Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/06/2019, 22:29 PM

Phát hiện một loại ô nhiễm nhựa hoàn toàn mới ở đảo Madeira

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tảng nhựa dính lên đá bên bờ biển một hòn đảo ở Bồ Đào Nha và xác nhận đây là một hình thức ô nhiễm nhựa hoàn toàn mới.

Trên đảo Madeira, phía tây bắc châu Phi, xuất hiện những tảng trông như nhựa đã bị chảy ra với đa phần có màu xám hoặc màu xanh. Những vỏ nhựa này trông giống bã kẹo cao su hoặc kem đánh răng được bôi lên đá.

Các nhà khoa học khẳng định lần đầu quan sát thấy chúng vào năm 2016, và từ đó nhận thấy chúng xuất hiện ngày càng nhiều, theo đài SkyNews. 

Họ đặt tên cho chúng là "plasticrust" (tạm dịch là vỏ nhựa) - ghép từ "plastic" (nhựa) và "crust" (vỏ). 

Trên đảo Madeira, phía tây bắc châu Phi, xuất hiện những tảng trông như nhựa đã bị chảy ra với đa phần có màu xám hoặc màu xanh. Những vỏ nhựa này trông giống bã kẹo cao su hoặc kem đánh răng được bôi lên đá.

Trên đảo Madeira, phía tây bắc châu Phi, xuất hiện những tảng trông như nhựa đã bị chảy ra với đa phần có màu xám hoặc màu xanh. Những vỏ nhựa này trông giống bã kẹo cao su hoặc kem đánh răng được bôi lên đá.

"Lớp vỏ này có vẻ như hình thành do sự va chạm giữa các mảnh nhựa lớn với bờ đá, khiến những mảnh nhựa bám vào đá giống kiểu của rêu và địa y" - ông Ignacio Gestoso, chuyên gia sinh thái biển của Trung tâm khoa học hải dương và môi trường (MARE), giải thích.

Hiện vẫn còn quá ít nghiên cứu liên quan đến vỏ nhựa nên chưa thể lý giải chính xác chúng được hình thành như thế nào và ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển ra sao. 

Tuy nhiên, các phân tích ban đầu cho thấy những vết vỏ nhựa chủ yếu được cấu thành từ polyethylene (PE) - chất liệu nhựa phổ biến được dùng trong đa số các túi nhựa và vỏ bọc thực phẩm ngày nay.

 Đáng chú ý, nghiên cứu chỉ ra rằng nhựa PE hiện đang bọc 10% số đá trên đảo Madeira. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy những loài vật có vỏ như hàu, ốc... vốn bám trên đá biển để ăn tảo cũng nhanh chóng thích nghi với những vỏ bọc nhựa mới nên có khả năng chúng cũng đang hút thêm cả nhựa.

"Tảng nhựa là một trong những hình thức ô nhiễm nghiêm trọng nhất mà Trái đất phải đối mặt ngày nay và nó cũng là mối quan tâm lớn trong bảo tồn thiên nhiên", các nhà khoa học của trung tâm MARE khẳng định.

Bài liên quan

"Tảng nhựa là một trong những hình thức ô nhiễm nghiêm trọng nhất mà Trái đất phải đối mặt ngày nay và nó cũng là mối quan tâm lớn trong bảo tồn thiên nhiên", các nhà khoa học của trung tâm MARE khẳng định.

Nghiên cứu này được xuất bản trong tạp chí khoa học Science of The Total Environment.

Khủng hoảng nhựa đang xảy ra trên phạm vi toàn cầu. Nhựa giờ đây có mặt ở khắp mọi nơi: trên cạn, dưới biển, thậm chí là tại 2 cực lạnh giá và dưới khe vực sâu nhất thế giới ở Thái Bình Dương.

Hãy thử nghĩ xem, những loài vật có vỏ như hàu, ốc... vốn bám trên đá biển để ăn tảo cũng nhanh chóng thích nghi với những vỏ bọc nhựa mới nên có khả năng chúng cũng đang hút thêm cả nhựa. Bạn có còn dám ăn chúng không?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm