Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 04/01/2023, 23:05 PM

"Pháp nhiệm màu biết bao khi con được biết đến thầy!"

Từ lúc đó tâm con không còn sự trống vắng vốn có từ nhỏ. Mỗi ngày nghe giảng, đọc mục “Hỏi đáp” con càng rõ đường đi nẻo về. Bài giảng nào của thầy nghe xong con đều cảm nhận “hay và quý giá vô cùng, mong cho ít nhất là những người xung quanh con được nghe và nghe hàng ngày như con”

Câu hỏi:

Thầy ơi!
Hôm nay khi đọc đến câu một vị viết rằng: "Sư Viên Minh là vị sư giảng pháp dỏ nhất mà tôi từng gặp, … người thầy dạy pháp dở nhất mà con từng gặp. Và có thể là người thầy dạy pháp dở nhất thế gian hiện nay."
và câu trả lời của thầy là: "Sādhu lành thay! Hiếm khi có ai hiểu thầy đến như thế! Con làm thầy vô cùng hoan hỷ! Chúc mừng con!”

Con dẫu biết rằng, chữ dở kia là nằm trong ngoặc kép, nhưng con nghẹn ngào vì không chịu vậy thưa thầy. Con bận cả ngày nay mà chữ “dạy pháp dở” kia cứ xen vào đầu óc làm con chảy nước mắt.
Trước tiên, con cúi xin thầy tha lỗi, và xin lỗi vị đăng câu hỏi kia, nhưng lòng con xúc động, nước mắt cứ chảy ra nên con xin phép viết thư này. Con biết căn cơ mình còn thấp kém nhiều so với vị đăng câu hỏi này, và rõ rành rành là vị đó đang vô vàn tạ ơn thầy khai thị, nhưng con ngàn vạn lần không chịu nói theo cách vậy đâu thầy ơi, cho dù là chữ dở kia để trong trăm ngàn cái ngoặc kép đi chăng nữa!!!
Con vẫn mỗi sáng mở nghe thẻ giảng của thầy, nghe hết thì lại tiếp tục nghe lại từ đầu, và đến nay con vẫn lặng người vỡ òa lẽ thật mà thầy chỉ dạy qua các bài giảng hay qua mục “Hỏi-đáp”. Vì nếu không có thầy khai thị, không biết bao nhiêu kiếp nữa con vẫn không biết trở về chiêm nghiệm sự thật qua chính thân thọ tâm pháp nơi mình : gốc là đây và biến hóa cũng từ đây. Con thấy con may mắn vô cùng vì được sinh ra ở Việt Nam. Nếu sinh ở nước khác, dùng ngôn ngữ khác, sao con có được phước lành được nghe pháp thầy giảng. Thầy ơi, con không biết có bậc Hòa thượng nào mỗi ngày trả lời từng câu hỏi của Phật tử như thầy không hả thầy, để chúng con thắc mắc là được giải đáp ngay, để sự đón nhận Phật pháp trở nên thật nhanh và thuận tiện đối với chúng con vô cùng!!!
Những năm trước, ngày nào đảnh lễ Phật, con cũng đều nguyện cho con gặp được Minh Sư, được gặp Chánh Pháp, và con chẳng bị thu hút bởi những điều cao xa hay thần thông gì cả. Và chư Phật từ bi, Pháp nhiệm mầu đã cho con được nghe thầy giảng.
Và con càng biết ơn thầy nhiều hơn, Bậc ngộ đạo đã chỉ ra lẽ thật cho chúng con, nên càng nghe giảng, cái thấy chúng con ngày càng mở ra, vỡ òa ra, sự che lấp ngày càng giảm bớt. Trước khi được nghe thầy giảng, từ Phật tánh (trước đây con chỉ nghe từ này) với con thật quá xa xỉ và mơ hồ. Thế mà qua thầy giảng, Tánh biết chói sáng được chỉ bày ra rất thật, rất rõ ràng và ngay đây, con nghe nhiều điều giảng từ thầy mà rúng động cả tâm can. Ơn thầy con biết diễn đạt sao đây, nên khi đọc nhận xét theo cách đó, con chảy nước mắt thầy ơi!!!

Nói Thầy giảng pháp dở
Con chẳng chịu bao giờ
Dù rằng khi nhận xét
Còn tùy thuộc căn cơ

Bậc Minh Sư giảng đạo
Chỉ nguyên lý giản đơn
Mà tròn đầy chân lý
Sự thật ở đâu hơn?

Chúng con được nghe pháp
Cái thấy dần mở ra
Để trở về tự tánh
Ngay đó chẳng đâu xa

Vì muôn vàn bài học
Đều phải học cho thông
Khi tự tánh soi chiếu
Sẽ hòa cùng hư không

Con cúi đầu kính bái
Đảnh lễ Thầy từ xa
Không nhờ Thầy khai thị
Con luân hồi …bao la

Con xin được cúi đầu đảnh lễ!!!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Cả con và bạn ấy tuy cách nói khác nhau nhưng đều cùng một ý và đều làm thầy vô cùng hoan hỷ. Ngôn ngữ không quan trọng, chính mỗi lần có người hiểu thầy giảng, thấy đúng và sống đúng pháp như các con, thầy đều cảm động đầy hỷ lạc như thế. Sādhu, sādhu lành thay!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm