Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 27/03/2023, 10:20 AM

Phần Lan giữ vị trí quán quân quốc gia hạnh phúc 6 năm liên tiếp

Phần Lan giữ vị trí đầu bảng trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2023, còn Afghanistan xếp cuối trong danh sách 137 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới lần thứ 10 do Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc công bố hôm 20/3 ghi nhận quốc gia dẫn đầu là Phần Lan, đánh dấu năm thứ sáu liên tiếp nước này giữ vị trí "quốc gia hạnh phúc nhất thế giới".

Phần Lan là quốc gia 5,5 triệu dân có nhiều khu rừng và hồ. Nước này nổi tiếng với dịch vụ công tốt, nhiều phòng tắm hơi, người dân tin tưởng vào chính quyền, tỷ lệ tội phạm thấp và tình trạng bất bình đẳng ít xảy ra.

Các nước Bắc Âu khác cũng giữ những vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng. Đan Mạch tiếp tục được xếp ở vị trí thứ hai, nối tiếp là Iceland, Israel và Hà Lan. Mỹ tăng một bậc so với báo cáo một năm trước, xếp hạng 15, trên Đức, Bỉ, Cộng hòa Czech, Anh. Litva lần đầu tiên lọt vào danh sách 20 quốc gia đứng đầu danh sách.

Cuộc sống thường ngày ở quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

5

Việt Nam cũng tăng hạng trong danh sách, từ mức 77 trong báo cáo năm ngoái lên 65. Lebanon, nước đối mặt suy thoái kinh tế và Afghanistan, đất nước nhiều năm bị xung đột tàn phá, lần lượt giữ các vị trí cuối bảng là 136 và 137. Nga xếp thứ 70 và Ukraine xếp thứ 92. Bảng xếp hạng được Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững thực hiện dựa trên khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân từ Gallup, kết hợp với những thông tin như GDP trên đầu người, tuổi thọ, tự do cá nhân, sự hào phóng, hỗ trợ xã hội và tình trạng tham nhũng. Tuy nhiên, nhóm người bị Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất như người vô gia cư, không được đưa vào diện khảo sát.

Theo báo cáo, số người có cảm giác "tệ hại" trong khảo sát năm nay giảm. Dù số ca tử vong ở người cao tuổi cao hơn, cảm giác hạnh phúc ở những người trên 60 tuổi được cải thiện tốt hơn so với thanh niên.

"Thật tuyệt vời", John Helliwell, giáo sư kinh tế học, Đại học British Columbia, đồng biên tập của báo cáo, nhận xét. "Mọi người cuối cùng cũng được giao lưu với hàng xóm, các thế hệ cũng kết nối nhiều hơn, nên không có nhiều cảm giác cô lập như chúng tôi tưởng. Ngay cả trong những năm tháng khó khăn này, cảm xúc tích cực vẫn nhiều gấp đôi cảm xúc tiêu cực".

Những hành động tử tế thường ngày được chứng minh là giúp tăng cường hạnh phúc như giúp đỡ người lạ, quyên góp từ thiện, làm tình nguyện hiện cao hơn ở mức trước đại dịch.

Doanh nhân Ngô Trọng Thanh chia sẻ: "Đất nước Bắc Âu này là nơi có niềm tin vào cộng đồng cao nhất thế giới, ở đó, mỗi người dân luôn đặt lòng tin vào người khác, và cũng tự hào với sự khả tín của chính mình. Từng có một cuộc thử nghiệm những chiếc ví được cố tình đánh rơi ở 16 thành phố trên thế giới. Mỗi ví có 50 USD, thẻ mua hàng, ảnh gia đình, và danh thiếp có số điện thoại liên lạc. 11/12 chiếc ví tại Helsinki đã được quay về với chủ nhân, đưa nơi này thành "thành phố thật thà nhất thế giới".

Theo VNexpress. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Đã biết vô thường

Sống an vui 05:34 19/05/2024

Những người yêu nhạc Trịnh, đôi lúc ngồi nghe một cách bình thản ca từ về “chết”, vốn xuất hiện rất nhiều trong nhạc của ông, nhưng không vì thế mà ca khúc của ông khiến cho người ta sợ vì cái mùi vị “Sinh, lão, bệnh, tử”; ngược lại, người ta vẫn hát một cách say mê:

Làm sao đối phó với bệnh tật?

Sống an vui 20:06 18/05/2024

Tất cả chúng ta đều có thể bị bệnh. Một khi chúng ta được sinh ra trong vòng luân hồi sinh tử với thân thể này thì có nghĩa là chúng ta đã chịu sự ảnh hưởng của những phiền não và nghiệp chướng, cho nên bị ốm đau là điều không thể nào tránh khỏi.

Khi hoạn nạn mới biết bạn là ai?

Sống an vui 16:07 18/05/2024

Trời mưa rồi, mới biết ai sẽ là người đưa dù cho bạn. Gặp chuyện rồi, mới biết ai sẽ là người đối đãi với bạn thật lòng. Có những người chỉ biết thêu hoa trên gấm, chứ không biết đưa than trong những ngày đông. Lại có những người chỉ biết thêm dầu vào lửa, chứ không biết đối đãi chân thành.

Xem thêm