Vẻ đẹp "mắt lửa ngươi vàng" của Tôn Ngộ Không theo kinh Bát Nhã

Tu tâm có thể làm cho tâm con người ta sáng, thế nên lò bát quái cũng chẳng thể thiêu chết mà ngược lại còn giúp Tôn Ngộ Không luyện thành mắt lửa ngươi vàng. Câu chuyện mang màu sắc thần kỳ này đã hé lộ ẩn ý và triết lý Bát Nhã cao thâm của nhà Phật.

>PHẬT GIÁO THƯỜNG THỨC

Mắt lửa ngươi vàng xuất phát từ tâm

Theo Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không có được Hỏa nhãn kim tinh (đôi mắt lửa sáng ánh kim) và Đồng đầu thiết tý (đầu cứng như đồng, tay dẻo như thiếc) sau khi bị bắt cho vào lò luyện linh đan Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân. Bị nhốt vào lò lửa 49 ngày đêm, thoạt đầu tưởng là nạn lớn nhưng sau mới hay là phúc phận của Mỹ hầu vương.

Vẻ đẹp

Thái Thượng Lão Quân tự mình thả mất Tôn Ngộ Không, lại còn bị Ngộ Không ăn trộm tiên đan, đánh đổ lò Bát Quái.

Bài liên quan

Đôi mắt Mỹ hầu vương vàng sáng chói, chiếu suốt qua các cung Trời làm Ngọc Hoàng rúng động, kinh ngạc. Ðôi mắt vàng ấy phân biệt rõ chính tà, hư thật. Ðôi mắt vàng ấy đã dàn dụa nước mắt trước cảnh đời vô thường, khổ đau đi tìm đường học đạo bất sinh bất diệt từ Tôn giả Tu Bồ Ðề tại một trú xứ xa xăm.

Ðôi mắt vàng của thân thể kim cương nước lửa không phạm được ấy đã là linh hồn cuộc hành trình thỉnh Kinh mà thiếu nó thì tức thời phái đoàn 5 thầy trò Đường Tăng rơi nào ma nạn. Đôi mắt lửa ngươi vàng tuyệt vời đủ để chúng ta đánh giá cao tiểu thuyết Tây Du Ký.

Biểu tượng của trí tuệ Bát Nhã

Vẻ đẹp

Tôn Ngộ Không trong bộ phim truyền hình Tây Du Ký.

Bài liên quan

Trí tuệ Bát Nhã của Phật giáo là trí tuệ hoàn hảo, thấu suốt của một vị Phật. Như giáo lý Phật giáo đã "dựng đứng dậy những gì bị quăng ngã xuống, mở ra những gì bị che kín". Cuộc đại náo của Tề Thiên Ðại Thánh tại Long cung và Thiên cung là sự đánh thức sự thật ấy, cho chúng sinh tại đó thấy rõ lối ra khỏi vô thường, không thật để đi vào nguồn giải thoát chân thật. Đôi mắt vàng của Mỹ hầu vương đã thấy và đã làm cho chúng ta thấy cái sự thật mộng mị, bất toàn, hư dối từ âm phủ đến Thiên cung.

Chiếc thiết bổng nặng nghìn cân của Ðại Thánh Tề Thiên, biểu hiện sức mạnh của đôi mắt vàng, chính là chiếc gậy đánh thức chứ không phải nổi loạn. Chiếc gậy sắt ấy đập phá các nguyên nhân gây ra đau khổ cho cuộc đời và xây dựng an lạc, hạnh phúc của vô sinh. 

Gần như suốt thời gian theo dõi cuộc hành trình thỉnh Kinh, chúng ta đã bị cuốn hút bởi cái nhìn chính xác và bởi thái độ tự chủ trước các hiểm nạn và trước mọi cám dỗ của Tôn Hành Giả.

Mỗi cái nhìn, mỗi bước đi của Hành Giả như vang lọng lời Kinh Bát Nhã: "Dĩ vô sở đắc, cố Bồ-đề-tát-đỏa y Bát Nhã Ba La Mật-đa, cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn."

Cũng giống như câu chuyện chim phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn lạnh lẽo, trong đời này, chỉ khi kinh qua hết thảy khổ nạn, bước qua núi đao biển lửa, bạn mới có thể đắc được những điều quý giá nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Niệm Quán Thế Âm Bồ tát với sáu căn

Phật giáo thường thức 20:30 17/03/2025

Niệm Quán Thế Âm Bồ Tát chẳng phải chỉ riêng miệng niệm cho rõ ràng, mà trong tâm cũng phải ghi nhận cho thật rõ ràng. Cả mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, đủ sáu căn, tất cả đều cùng niệm.

Niệm “Nam Mô A Di Đà Phật”, giảm nghiệp chướng và tăng phước huệ

Phật giáo thường thức 17:23 17/03/2025

Quý vị có tin chỉ cần dùng một câu nói là có thể độ hết chúng sanh không?

Phổ Môn giải thoát

Phật giáo thường thức 16:30 17/03/2025

Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Trực chỉ nhân tâm kiến tánh thành Phật

Phật giáo thường thức 15:19 17/03/2025

Hỏi: Cách nhìn giữa chúng sanh, Bồ Tát, và Thiền sư ví dụ: cùng cây gậy phàm phu cho cậy gậy là thật nên khởi tâm phân biệt tốt xấu. Nhị thừa cho cây gậy là không, vô thường sẽ mục nát hư hoại. Duyên giác gọi đó là huyễn hóa do nhân duyên sanh.

Xem thêm