Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 14/06/2013, 09:05 AM

Phần 3: Kỹ năng viết "Thông cáo báo chí"

Thông cáo báo chí không phải là một bài viết để đăng lên báo chí, mục đích là gửi cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Họ sẽ căn cứ vào thông tin ghi trong thông cáo báo chí để tác nghiệp.

Thông cáo báo chí là gì? 

Các phật tử làm truyền thông nên tham khảo loại hình này. Thông cáo báo chí là bản tóm tắt sự thật sẽ diễn ra của một chương trình, mà bạn muốn giới báo chí quan tâm đến.

Thông cáo báo chí không phải là một bài viết để đăng lên báo chí, mục đích là gửi cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí. Họ sẽ căn cứ vào thông tin ghi trong thông cáo báo chí để tác nghiệp. Như vậy, thông cáo báo chí là một công cụ khuyến khích giới báo chí tham gia truyền thông Phật giáo.

Cách viết một thông cáo báo chí rất đơn giản, nội dung ngắn gọn, ngôn từ giản dị mang tính chất thông báo: Ai? Ở đâu? Hoạt động gì? Như thế nào?

Lợi ích của Thông cáo báo chí?

- Cung cấp thông tin sớm cho giới báo chí, thúc đẩy việc truyền thông có hiệu quả.

- Cung cấp thông tin sớm cho giới phật tử, mạnh thường quân, vận động sức người, tịnh tài tham gia đóng góp, xây dựng chương trình, sự kiện Phật giáo.

- Tạo kỹ năng quan hệ công chúng, phong cách truyền thông chuyên nghiệp.

Khi nào cần viết Thông cáo báo chí? 

- Các sự kiện lớn của Phật giáo như Lễ Phật đản, Vu lan, Phật thành đạo; Chương trình Tết Nguyên đán, hội Xuân; Chương trình văn hoá – nghệ thuật Phật giáo; Tuần lễ Văn hoá Phật giáo; Triển lãm hội hoạ, sách, ảnh Phật giáo.. 

- Các nghi lễ tâm linh: Lễ cầu quốc thái dân an; Lễ cầu siêu anh hùng liệt sĩ; Trai đàn chẩn tế, cầu siêu, giải oan cắt kiết; Lễ động thổ, trùng tu chùa, thiền viện, Học viện Phật giáo; Lễ cầu siêu cho các hương linh chết nước, vong linh thai nhi..

- Các hoạt động phật sự: Khoá học hè; lễ phóng sinh; Chương trình thuyết pháp; Hội thảo, toạ đàm..

- Các hoạt động xã hội: Hoạt động từ thiện; Hoạt động trồng rừng; Hoạt động bảo vệ môi trường.. 

 

Nội dung của Thông cáo báo chí? 

Nội dung thông cáo báo chí chuyển tải đầy đủ thông tin theo cấu trúc sau đây: 

1. Who: Ai 
2. What: Cái gì 
3. Where: Ở đâu 
4. Why: Vì Sao 
5. When: Khi nào 
6. How: Như thế nào 

Đây là công thức 5W+1H. Với công thức này thì mức độ quan trọng của thông tin trong một bản TCBC giảm dần. Phần đầu là thông tin có mức độ quan trọng nhất. Phần tiếp theo kém quan trọng hơn, đó có thể là sự chi tiết hóa phần đầu, hoặc những lời trích dẫn... Cuối cùng là thông tin liên hệ. 

Viết thông cáo báo chí không phải là việc khó. Tuy nhiên, một người viết giỏi thì có thể thu hút sự quan tâm của báo giới, thuyết phục họ tin tưởng và dùng thông tin làm cơ sở cho một bài viết được đăng tải. 

Hình thức, trình bày Thông cáo báo chí? 

Thông thường, nội dung thông cáo báo chí nên ngắn gọn trong 1 trang. Nếu nội dung dài hơn, sang trang thứ 2 cũng được. Cuối bài phải có phần “Trân trọng cảm ơn” và cung cấp thông tin liên hệ, địa chỉ, số điện thoại, email.

Mở đầu thông cáo báo chí, bao giờ cũng có thông tin Liên hệ (chữ nghiêng, cỡ chữ nhỏ hơn phần nội dung chính); Sau đó viết Tiêu đề (chữ in hoa, nghiêng, đậm); Ngày… tháng… năm; Và tiếp theo là nội dung chính. 

Ví dụ mẫu trình bày như sau:

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Phát hành ngày..  tháng..  năm..
Để biết thêm chi tiết xin liên hệ:
Thượng toạ..
Trụ trì chùa..
Địa chỉ..
Điện thoại..
Email..
Website…
-

Chương trình “Hội xuân trồng cây”

                                                                            Bắc Ninh, ngày… tháng… năm…

(Bắt đầu viết nội dung chính trong khoảng 1 trang)….

- Ai? 
- Cái gì?
- Ở đâu?
- Vì Sao? 
- Khi nào? 
- Như thế nào? 

Xin trân trọng cảm ơn!

Ai có thể nhận Thông cáo báo chí? 

Nên gửi thông cáo báo chí cho Thư ký toà soạn; hoặc gửi đích danh người phụ trách chuyên mục văn hoá – xã hội, có thể là chuyên mục khác có liên quan đến Phật giáo; hoặc gửi phóng viên, biên tập viên có mối quan hệ với nhà chùa.

Có thể gửi thông cáo báo chí qua email, qua bưu điện hoặc gửi trực tiếp. Góc trái phong bì nên ghi rõ tên của người chịu trách nhiệm về thông tin, và địa chỉ liên lạc. Ví dụ bạn là người viết thông cáo báo chí, người chịu trách nhiệm thông tin, duyệt nôi dung là Thầy trụ trì, chùa A. Như vậy, góc trái phong bì sẽ ghi tên Thầy trụ trì, địa chỉ chùa A.

Ngoài ra, có thể đăng tải thông cáo báo chí lên các website Phật giáo, để cung cấp thông tin cho giới tăng, ni, phật tử hoặc giới báo chí có nhu cầu về thông tin Phật giáo.

Bạch Tầm Xuân

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm