Pháp thân thường tại

Trong đoàn rước chào đón Thế Tôn lần đầu trở về thăm lại Kapilavatu (Ca-tỳ-la-vệ) đầy đủ cả hoàng tộc, triều thần và dân chúng, duy chỉ thiếu vắng một người, nàng Yasodhara (Gia-du-đà-la) cao quý.

Nàng không đi đón Người và tuyên bố: “Nếu trong thời gian Thái tử vắng mặt, những năm tháng ròng rã ấy, ta lõm khuyết đức hạnh, ta mòn vẹt thủy chung thì Thái tử sẽ không đến thăm ta; bằng ta là một viên ngọc ma-ni không tì vết thì chính Thái tử phải đến thăm ta dù Ông ấy có là một bậc Chiến thắng vĩ đại chăng nữa”.

Và quả thật “Ông ấy” đã đích thân đến thăm nàng, “Ông ấy” dịu dàng bảo:

“Này Yasodhara! Như Lai vẫn không khác xưa lắm đâu! Như Lai vẫn là con người cũ đó thôi! Nhưng bây giờ, tâm Như Lai thanh tịnh hơn, trí Như Lai quang rạng hơn…”.

Bậc Đẳng Chánh Giác cao quý - nhưng vẫn là con người cũ, không khác xưa; nên tôi vốn dĩ cũng không tìm một Như Lai với lục thông huyền thuật, không trông chờ một Thế Tôn hô phong hoán vũ, hóa giải nỗi khổ của chúng sanh bằng thần thông thù diệu hay bằng cơ chế ban-cho.

Tôi vẫn yêu Đức Phật trong từng trang kinh thanh thoát, một Đức Phật với bước chân bụi vân du mỗi sớm mai với chiếc bình bát trên tay rong ruổi mọi nẻo đường, cứu vớt mọi phận đời.

Pháp thân thường tại 1

Theo dấu Như Lai

Tôi muốn giữ mãi hình ảnh của một Như Lai với tri giác phàm thường vẫn có lúc bụng đói cồn cào, vẫn khát khô trên cung đường dài du hóa và cần lắm bát nước: “Như Lai rất khát, này Ananda”…

Và thân thể Người cũng nhói đau, cũng rỉ máu vì những tổn thương khi giẫm phải gai nhọn, đá vụn: “thân Như Lai cảm thọ mãnh liệt; nhức nhối, nhói đau, khốc liệt…” (kinh Miếng đá vụn).

Và những khi Tăng đoàn bất hòa, Người cũng buồn lòng, một mình đi vào rừng sâu an cư cùng rừng xanh với sự hộ trì từ các “thí chủ” thú rừng…

Thấy một Đức Thế Tôn gần gũi đời thường để thấy Người và con đường giải thoát của Người không hề xa cách, giản dị trong nhịp sống hàng ngày của chúng ta.

Quả tim hồng vĩ đại đã dừng lại nhịp cuối cùng dưới tán hoa sa-la thuở nào, báo thân của Người đã thể nhập vào hư không, nhưng pháp thân vẫn thường tại tươi mới mỗi ngày trên những trang kinh thanh thoát, trong hơi thở Tăng đoàn, trong từng niệm của chúng ta mỗi khi nhớ về Người.

Đức Thế Tôn, thực sự Người chưa bao giờ từng vắng mặt!

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Xây dựng ngôi trường hạnh phúc

Xiển dương Đạo pháp 11:34 20/11/2025

(Trích pháp thoại của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ngày 15/6/2014 trong khóa tu 21 ngày tại Làng Mai, Pháp).

Cội tùng Phật giáo Việt Nam: Hoa đàm tuy rụng vẫn còn hương... (kỳ cuối)

Xiển dương Đạo pháp 08:00 17/11/2025

Tôi gặp Cụ ở Viên Minh đầu năm 2001, khi sương sớm còn đọng trên bờ đê sông Hồng sau chùa. Hai mươi năm trôi qua, hình bóng ấy vẫn nguyên vẹn: một vị “nông tăng” gầy gò, áo nâu guốc mộc, tay thoảng mùi đất vườn, mắt sáng sau cặp kính đã xước.

ADN của Phật trong mỗi chúng ta

Xiển dương Đạo pháp 19:43 16/11/2025

Thầy dạy: “Con Phật thì phải có ADN của Phật”. Những lời ấy nghe tưởng như ví von, nhưng càng suy ngẫm càng thấm.

Hạnh nguyện phước đức nhất là được phụng sự Phật pháp

Xiển dương Đạo pháp 19:36 15/11/2025

Trong đời sống nhiều biến động, người ta dễ tìm kiếm phước đức qua những hình thức bên ngoài: vật chất cúng dường, công quả vài ngày, hay những hành động thiện lành tức thời.

Xem thêm