Phát hiện mộ của Tôn Ngộ Không tại Trung Quốc gây tranh cãi
Sự kiện tìm thấy ngôi mộ có bia khắc bốn chữ "Tề Thiên Đại Thánh" đã từng gây chấn động giới khảo cổ Trung Quốc trong suốt một thời gian dài.
Nhắc tới câu chuyện về ngôi mộ của Tề Thiên Đại Thánh, nhiều người cho rằng đó là việc hoang đường. Bởi Tôn Ngộ Không vốn chỉ là một nhân vật hư cấu trong "Tây Du Ký", sao có thể có mộ an táng?
Hơn nữa, sau khi phò tá Đường Tăng đi thỉnh kinh trở về, Tôn Ngộ Không đã trở thành Đấu Chiến Thắng Phật. Nhân vật này bản lĩnh cao cường, lại trở thành thần tiên, chắc chắn không thể dễ dàng chết.
Thế nhưng, sự thực là giới khảo cổ Trung Quốc quả thực đã phát hiện ngôi mộ của Tôn Ngộ Không, bên trong thậm chí còn tìm thấy gậy Như Ý, vòng Kim Cô. Vậy thực hư của câu chuyện này là như thế nào?
Phát hiện chấn động về ngôi mộ của anh em Tề Thiên Đại Thánh
Ngôi mộ này được phát hiện tại phía tây bắc đỉnh núi Bảo Sơn, thuộc huyện Thuận Xương, tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Tại đây, giới khảo cổ đã từng phát hiện ra hai ngôi mộ nằm với tổng diện tích khoảng 18 mét vuông, mộ có chiều rộng 2,9 mét, sâu khoảng 1,3 mét.
Một ngôi mộ có bia khắc bốn chữ "Tề Thiên Đại Thánh". Ngôi mộ còn lại khắc tên "Thông Thiên Đại Thánh".
Hậu thế đều biết Tề Thiên Đại Thánh chính là Tôn Ngộ Không trong truyền thuyết. Nhưng còn Thông Thiên Đại Thánh là nhân vật nào? Vì sao lại sở hữu danh hiệu giống Tôn Ngộ Không tới vậy?
Sau khi tiến hành khai quật hai ngôi mộ và tiến hành giám định, các nhà khảo cổ đã nhận định rằng di tích này có niên đại từ thời nhà Nguyên. Hơn nữa quá trình mai táng rất chỉn chu, không có dấu vết bị người đời sau làm giả.
Tuy nhiên, điều kỳ lạ nằm ở chỗ, tác phẩm Tây Du Ký được Ngô Thừa Ân viết vào thời nhà Minh.
Vậy làm thế nào mà triều đại trước đó là nhà Nguyên đã xuất hiện mộ táng của nhân vật này?
Trải qua quá trình dày công nghiên cứu tài liệu, giới chuyên gia đã phát hiện ra rằng, dưới thời nhà Nguyên từng có một văn nhân tên Dương Cảnh Hiền từng sáng tác bộ hí kịch cũng có tên là Tây Du Ký.
Như vậy, Ngô Thừa Ân sau này rất có thể đã lấy cảm hứng từ bộ hí kịch ấy để sáng tạo nên tác phẩm của mình.
Trong Tây Du Ký của Dương Cảnh Hiền, Tôn Ngộ Không còn có một em trai. Nhân vật này chính là Thông Thiên Đại Thánh.
Những tranh cãi xoay quanh câu chuyện mộ thật - mộ giả
Bởi lẽ, theo nhiều nguồn thông tin, bên trong hai ngôi mộ ấy chỉ có một vài cổ vật có niên đại từ thời nhà Nguyên.
Trong số đó, các nhà khảo cổ có phát hiện một vật mang hình dáng giống gậy Như Ý và vòng Kim Cô trong truyền thuyết.
Nhưng dù vậy, nhiều người vẫn tin rằng Tề Thiên Đại Thánh hay Thông Thiên Đại Thánh thực chất vẫn là một sản phẩm thuộc về trí tưởng tượng phong phú của cổ nhân.
Do đó, nhiều chuyên gia tin rằng, hai ngôi mộ này được xây cất bởi một người ái mộ tác phẩm Tây Du Ký. Thậm chí, người này còn chu đáo tới mức chuẩn bị những đồ an táng giống như đồ vật trong nguyên tác.
Chưa dừng lại ở đó, một giả thuyết khác còn cho rằng, Tề Thiên Đại Thánh là nhân vật có thật. Nguyên mẫu của nhân vật này chính là một thủy quái ở sông Hoài có tên Vô Chi Kỳ. Nhân vật này được miêu tả "hình dáng giống vượn", "khỏe hơn chín voi".
Trong khi đó, Ngô Thừa Ân vốn là người Hoài An (Giang Tô), hẳn từ nhỏ đã rất quen thuộc với giai thoại về nhân vật này, thậm chí còn mượn không ít truyền thuyết về Vô Chi Kỳ để sáng tạo nên Tôn Ngộ Không.
Bởi vậy, hậu thế sau này vẫn có không ít người vì ái mộ nhân vật này mà tin rằng, đó rất có thể là ngôi mộ chôn cất nguyên hình của Tề Thiên Đại Thánh.
Một số học giả tin rằng Tôn Ngộ Không là nguyên mẫu của nhà sư thời Đường là Thích Ngộ Không. Thích Ngộ Không là danh tính tục gia của một cư sĩ theo xe hầu tá Đường Tăng. Năm 751 sau Công Nguyên, ông theo phò tá Thầy Huyền Trang đi Tây phương, vì trở bệnh tại nước Gandhara (Kiền Đà La quốc) nên quay lại kinh thành năm 789.
Thích Ngộ Không đồng hành cùng Thầy Huyền Trang suốt 40 năm, tại phương Tây cùng tham gia phiên dịch và truyền giáo, để lại rất nhiều sự tích cùng truyền thuyết.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Kiến thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Kiến thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Kiến thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Nói về Tứ niệm xứ
Kiến thức 10:40 02/11/2024Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.
Xem thêm