Hành trình giác ngộ

Như các hành giả đều biết, giác ngộ là tiêu chí, là đích đến cuối cùng của mỗi hành giả. Hành giả không xây dựng tiêu chí trên quá trình tu tập, thì thật uổng phí một đời theo Phật. Ý thức sâu sắc để xây dựng một lối sống nhẹ nhàng trong sáng, tinh tấn tu tập, cảnh giác, buông bỏ các tập nhiễm phiền não, chế ngự sự lôi cuốn của một bản ngã tệ hại, là yêu cầu cần thiết để con đường hướng đến giác ngộ hiệu quả, vững chắc.

Như các hành giả đã biết, tam tuệ Văn - Tư - Tu là tiến trình không thể thiếu đối với một hành giả cần cầu giác ngộ. Có hiểu biết chân chính, thì mới thực hành đúng pháp. Có thực hành đúng pháp, thì mới có kết quả như pháp. Còn ngược lại, thì chỉ có đau khổ sanh tử.

Văn - Tư - Tu được gọi là tam tuệ, tức là ba pháp hành được vận dụng trên nền tảng trí tuệ để đạt được sự giác ngộ. Tinh thần của tam tuệ là chân chính, sâu sát, hiệu quả.

Hành trình giác ngộ  1
Những lời phát nguyện này, những mong chúng ta đồng giác Phật tâm, đồng thoát khổ luân, đồng thành Phật đạo.

Văn Tuệ: Văn Tuệ là sự tiếp thu đón nhận, tham cứu mang tính chính xác, cẩn trọng, vượt ra ngoài ước lệ, đối đãi phàm tình. Văn Tuệ có tác dụng như ánh trăng không vướng mây mù, như mặt gương không dính bụi nhơ, như đôi mắt sáng để tiếp cận chánh pháp.

Tư Tuệ: Tư Tuệ là sự tư duy, suy nghĩ, nhận định, đánh giá trung thực, hợp chân lý, đúng chánh pháp, không bị rơi vào biên, kiến tà kiến. Tư tuệ có hiệu năng làm sáng tỏ thái độ trạch pháp, dụng pháp một cách thông suốt vô ngại.

Tu Tuệ: Tu Tuệ là sự thực hành áp dụng pháp tu. Vận hành pháp tu như thế nào để khế lý khế cơ, không tùy tiện theo cảm tính. Tu tuệ có công năng giúp hành giả tin tưởng tuyệt đối vào chánh pháp, giúp hành giả tinh tấn không biết mệt mỏi, ngõ hầu đem lại sự trong sáng nhẹ nhàng khinh an tâm hồn.

Chúng sanh thường bị vô minh chi phối, ngã chấp sai sử, rất khó tiếp cận chánh pháp, cho nên rất cần con mắt trí tuệ Văn – Tư - Tu để hành giả không bị uổng phí hành trình tu tập, mau đạt được sự an lạc giải thoát.

Tiếp thu thật chính xác, tư duy thật cẩn thận, để rồi thực hành đúng như pháp, là những bước đi vững chắc trên lộ trình giác ngộ.

Chúc mỗi hành giả an vui thành tựu đạo nghiệp, viên mãn Bồ đề nguyện, trên đền đáp bốn ân nặng, dưới lợi lạc chúng sanh, ai ai cũng đồng viên chủng trí, đồng thoát khổ luân, đồng thành Phật đạo.

Nương vào sức gia trì của Đức Thế Tôn, mỗi hành giả hãy vận tấm lòng thành, thành kính dâng lời phát nguyện:

Nguyện đoạn trừ vô biên phiền não sanh tử.

Nguyện trọn đời tu tập, khai mở tự tánh giác ngộ.

Nguyện tuyên dương chánh pháp, nhiêu ích hữu tình.

Nguyện phụng sự chúng sanh, cúng dường chư Phật.

Nguyện cùng pháp giới chúng sanh, đồng tu Phật trí.

Những lời phát nguyện này, những mong chúng ta đồng giác Phật tâm, đồng thoát khổ luân, đồng thành Phật đạo.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tứ trọng ân là nền tảng cho đời sống tỉnh thức, tu tập đúng hướng

Phật giáo thường thức 20:30 02/12/2025

Trong giáo lý nhà Phật, “Tứ trọng ân” (bốn ân lớn) là khái niệm quan trọng, nhắc nhở con người sống có lòng biết ơn và đền đáp. Đây không chỉ là nền tảng đạo đức của người tu tập, mà còn là gốc rễ đạo hiếu trong văn hóa Á Đông.

“Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới”

Phật giáo thường thức 17:14 02/12/2025

"Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới." Đây chính là sự nối tiếp hoàn hảo cho bài học "làm phước dù ít, lâu ngày sẽ đầy" mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Nếu bài trước dạy ta về sự kiên trì, thì bài này dạy ta về sự cấp thiết.

Đau khổ - Vị thầy không ai muốn gặp

Phật giáo thường thức 16:28 02/12/2025

Đau khổ đúng là một ông thầy khó tính, dạy không bao giờ nhẹ tay, mà học phí thì… trả bằng nước mắt và những đêm mất ngủ.

“Chấp” là nguồn gốc của đau khổ

Phật giáo thường thức 12:30 02/12/2025

Mắt thấy sắc đuổi theo chấp chặt là đau khổ, tại sao? Vì con mắt chúng ta nhìn sự vật không có cái thấy đồng nhất, do còn thói quen huân tập lâu đời của mỗi người cộng thêm vào trong đó, nên thấy có sai biệt.

Xem thêm