Vẻ đẹp "mắt lửa ngươi vàng" của Tôn Ngộ Không theo kinh Bát Nhã
Tu tâm có thể làm cho tâm con người ta sáng, thế nên lò bát quái cũng chẳng thể thiêu chết mà ngược lại còn giúp Tôn Ngộ Không luyện thành mắt lửa ngươi vàng. Câu chuyện mang màu sắc thần kỳ này đã hé lộ ẩn ý và triết lý Bát Nhã cao thâm của nhà Phật.
Mắt lửa ngươi vàng xuất phát từ tâm
Theo Tây Du Ký, Tôn Ngộ Không có được Hỏa nhãn kim tinh (đôi mắt lửa sáng ánh kim) và Đồng đầu thiết tý (đầu cứng như đồng, tay dẻo như thiếc) sau khi bị bắt cho vào lò luyện linh đan Bát Quái của Thái Thượng Lão Quân. Bị nhốt vào lò lửa 49 ngày đêm, thoạt đầu tưởng là nạn lớn nhưng sau mới hay là phúc phận của Mỹ hầu vương.
Đôi mắt Mỹ hầu vương vàng sáng chói, chiếu suốt qua các cung Trời làm Ngọc Hoàng rúng động, kinh ngạc. Ðôi mắt vàng ấy phân biệt rõ chính tà, hư thật. Ðôi mắt vàng ấy đã dàn dụa nước mắt trước cảnh đời vô thường, khổ đau đi tìm đường học đạo bất sinh bất diệt từ Tôn giả Tu Bồ Ðề tại một trú xứ xa xăm.
Ðôi mắt vàng của thân thể kim cương nước lửa không phạm được ấy đã là linh hồn cuộc hành trình thỉnh Kinh mà thiếu nó thì tức thời phái đoàn 5 thầy trò Đường Tăng rơi nào ma nạn. Đôi mắt lửa ngươi vàng tuyệt vời đủ để chúng ta đánh giá cao tiểu thuyết Tây Du Ký.
Biểu tượng của trí tuệ Bát Nhã
Trí tuệ Bát Nhã của Phật giáo là trí tuệ hoàn hảo, thấu suốt của một vị Phật. Như giáo lý Phật giáo đã "dựng đứng dậy những gì bị quăng ngã xuống, mở ra những gì bị che kín". Cuộc đại náo của Tề Thiên Ðại Thánh tại Long cung và Thiên cung là sự đánh thức sự thật ấy, cho chúng sinh tại đó thấy rõ lối ra khỏi vô thường, không thật để đi vào nguồn giải thoát chân thật. Đôi mắt vàng của Mỹ hầu vương đã thấy và đã làm cho chúng ta thấy cái sự thật mộng mị, bất toàn, hư dối từ âm phủ đến Thiên cung.
Chiếc thiết bổng nặng nghìn cân của Ðại Thánh Tề Thiên, biểu hiện sức mạnh của đôi mắt vàng, chính là chiếc gậy đánh thức chứ không phải nổi loạn. Chiếc gậy sắt ấy đập phá các nguyên nhân gây ra đau khổ cho cuộc đời và xây dựng an lạc, hạnh phúc của vô sinh.
Gần như suốt thời gian theo dõi cuộc hành trình thỉnh Kinh, chúng ta đã bị cuốn hút bởi cái nhìn chính xác và bởi thái độ tự chủ trước các hiểm nạn và trước mọi cám dỗ của Tôn Hành Giả.
Mỗi cái nhìn, mỗi bước đi của Hành Giả như vang lọng lời Kinh Bát Nhã: "Dĩ vô sở đắc, cố Bồ-đề-tát-đỏa y Bát Nhã Ba La Mật-đa, cố tâm vô quái ngại, vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn."
Cũng giống như câu chuyện chim phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn lạnh lẽo, trong đời này, chỉ khi kinh qua hết thảy khổ nạn, bước qua núi đao biển lửa, bạn mới có thể đắc được những điều quý giá nhất.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?
Phật giáo thường thức 20:09 02/11/2024Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.
Ngồi thiền có bị vong nhập?
Phật giáo thường thức 17:45 02/11/2024Tôi có tham gia một khóa thiền 10 ngày. Trong thời gian ngồi thiền, có lúc tôi cảm thấy hơi thở của mình trở nên nặng nhọc, khó thở. Có lúc tôi thấy cơ thể mình có hiện tượng lắc lư nhẹ theo hướng ngả về trước hoặc sau. Xin hỏi, các hiện tượng đó xảy ra trong lúc ngồi thiền có bình thường không?
Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp
Phật giáo thường thức 14:50 02/11/2024Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.
Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa
Phật giáo thường thức 13:29 02/11/2024Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.
Xem thêm