Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 31/12/2015, 08:12 AM

Phải tôn giới "Ba la đề mộc xa" làm thầy

Đức Phật dạy: "Phải tôn giới Ba la đề mộc xa làm thầy". "Ba-la-đề mọc-xa" (Pàtimokkha) theo Hán Việt "Biệt biệt giải thoát", nghĩa là giữ được một giới luật thì thoát khỏi được một tội.

Trong buổi lễ xuất gia, lạy tứ ân để tỏ lòng biết ơn cha mẹ, ơn thầy, ơn bằng hữu và mọi loài chúng sinh, Trước tiên giới tử phải cạo râu, cạo tóc sạch sẽ, và đắp lên mình bộ y màu vàng nghệ. Sửa y ngay ngắn, chừa một bên vai (trái), giới tử phải đảnh lễ chư tăng, ngồi chồm hổm (nếu ngồi như vậy bất tiện, có thể quỳ) trước chư tăng, hai tay chấp lại, và phát nguyện:
          
Con xin quy y Phật 
Con xin quy y Pháp 
Con xin quy y Tăng  (lặp đi lập lại 3 lần)

Tiếp theo, các giới tử phát nguyện lãnh thụ 10 giới Sa di. Đức Phật dạy: "Phải tôn giới Ba la đề mộc xa làm thầy". "Ba-la-đề mọc-xa" (Pàtimokkha) theo Hán Việt "Biệt biệt giải thoát", nghĩa là giữ được một giới luật thì thoát khỏi được một tội.
 
 
Phật lại nói: Như lai chế ra điều học có mười điều lợi ích là:

1)- Cho có tuyệt hảo đến Tăng.
2)- Cho có sự an-lạc đến Tăng.
3)- Ðể khiển trách những người bướng bỉnh phá giới.
4)- Cho có sự ở an đến Tỳ khưu trì giới trong sạch, đáng kính mến.
5)- Ðể ngăn ngừa các lậu phiền não trong đời hiện tại.
6)- Ðể đẩy lui các lậu phiền não trong đời vị lai.
7)- Cho những người chưa tin, phát tâm tín-ngưỡng.
8)- Cho những người đã tin, càng thêm tin.
9)- Cho Phật-pháp được kiên cố lâu dài.
10)- Ðể hộ trì Tạng Luật.

Các vị Tỳ khưu vui thích trong sự xuất gia, nên ghi nhớ cho rõ các quả an vui đều phát sinh do sự thông hiểu Giới luật trước cho có đức tin bền chắc trong giới luật và cần phải thực hành theo cho thuần thục
 
 
Người thông hiểu giới luật ví như cha mẹ như nơi nương nhờ của tất cả hạng người tín ngưỡng Phật pháp. Những người đã thọ Sa di¸ hoặc Tỳ khưu giới thực hành theo điều trọng và điều khinh và biết rõ nơi nào nên tới lui, hoặc không nên tới lui, cũng đều nương theo người thông hiểu "Giới luật"ấy.

Người mà giữ giới trong sạch đáng làm nơi nương nhờ cho hàng cư sĩ phật tử mong tìm sự an vui, thì hằng được tươi tĩnh, nói năng trong khi hội họp, không chút chi e ngại. Người trì giới có thể cảm hóa kẻ nghịch trở thuận làm cho Phật pháp được hưng thịnh lâu dài.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Trong bài viết này, đăng tải những hình ảnh Tu viện Dhammakaya, Thái Lan tổ chức cho người Campuchia xuất gia, khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa, những chiếc y vàng rực được khoát lên cho những vị mới xuất gia, trân trọng kính mời quý bạn đọc cùng xem và chia sẻ.

Thích Vân Phong
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm