Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 26/05/2015, 11:39 AM

Phật giáo Đà Nẵng và những ảnh hưởng trong đời sống của nhân dân

Phật giáo Đà Nẵng có 103 cơ sở thờ tự của 03 hệ phái: Bắc Tông, Nam Tông và Khất sĩ, chiếm 55,4 % trong tổng số cơ sở thờ tự tôn giáo; khoảng 120.000 tín đồ, chiếm 67% trong tổng số người có niềm tin tôn giáo; có 699 chức sắc, chiếm 61,3 % tổng số chức sắc các tôn giáo. 

Thành hội Phật giáo còn có các cơ sở khác như: Văn phòng BTS, Trường Trung cấp Phật học, Tuệ Tĩnh đường Pháp Lâm, Tuệ Tĩnh Đường Lộc Quang, Văn phòng hỗ trợ những người nhiễm HIV tại chùa Quang Minh.
 
Phật giáo Đà Nẵng có ảnh hưởng manh mẽ đến văn hoá tâm linh trên địa bàn thành phố, Phật giáo có 103 cơ sở thờ tự của 03 hệ phái: Bắc Tông, Nam Tông và Khất sĩ, chiếm 55,4 % trong tổng số cơ sở thờ tự tôn giáo; khoảng 120.000 tín đồ, chiếm 67% trong tổng số người có niềm tin tôn giáo; có 699 chức sắc, chiếm 61,3 % tổng số chức sắc các tôn giáo. Thành hội Phật giáo còn có các cơ sở khác như: Văn phòng BTS, Trường TCPH, Tuệ Tĩnh đường Pháp Lâm, Tuệ Tĩnh Đường Lộc Quang, Văn phòng hỗ trợ những người nhiễm HIV tại chùa Quang Minh.
Bảy đóa sen được thắp sáng trên sông Hàn
Các hoạt động lễ, hội cũng được duy trì thường xuyên, lễ hội chính như Quán Thế Âm, Đại lễ Phật đản, Lễ Vu Lan… Lễ hội Quán Thế Âm có quy mô tương đối lớn, làm nên nét riêng tại Đà Nẵng, các hoạt động hội như đua thuyền trên sông Cổ Cò, đánh cờ người, viết thư pháp, cho chữ, triển lãm nghệ thuật đá Non Nước... còn có  các sinh hoạt của Đạo Tràng và Gia đình Phật tử.

Hiện có 78/103 chùa thành lập các tổ chức đạo tràng, các đạo tràng hoạt động phục vụ lễ nghi và các phật sự của Giáo hội. Đối với Gia đình phật tử có 03 cấp: Cấp cơ sở gồm các đơn vị Gia đình Phật tử được thành lập tại mỗi chùa, với hai thành phần chính là Ban Huynh trưởng và Đoàn sinh dưới sự quản lý của vị sư trù trì tại cơ sở đó. Cấp quận, huyện có Ban Đại diện Phật giáo các quận, huyện. Cấp thành phố là Phân ban Gia đình Phật tử trực thuộc Ban Hướng dẫn Phật tử. Ban Trị sự Thành hội Phật giáo trực tiếp quản lý 58 đơn vị Gia đình Phật tử cơ sở với 525 huynh trưởng và 3.496 đoàn sinh.

Có thể dễ thấy Phật giáo ảnh hưởng và tác động đến đời sống và nếp sống văn hóa, văn minh đô thị rõ nhất ở những nội dung sau:

Một là, ảnh hưởng, tác động về mặt tư tưởng, đạo đức. Dân số thành phố ước khoảng 1 triệu người, trong đó có khoảng 70% chịu ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp tư tưởng của Phật giáo. Toàn thành phố hiện nay có 300 quán cơm chay cho thấy số lượng người dân thành phố ăn chay khá lớn. Riêng đối với thế hệ trẻ thành phố, sự ảnh hưởng của Phật giáo chủ yếu thông qua Gia đình phật tử, có tác dụng nhất định đến việc giáo dục về nếp sống vị tha, lòng nhân ái, ý thức tổ chức kỷ luật, các hoạt động xã hội từ thiện, nhân đạo.. .

Hai là, ảnh hưởng, tác động về mặt văn hóa, du lịch tâm linh, thể hiện khá rõ trong các chùa Phật giáo, trong đó đáng chú ý là các chùa cổ như Tam Thai, Linh Ứng - Non nước, An Long, Pháp Lâm…hầu như các ngôi chùa lớn đều có cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn. Tiếp đến các ảnh hưởng là thông qua nghi thức tang lễ, cưới hỏi. Trong lĩnh vực du lịch tâm linh đi đôi với sự phát triển du lịch thành phố.

Ba là, đóng góp tích cực vào công tác an sinh xã hội của thành phố. Với truyền thống “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phước cứu cho một người”, Phật giáo thành phố đã có nhiều đóng góp trong công tác từ thiện xã hội, góp phần đáng kể vào công tác từ thiện xã hội của thành phố trong nhiều năm qua.

Bốn là, góp phần tích cực vào công tác đối ngoại nhân dân. Các chức sắc Phật giáo thành phố có quan hệ thân hữu với nhiều chức sắc Phật giáo như: Srilanca, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Lào, Ấn Độ, Pháp, Nhật Bản... ngoài ra, còn có các mối quan hệ cá nhân hoặc sơn môn, pháp phái với Tăng Ni, Phật tử người Việt Nam đang định cư ở một số nước Mỹ, Pháp, Canada, Úc.. Ban Ni giới thuộc Giáo hội Phật giáo thành phố cũng đã tham gia tổ chức Ni giới thế giới. Thông qua các hoạt động giao lưu, tu học ở nước ngoài, các chức sắc phật giáo đã góp phần giới thiệu hình ản,h con người thành phố thân thiện, chân thành đến với nhân dân nước sở tại.

Để góp phần thực hiện Năm văn hoá văn minh đô thị, cần loại bỏ sự gia tăng của các yếu tố dị đoan trong lễ nghi thường ngày của nhân dân như đồng bóng, xóc thẻ, bói toán, để tang lâu ngày. Ban Trị sự Phật giáo thành phố hướng dẫn, quán triệt cho chức sắc, tăng ni và đạo hữu tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, có nhiều các hoạt động bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức truyền thống tốt đẹp của Phật giáo, giữ vững và phát triển truyền thống hộ quốc an dân, giáo dục lòng yêu nước, thực hành đạo đức hướng thiện.

Chung Văn (Phước Mỹ, Sơn Trà, Đà Nẵng)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm