Phật dạy về "các pháp đưa đến ly tham, ly sân"
Một thời, Thế Tôn trú ở Sàketa, tại rừng Tikandaki. Rồi Thế Tôn gọi các Tỳ-kheo: Này các Tỳ-kheo! Thưa vâng, bạch Thế Tôn. Các vị Tỳ-kheo ấy vâng đáp Thế Tôn. Thế Tôn nói như sau:

Lành thay, này các Tỳ-kheo, nếu Tỳ-kheo thỉnh thoảng sống với tưởng ghê tởm đối với các vật không ghê tởm! Lành thay, này các Tỳ-kheo, nếu Tỳ-kheo thỉnh thoảng sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm! Lành thay, này các Tỳ-kheo, nếu Tỳ-kheo thỉnh thoảng sống với tưởng ghê tởm đối với các vật không ghê tởm và ghê tởm! Lành thay, này các Tỳ-kheo, nếu Tỳ-kheo thỉnh thoảng sống với tưởng không ghê tởm đối với các vật ghê tởm và không ghê tởm! Lành thay, này các Tỳ-kheo, nếu Tỳ-kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, chánh niệm tỉnh giác! Và này các Tỳ-kheo, do duyên lợi ích gì, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo có thể trú với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm?
“Mong rằng, đối với các pháp khả ái, tham chớ có khởi lên nơi ta”. Do duyên lợi ích này, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm. Và này các Tỳ-kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ-kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm?
“Mong rằng đối với các pháp đáng sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta” Do duyên lợi ích này, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm. Và này các Tỳ-kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ-kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm, và ghê tởm?
“Mong rằng đối với các pháp khả ái, lòng tham chớ có khởi lên nơi ta. Mong rằng đối với các pháp đáng sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta”. Do duyên lợi ích này, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo nên sống với tưởng ghê tởm đối với vật không ghê tởm và ghê tởm. Và này các Tỳ-kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ-kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm và không ghê tởm?
“Mong rằng đối với các pháp đáng được sân hận, lòng sân chớ khởi lên nơi ta”. Do duyên lợi ích này, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo nên sống với tưởng không ghê tởm đối với vật ghê tởm và không ghê tởm. Và này các Tỳ-kheo, do duyên lợi ích thế nào, Tỳ-kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, chánh niệm tỉnh giác?
“Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào và như thế nào, đối với các pháp khả ái, lòng tham chớ có khởi lên nơi ta! Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào là như thế nào, đối với các pháp đáng được sân hận, lòng sân chớ có khởi lên nơi ta! Mong rằng dầu là vật gì, tại chỗ nào và như thế nào, đối với các pháp có thể làm cho si mê, lòng si không khởi lên nơi ta!” Do duyên lợi ích này, này các Tỳ-kheo, Tỳ-kheo sau khi từ bỏ cả hai vật không ghê tởm và ghê tởm, trú xả, chánh niệm tỉnh giác.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Người sống một mình
Lời Phật dạyMột thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, rồi Tôn giả Migajàla đi đến bạch Thế Tôn: "Sống một mình! Sống một mình!" được nói đến như vậy, bạch Thế Tôn, cho đến như thế nào là sống một mình? Và cho đến như thế nào là sống có người thứ hai?
Ít muốn liền đủ đầy
Lời Phật dạyTrong xã hội ngày nay, nơi mọi thứ đều kích thích chúng ta sở hữu nhiều hơn, lời dạy “ít muốn” lại càng quý.
Tịnh giới - đôi mắt của người tu
Lời Phật dạyGiới không chỉ dành cho Tỳ-kheo, mà cho tất cả ai muốn sống đời tỉnh thức...
Khoác áo giáp Tứ Vô Lượng Tâm
Lời Phật dạyTrong đời sống tu học cũng như giữa những biến động của cuộc đời, có một thứ “áo giáp” mà Đức Phật trao truyền cho chúng ta - không phải bằng kim loại hay bằng sức mạnh bên ngoài, mà bằng nội tâm sâu thẳm: Từ - Bi - Hỷ - Xả, được gọi chung là Tứ Vô Lượng Tâm.
Xem thêm














