Phật là những bậc đã thấy biết trọn vẹn
Các Phật tử thường hay thực hành “quán vô thường”. Ví như mình thấy bông hoa thì mình quán nó là vô thường. Tu học Đạo Phật hoàn toàn không phải là như vậy.
Sự vô thường của bông hoa không có quan trọng, mà quan trọng là cái tâm thấy vô thường có bị sự vô thường ấy chi phối hay không?
Bông hoa nó vô thường ai mà không biết. Nhất là các nhà khoa học lại càng biết rất rõ bông hoa nó vô thường tới mức độ nào. Nhưng biết qua lý trí vậy thôi, nên tham-sân-si vẫn cứ khởi lên, vẫn cứ dính mắc vào bông hoa, cứ dính mắc vào mọi sự ở đời như chúng là “thường” vậy.
“Quán vô thường” không có nghĩa là dán nhãn lên bông hoa cho nó là vô thường, mà là cái tâm thấy bông hoa không động, hoàn toàn thanh tịnh trong sáng nên có thể phản ảnh sự vô thường của bông hoa, hay của mọi sự như chúng là vậy thôi.
Tinh tấn-chánh niệm-tỉnh giác là khi tâm thanh tịnh-trong sáng, hay rỗng lặng-trong sáng. Đó hoàn toàn không phải là cái tâm nắm bắt các đối tượng này, mà bất kỳ đối tượng nào đi qua tâm đều phản án trung thực.

Nắm bắt đối tượng, và phản ánh đối tượng là hai việc hoàn toàn khác nhau:
Một bên chủ ý đi tìm đối tượng để nắm bắt
Một bên là phản ánh tất cả các đối tượng một cách trung thực mà không nắm bắt cái gì cả.
Cho nên Đức Phật ngài mới nói:
Quán thân là sáng suốt rõ biết thân, nhưng không tham ưu, không trụ vào thân.
Quán thọ là sáng suốt rõ biết các cảm thọ. nhưng không tham ưu không trụ vào thọ.
Quán tâm cũng là rõ biết tâm nhưng mà không tham ưu không trụ vào tâm.
Chữ “quán” ở đây không có nghĩa là “suy xét”, mà có nghĩa là “soi sáng”.
Vậy tu học sai hướng là khi mình hướng ra các đối tượng để mà nắm bắt.
Còn tu học đúng hướng là khi trở về trọn vẹn với cái tâm thanh tịnh trong sáng, trở về trọn vẹn với Pabhassara citta, hay với Thâm Bát Nhã.
Mình nghe nói “Thâm Bát Nhã” tưởng nó là tâm gì ghê gớm lắm. Thật ra khi buông ra tất cả những tâm hướng ngoại tìm cầu thì ngay đó Thâm Bát Nhã tự nhiên xuất hiện liền.
Bởi vì tánh biết, hay Pabhassara citta, hay Thâm Bát Nhã có hai tính chất là “tịch” & “chiếu”, tức là thanh tịnh và trong sáng.
Chúng ta thường niệm 2 đức hạnh đầu tiên của Đức Phật là - Araham Sammà Sambuddho:
Araham - là hoàn toàn thanh tịnh.
Sambuddho - là rõ biết hay trong sáng.
Sự thanh tịnh và trong sáng ấy sẽ tự nhiên xuất hiện khi tâm trọn vẹn như nó là, chứ không phải là khi tâm cứ nắm bắt đối tượng này, nắm bắt đối tượng kia. Nắm bắt đối tượng thì đã mất đi sự trọn vẹn rồi.
Phật là chỉ những bậc đã thấy biết trọn vẹn…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Để mẹ nói, còn mình giữ tâm an
Phật giáo thường thức“Cứ để mẹ than phiền. Còn con, con sẽ không dao động”.
Cách nhận biết ma chướng trên đường tu
Phật giáo thường thứcNay chúng ta bắt đầu học Phật, những điều gây chướng ngại cho chúng ta rất nhiều. Chúng ta muốn đến đây nghe kinh, nhưng bạn thân của quý vị gọi điện thoại hẹn sẵn, khiến cơ hội của quý vị bị phá hoại. Đó là gì? Ma chướng đạo.
Nghiệp chứa ở đâu?
Phật giáo thường thứcMột lần nọ, vua Milanda hỏi Đại đức Nāgasena rằng: “Bạch Ngài, Ngài có thể chỉ cho tôi biết Nghiệp chứa đựng ở đâu không?”.
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Xem thêm














