Pháp hiện tại
Chính pháp chân thật ấy, Đức Phật mới dạy rằng: “Này Ananda, hãy thực hành đi, hãy tu tập đi, ông sẽ được trưởng dưỡng trong Giáo pháp của Như Lai. Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai. Ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp”.

Nghe thì dường như khó hiểu: Đức Phật là Pháp, Pháp là Đức Phật - tưởng chừng như lẫn lộn. Nhưng sự thật vốn như vậy. Trước kia, chưa ai gọi Ngài là Đức Phật cả. Chỉ khi Ngài chứng ngộ được Chân Pháp, lúc ấy mới gọi Ngài là Đức Phật. Trước đó, Ngài vẫn chỉ là Thái tử Siddhattha mà thôi.
Ví như chính chúng ta cũng thế. Vốn chỉ là những ông bà nông dân bình thường. Nhưng nếu chứng ngộ được Pháp chân thật, thì cũng chẳng khác gì Đức Phật. Không có gì lạ cả. Cho nên, thưa quý Phật tử, hãy hiểu rằng Đức Phật vẫn đang hiện hữu. Hãy tin chắc từ hôm nay rằng Đức Phật vẫn còn đó. Bất cứ ở đâu, nếu ta sống đúng theo Chân lý thì nơi ấy chính là sự hiện diện của Đức Phật.
Còn nếu ta làm ác, làm điều sai trái, thì đừng nghĩ rằng không ai thấy. Đức Phật thấy, vì Ngài vẫn đang ở đây, luôn nâng đỡ, dìu dắt chúng ta đi cho đúng đường - chỉ có điều ta không thấy, không biết mà thôi. Bởi vậy, người thực hành, làm thiện hay làm ác, không thể nghi ngờ: đã có nhân chứng rồi.
Dù chẳng ai trông thấy, chính ta thấy mình. Dù không ai bắt lỗi, chính mình biết rõ. Làm thiện hay làm ác đều không thoát được - đó chính là nghiệp. Sự thật của hành động vốn có đó rồi. Đức Phật cũng chỉ là bậc giác ngộ sự thật này. Chính sự thật ấy làm nên Đức Phật. Và bất cứ ai thực hành, chứng ngộ chân lý đó, thì cũng thành Phật, thành bậc Thầy chỉ dạy chúng sinh sống đúng bằng thân, khẩu, ý. Đó chính là điều được gọi là Phật - là Pháp - là Giáo Pháp của Như Lai.
Cho nên, Đức Phật vẫn còn ở đây. Đừng buồn, hãy hoan hỷ đi. Đừng nghĩ rằng: “Giá mà Đức Phật còn sống, tôi sẽ theo liền.” Sự thật vẫn hiện hữu ở đây. Những gì ta làm, đúng với sự thật hay sai với sự thật - nó đều tự hiển lộ đúng sai như thế. Đó chính là Đức Phật hiện hữu bằng danh nghĩa chân lý.
Người thực hành vì vậy luôn kính trọng, cung kính. Tại sao kính trọng? Vì họ thấy Đức Phật đang hiện diện trước mặt mình: ngồi đây như Đức Phật đang ngồi đây, đi như Đức Phật đang đi trước mắt. Không còn chỗ nào thoát được. Chính vì thấy hiển lộ trong tâm mình như vậy nên họ luôn kính trọng Phật, Pháp, Tăng - bền chắc, không phai nhạt.
Bởi họ thấy rằng, Đức Phật vốn ở ngay trong tâm họ. Thấy như vậy, không bao giờ mất đi. Thấy như vậy tức là thấy Pháp. Thấy Pháp tức là thấy Đức Phật. Nó vốn như thế.
Cho nên, khi ta thấy Đức Phật tức là thấy Pháp. Ngồi đâu, ta cũng đang được nghe Pháp của Đức Phật. Đi đâu, ta cũng đang được nghe Pháp của Đức Phật. Nằm nghỉ, ta cũng đang được nghe Pháp của Đức Phật… mọi lúc, mọi nơi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Nhìn thấy tánh Phật Dược Sư trong mỗi người
Lời Phật dạyMỗi lần 30 tháng 9 âm lịch về, khi tiếng chuông chùa ngân vang trong không khí se lạnh cuối thu, tôi lại nhớ đến hình ảnh Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai - bậc Tối Thắng Y Vương với nguyện lực chữa lành không chỉ bệnh tật của thân, mà còn những đớn đau âm thầm của tâm.
Tâm đáng sợ hơn rắn độc
Lời Phật dạyHình ảnh “kẻ bưng bát mật, chân chạy nhảy, mắt chỉ chăm chăm nhìn mật” là ẩn dụ sâu sắc về sự mê đắm.
Pháp như giếng nước giữa đời
Lời Phật dạyGiáo pháp Đức Phật là con đường trung đạo, không thuộc về riêng ai, không có đặc quyền cho bất kỳ thầy hay cá nhân nào.
Tri ân người thầy trong tinh thần Tứ trọng ân
Lời Phật dạyTrong giáo lý nhà Phật, Tứ trọng ân là bốn ân lớn mà mỗi người cần ghi nhớ và đáp đền: ân cha mẹ, ân Tam bảo, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh.
Xem thêm














