“Pháp vi tế của người học trò Khất sĩ”
Đây là đề tài chia sẻ của Đại đức Giác Thống - giáo thọ khóa Bồi dưỡng đạo hạnh lần 9 - đang diễn ra tại Pháp viện Minh Đăng Quang (TP.Thủ Đức, TP.HCM), từ ngày 13 đến 22/7.
Theo đó, sáng 18/7, Đại đức Giác Thống đã có buổi nói chuyện trong khuôn khổ khóa tu, dành cho các vị tu sĩ trẻ về 5 pháp cái, được Đức Tổ sư Minh Đăng Quang nói trong “Pháp vi tế - Chơn lý, thuộc Luật nghi Khất sĩ”.
Đại đức Giác Thống giảng tại khóa Bồi dưỡng đạo hành lần 9, do Hệ phái Khất sĩ tổ chức tại Pháp viện Minh Đăng Quang
Đại đức nhấn mạnh về ham muốn và 6 phép đoạn trừ đã được Đức Phật dạy, bao gồm: phải học phép thiền định về vật bất tịnh, phải chăm chỉ tưởng nhớ vật bất tịnh, phải thu thúc lục căn, phải tiết chế ăn uống, phải thân cận cùng các bậc thiện tri thức, phải hằng nói lời dịu ngọt.
Đại đức Giác Thống qua đó chỉ ra nguyên nhân của ham muốn chính “thấy sắc mà cho là đẹp”. Trong 6 cách đoạn trừ tham dục, Đại đức nhấn mạnh đến việc thân cận các bậc thiện tri thức và hằng nói lời dịu ngọt. Gần bậc đáng kính sẽ giúp mình trưởng dưỡng đạo tâm, học hỏi và được ảnh hưởng bởi các vị ấy. Điều này cũng được Đức Phật dạy trong kinh Phước đức, “Cung kính bậc đáng kính/ Là phước đức lớn nhất”. Các bậc đáng kính, đó có thể là thầy, là bạn, là những vị miên mật học pháp, hành pháp… Lời dịu ngọt (tức ái ngữ) cũng là một pháp hành giúp thân tướng đoan nghiêm, nội tâm từ ái. Từ lý đến sự là một thể viên dung, y báo, chánh báo nương nhau biểu hiện.
Về sân hận, “thấy cảnh nghịch mà cố giận là nhân sanh oán hận”. Về 6 phép đoạn trừ sân hận, gồm phải học đề mục về lòng bác ái, phải cố gắng niệm đề mục thiền định về lòng bác ái, phải xem xét cho tỏ rõ, tất cả chúng sinh đều có nghiệp báo riêng, phải tinh tấn xem xét cho tường mấy điều kể trên và đặc biệt, 2 phép đoạn trừ cuối, cũng giống như cách thức đoạn trừ ham muốn là phải thân cận cùng các bậc thiện tri thức, phải hằng nói lời dịu ngọt.
Đối với 3 pháp cái còn lại, gồm hôn trầm, phóng tâm, hoài nghi, 6 phép đoạn trừ đều có chung 2 điều kiện: phải thân cận cùng các bậc thiện tri thức, phải hằng nói lời dịu ngọt.
Từ đó, Đại đức Giác Thống kết luận giá trị to lớn của việc “ăn cơm có canh, tu hành có bạn”, tức là nương tựa, học hỏi thầy, bạn tốt trên bước đường tu cũng như việc thực hành ái ngữ, tránh khẩu nghiệp dắt dẫn mình đi vào chỗ tối tăm, phiền não.
Quang cảnh buổi giảng của sư Giác Thống
Dịp này, Đại đức Giác Thống cũng chia sẻ về kinh Trung bộ 46 - Đại kinh pháp hành được Đức Phật thuyết giảng tại tịnh xá Kỳ Viên cho các vị Tỳ-kheo. Để thực hành kinh này, theo Đại đức giáo thọ, đối với các bậc thánh, chân nhân cần phải thân cận, thuần thục pháp và tu tập pháp của các vị ấy. “Khi biết rõ pháp thì hành giả sẽ nhận diện được đối tượng thân cận để thân cận, đối tượng phục vụ để phục vụ và ngược lại”.
Đại đức Giác Thống qua bản kinh cũng chia sẻ về 2 hạng người, một là “vô văn phàm phu” - do thiếu trí tuệ nên không nhận biết và thực hành việc thân cận bậc thánh, ngược lại là bậc đa văn thánh đệ tử.
Qua bài chia sẻ, Đại đức Giác Thống khuyến hóa các vị tu sĩ trẻ cần tu tập thất giác chi (niệm, trạch pháp, tinh tấn, hỷ, khinh an, định, xả), “bảy giác chi được tu tập sẽ đưa đến đoạn tận các pháp có khả năng sanh kiết sử” (theo kinh Tương ưng bộ). Bên cạnh đó nỗ lực tu tập bát chánh đạo (chánh tri kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm, chánh định), tứ niệm xứ (quán thân, thọ, tâm, pháp).
Khóa bồi dưỡng đạo hạnh do Hệ phái Khất sĩ tổ chức nhằm nâng cao đời sống phạm hạnh, thắp sáng lý tưởng giải thoát, giác ngộ cho các vị Tăng, Ni trẻ vừa bước chân vào đạo. Đây cũng là dịp để các vị Giáo phẩm, giáo thọ gặp gỡ, sách tấn đàn hậu học giữ gìn, nuôi lớn sơ tâm, tiếp bước Tổ Thầy trong sự nghiệp “Nối truyền Thích Ca Chánh pháp”.
Theo báo cáo của Ban Tổ chức, khóa tu lần này có sự hiện diện của 137 hành giả gồm: 44 vị Sa-di, 3 tân Tỳ-kheo-ni, 6 Thức-xoa, 5 Sa-di-ni, 43 tập sự nam, 21 tập sự nữ, cùng 15 Phật tử trực thuộc các Giáo đoàn.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Hồi hướng phước đến người chết có hiệu quả như thế nào?
Phật giáo thường thứcHỏi: Sayadaw nghĩ sao về việc hồi hướng phước đến những người đã chết? Việc hồi hướng ấy có hiệu quả như thế nào?
Xem thêm














