Pháp quán Niệm xứ giúp ta loại bỏ ý niệm về “tôi” và “của tôi”
Trên đời này không một thứ gì, dầu người hay vật, có thể làm chỗ nương tựa cho ta mọi nơi mọi lúc như là Tam Bảo.

Giàu nghèo sướng khổ cách nào thì ai cũng có thể được an lạc và yên tâm khi chọn nương tựa Tam Bảo.
Vợ con, thân quyến hay tài sản, thậm chí sức khoẻ của mình cũng đều có thể lìa bỏ ta bất cứ lúc nào. Mỗi người chỉ là một cái chậu đất mong manh, hình thức có khác nhau bao nhiêu và có chứa đựng gì trong đó đi nữa, thì số phận bắt buộc của mỗi chiếc chậu đất cuối cùng cũng chỉ là sự tan vỡ.
Chúng ta nói: Mình làm chủ thứ này vật nọ, nhưng ngay khi ta làm cửa nẻo, tường vách, hàng rào, chính là lúc ta trở thành nô lệ để bảo vệ những thứ mình có.
Người đặt trọn niềm tin vào Tam Bảo thì không sống bằng tâm thức nô lệ như vậy.
Mà tại sao tuyệt đại đa số chúng sanh đều sống như nô lệ với những thứ mình thích hay ghét, trong khi cái nào cũng làm mình đau khổ.
Lý do quan trọng nhất chính là Vô Minh. Do không biết gì mới thích này thích nọ (taṇha), rồi thích nắm níu (upādāna), rồi làm ra đủ chuyện thiện ác (saṅkhāra), từ đó mới có tái sanh. Tái sanh mà không có điểm dừng thì gọi là luân hồi (Saṃsāra).
Những điều tôi nói nãy giờ là do tôi nhìn vào chính tôi mà nói, tôi không cần phải nhìn vào ai hết.
Bà con nên nhớ: trăm thứ bậy bạ ở đời đều đi ra từ vọng tưởng (vipallāsasaññā), thấy vậy mà không phải vậy.
Xin nhớ rằng: Cái nhìn của ta khi chưa hiểu đạo luôn bị che khuất bởi những vọng tưởng, thứ màn che không cho ta thấy được bản chất thật sự của vạn vật ở đời là Vô Thường (anicca), Khổ (dukkha), Vô Ngã (anatta) và Không Đẹp (asubha).
Những vọng tưởng này chỉ có thể được loại trừ bằng Tứ Niệm Xứ:
Thân Quán Niệm Xứ: giúp loại bỏ vọng tưởng về cái đẹp của thân xác và thế giới nói chung.
Thọ Quán Niệm Xứ: giúp ta loại bỏ vọng tưởng về một thế giới hạnh phúc, một thân tâm hạnh phúc.
Tâm Quán Niệm Xứ: là cách nhanh nhất để thấy ra sự vô thường của thế giới ở tốc độ nhanh nhất.
Pháp Quán Niệm Xứ: giúp ta loại bỏ ý niệm về “tôi”, “của tôi”.
Trích: Kinh Nghiệm Tuệ Quán
“Tuệ giác Sunlun Sayadaw”
Sư Giác Nguyên dịch
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














