Pháp siêu độ có lợi ích?
Hỏi: Vì sao người thân mất, cứ 7 ngày là cúng thất? Cúng dường, làm phước, bố thí có lợi ích gì cho người mất không?

Hỏi: Vì sao người chết, cứ 7 ngày là cúng thất?
Đáp: Vì thông thường sau khi chết trong 49 ngày, cứ 7 ngày thần thức họ trải qua 1 lần chết, cũng đau khổ như lần chết đầu tiên, nên cứ 7 ngày cúng tuần 1 lần. Thông thường tuần thứ 7 tức 49 ngày là chung thất, còn gọi là Định nghiệp, họ sẽ tái sinh (đầu thai).
Hỏi: Vậy vì sao các chùa còn cúng 100 ngày, tiểu tường (1 năm), đại tường mãn tang (2 năm) cũng kỵ (giỗ) hàng năm làm gì?
Đáp: Có những bậc tu hành, cực thiện, chết là tái sinh liền tuỳ theo nguyện lực của họ; có những người cực ác, chết là đoạ địa ngục tức khắc, không trải qua 49 ngày. Có những người họ cố chấp, hoặc không chấp nhận mình đã chết nên ở trung gian giữa người và quỷ, nghiệp chưa rõ ràng nên không trải qua tái sinh. Nhiều ông bà vì thương con cháu, lo con cháu, họ nghĩ là ở lại nhà để phò hộ con cháu, nên không siêu...rất nhiều trường hợp như vậy.
Hỏi: Có người vì tin tưởng nên gọi hồn ông bà tổ tiên, việc đó đúng hay không?
Đáp: Phần lớn là không được, những người chết đã tái sinh thì làm sao gọi về được, chỉ có những người mới chết chưa qua 49 ngày, và những người chưa siêu thoát thì mới có khả năng gọi về. Nhưng người có năng lực gọi về được là rất hiếm....
Hỏi: Chết là hết phải không thầy?
Đáp: Chết không phải là hết, mà là chuyển tiếp một hình thức sống khác, hình thức đó có tốt đẹp sung sướng hay khổ đau là do lúc sống tạo nghiệp lành hay dữ. Không có gì tự nhiên sinh ra, tự nhiên mất đi, mà là chuyển từ dạng này sang dạng khác. Huống chi con người có Linh thức (linh hồn) làm sao mất hết được.
Hỏi: Sao có những người thân chết lâu rồi, mà gọi hồn về được và nói đúng như thật?
Đáp: Có những người chết lâu rồi, nhưng vẫn chưa siêu, còn vất vưởng trong nhân gian hoặc trong loài quỷ đói vì nhiều lý do, một trong đó là họ không chịu là họ đã chết. Nhưng ít người có năng lực gọi về đúng người. Vậy nên phải tỉnh táo dùng trí tuệ nhìn nhận, không nên bị mắc lừa.
Hỏi: Cúng dường, làm phước, bố thí có lợi ích cho người chưa đi đầu thai không?
Đáp: Rất có lợi ích, chỉ có cúng dường, bố thí theo pháp của Phật mới chân thật có lợi ích, siêu độ người chết, phước lợi cho người sống, dù là còn thân trung ấm, hay là đã đầu thai đều có lợi ích lớn.
Kinh Địa Tạng dạy rõ điều này, chỉ có pháp của Phật mới có thể siêu độ cho người mất, có lợi ích chân thật cho cả âm lẫn dương.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Lần thứ hai Ma Vương tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?
Hỏi - Đáp
Hỏi: Lần thứ hai Ma Vương đã tìm cách phá hoại Bồ Tát Sĩ Đạt Ta ra sao?

Bản kinh ngắn, dễ hiểu dành cho Phật tử tụng kinh cầu an đầu năm
Hỏi - Đáp
Hỏi: Tôi muốn tụng kinh cầu an đầu năm tại tư gia để cầu nguyện gia đạo an lành. Tuy nhiên vì không có nhiều thời gian cũng như không rành rẽ các pháp thức kinh kệ nên tôi chỉ muốn tụng đọc bình thường những bản kinh ngắn, dễ hiểu, dễ thực hành.

Vì sao đầu năm cầu an cần tụng kinh, niệm Phật Dược Sư?
Hỏi - Đáp
Vì sao đầu năm các chùa thường tụng kinh Dược Sư để cầu an? Tôi muốn trì niệm danh hiệu Phật Dược Sư để được gia hộ. Xin cho biết nên trì niệm danh hiệu nào vì Phật Dược Sư có nhiều danh hiệu và ý nghĩa của danh hiệu cùng công năng của việc trì niệm Phật Dược Sư.

Vào chùa nên đi lối nào và đứng ở đâu để khấn nguyện?
Hỏi - Đáp
Vấn: Xin thầy cho con biết vào chùa con nên quỳ hoặc đứng ở đâu là đúng nhất khi thắp nhang và khấn nguyện? Vào chùa con nên đi cửa nào vào là đúng? Có bạn bảo là không được đi bằng cửa chính vì chỉ dành cho các thầy hay để cử hành lễ nhưng nếu chùa có một cửa thì phải làm sao?
Xem thêm