Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vẻ đẹp "mắt lửa ngươi vàng" của Tôn Ngộ Không theo kinh Bát Nhã

Tu tâm có thể làm cho tâm con người ta sáng, thế nên lò bát quái cũng chẳng thể thiêu chết mà ngược lại còn giúp Tôn Ngộ Không luyện thành mắt lửa ngươi vàng. Câu chuyện mang màu sắc thần kỳ này đã hé lộ ẩn ý và triết lý Bát Nhã cao thâm của nhà Phật.

>PHẬT GIÁO THƯỜNG THỨC

Mắt lửa ngươi vàng xuất phát từ tâm

Theo Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không có được Hỏa nhãn kim tinh (đôi mắt lửa sáng ánh kim) và Đồng đầu thiết tý (đầu cứng như đồng, tay dẻo như thiếc) sau khi bị bắt cho vào lò luyện linh đan Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân. Bị nhốt vào lò lửa 49 ngày đêm, thoạt đầu tưởng là nạn lớn nhưng sau mới hay là phúc phận của Mỹ hầu vương.

Thái Thượng Lão Quân tự mình thả mất Tôn Ngộ Không, lại còn bị Ngộ Không ăn trộm tiên đan, đánh đổ lò Bát Quái.

Thái Thượng Lão Quân tự mình thả mất Tôn Ngộ Không, lại còn bị Ngộ Không ăn trộm tiên đan, đánh đổ lò Bát Quái.

Bài liên quan

Đôi mắt Mỹ hầu vương vàng sáng chói, chiếu suốt qua các cung Trời làm Ngọc Hoàng rúng động, kinh ngạc. Ðôi mắt vàng ấy phân biệt rõ chính tà, hư thật. Ðôi mắt vàng ấy đã dàn dụa nước mắt trước cảnh đời vô thường, khổ đau đi tìm đường học đạo bất sinh bất diệt từ Tôn giả Tu Bồ Ðề tại một trú xứ xa xăm.

Ðôi mắt vàng của thân thể kim cương nước lửa không phạm được ấy đã là linh hồn cuộc hành trình thỉnh Kinh mà thiếu nó thì tức thời phái đoàn 5 thầy trò Đường Tăng rơi nào ma nạn. Đôi mắt lửa ngươi vàng tuyệt vời đủ để chúng ta đánh giá cao tiểu thuyết Tây Du Ký.

Biểu tượng của trí tuệ Bát Nhã

Tôn Ngộ Không trong bộ phim truyền hình Tây Du Ký.

Tôn Ngộ Không trong bộ phim truyền hình Tây Du Ký.

Bài liên quan

Trí tuệ Bát Nhã của Phật giáo là trí tuệ hoàn hảo, thấu suốt của một vị Phật. Như giáo lý Phật giáo đã "dựng đứng dậy những gì bị quăng ngã xuống, mở ra những gì bị che kín". Cuộc đại náo của Tề Thiên Ðại Thánh tại Long cung và Thiên cung là sự đánh thức sự thật ấy, cho chúng sinh tại đó thấy rõ lối ra khỏi vô thường, không thật để đi vào nguồn giải thoát chân thật. Đôi mắt vàng của Mỹ hầu vương đã thấy và đã làm cho chúng ta thấy cái sự thật mộng mị, bất toàn, hư dối từ âm phủ đến Thiên cung.

Chiếc thiết bổng nặng nghìn cân của Ðại Thánh Tề Thiên, biểu hiện sức mạnh của đôi mắt vàng, chính là chiếc gậy đánh thức chứ không phải nổi loạn. Chiếc gậy sắt ấy đập phá các nguyên nhân gây ra đau khổ cho cuộc đời và xây dựng an lạc, hạnh phúc của vô sinh. 

Gần như suốt thời gian theo dõi cuộc hành trình thỉnh Kinh, chúng ta đã bị cuốn hút bởi cái nhìn chính xác và bởi thái độ tự chủ trước các hiểm nạn và trước mọi cám dỗ của Tôn Hành Giả.

Mỗi cái nhìn, mỗi bước đi của Hành Giả như vang lọng lời Kinh Bát Nhã: "Dĩ vô sở đắc, cố Bồ-đề-tát-đỏa y Bát Nhã Ba La Mật-đa, cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn."

Cũng giống như câu chuyện chim phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn lạnh lẽo, trong đời này, chỉ khi kinh qua hết thảy khổ nạn, bước qua núi đao biển lửa, bạn mới có thể đắc được những điều quý giá nhất.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bước đầu học Phật: Làm sao tu theo Phật?

Phật giáo thường thức 19:00 16/03/2024

Chỉ dạy chúng sanh tu hành thành Phật là bản hoài của chư Phật. Vì trình độ khả năng sai biệt của chúng sanh, không thể đồng tu theo một môn và đồng kết quả như nhau được, Phật phải dạy nhiều phương pháp tu khác nhau. Trong đó đại khái chia làm hai loại: tu còn luân hồi, tu ra khỏi luân hồi.

“Con vui buồn vì lệ thuộc vào người khác”

Phật giáo thường thức 16:30 16/03/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi những tham muốn, yêu thương không thành, con rất buồn và hình như có cố gắng muốn thoát ra tình trạng này. Con nên thế nào? Hình như con đang muốn bám víu vào người khác. Khi này con hỏi Thầy, chắc sẽ rất vui khi được trả lời nhưng rồi niềm vui cũng chẳng kéo dài bao lâu...

Mười chuẩn mực đạo đức cơ bản của Phật giáo

Phật giáo thường thức 16:17 16/03/2024

Đạo đức Phật giáo y cứ vào giới luật. Nếu xem giới luật là những nguyên tắc đạo đức mang tính bền vững, ổn định, không thay đổi, thì yêu cầu từ thực tiễn đời sống đòi hỏi cần có sự bổ sung những chuẩn mực đạo đức mang tính hỗ tương.

Cảnh giới A Di Đà là chân hay vọng?

Phật giáo thường thức 15:28 16/03/2024

Bát-nhã tâm kinh nói: “Tướng không của các pháp không sinh không diệt, không nhơ không sạch, không mắt, tai, mũi…”. Thứ gì là chân thì không tướng, cũng không có chỗ nơi. Nếu có tướng thì “Phàm sở hữu tướng giai thị hư vọng”.

Xem thêm