Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/12/2022, 08:09 AM

Phật trong tâm

Trước kia, tôi không để ý lắm đến đạo Phật và tôi cũng chẳng tin có luật nhân quả. Tôi đi đến chùa chỉ để vãn cảnh, chứ không vào thắp hương cúng lễ, tôi nghĩ chỉ các cụ già mới đi chùa cúng lễ. Thế rồi, một sự việc xảy ra đã làm tôi thay đổi hoàn toàn. 

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Khi bố tôi bị bệnh và mất các bà các cụ trong làng ra niệm kinh Địa Tạng cho Bố tôi siêu thoát, khi đưa Bố đi hỏa táng ở đấy có đặt bức tượng Địa Tạng Bồ Tát. Sau khi bố mất, trong vòng 50 ngày, hôm nào Mẹ cũng mở ghi âm tụng kinh địa tạng, ngày nào Tôi cũng nghe và thấm dần kinh Phật, từ đó Tôi tìm hiểu về kinh Phật nhiều hơn. Tôi đi chùa và thành tâm kính lễ thấy tinh thần thoải mái thư thái hơn. 

Kinh Phật có câu: "thứ nhất tu tại gia”, trong kinh Phật đạo hiếu đứng đầu, bố tôi mất rồi giờ còn mỗi mẹ, chúng tôi cần đối xử tối với mẹ, trông nom chăm sóc mẹ lúc còn sống và hương khói cho bố lúc bố mất rồi. Thứ hai tu chợ nghĩa là: "không ăn gian nói đối, trộm cắp lừa đảo người khác, thấy người đói khổ, người gặp nạn phải giúp.Thứ ba mới tu chùa: "khi đến chùa thành tâm hướng Phật, không ăn mặc hở hang, không nói tục chửi bậy. Tôi cũng tin vào luật nhân quả, tại sao nhiều người nói: "Tôi ăn ở hiền lành mà vẫn nghèo, vẫn không may mắn. Thật ra: "luật nhân quả của kiếp này là ta đang hứng chịu ở kiếp trước. Còn kiếp này ta ăn ở hiền lành thì kiếp sau ta mới được hưởng”.

Tôi học đại học ra trường, nhưng ngành tôi học khó chen chân vào, nên tôi phải làm trái ngành. Lần đầu tiên, tôi đi phỏng vấn liền gặp một bạn tên Bảo Ngọc, bạn mặc một chiếc áo nâu và khoác túi nâu giống y hệt một vị sư, làm mọi người xung quanh tò mò. Ngọc kể: Ngọc lấy chồng có 1 người con trai, trong một lần đi làm Ngọc bị tai nạn hôn mê bất tỉnh rất lâu, phải phẫu thuật hộp sọ. Khi Ngọc tỉnh dậy, thì chồng lấy vợ và con ở với bố. Chán nản Ngọc đến chùa một thời gian tĩnh tâm, Ngọc cảm thấy thanh thản vô cùng, Ngọc tìm hiểu về kinh Phật, Ngọc ăn chay. Vì cuộc sống Ngọc phải đi làm, nhưng trong môi trường công ty Ngọc vẫn luôn ăn chay, nói chuyện rất nhẹ nhưng, không ganh đua, hơn thua với ai và đối sử tốt với người xung quanh, Ngọc là một đóa sen trắng luôn giữ lòng hướng thiện. Ngọc đi khuyên góp quần áo, đồ ăn cho miền trung lũ lụt và trẻ em nghèo vùng cao. Khi ra đường Ngọc thấy người nghèo đói, gặp khó khăn gặp nạn ngọc hay giúp đỡ. Ngọc đối xử với bố mẹ rất tốt, vậy là Ngọc đã tu tại gia rất tốt.

Bà nội tôi là một người thành tâm hướng Phật, Bà là người đầu tiên đi các chùa xin kinh Phật, xin kinh phí để xây chùa làng tôi. Chùa làng tôi được xây lên do công sức cả làng, người góp của người góp công, khi hoàn thành do chùa làng tôi chưa có sư nên ngày ngày các cụ già trong làng đến quét dọn chùa và tụng kinh. Khi bà nội tôi tuổi cao sức yếu, bà không vào chùa nhưng vẫn ở nhà tụng kính gõ mõ vào 4 giờ sáng và 16 giờ chiều. Năm nay bà 93 tuổi, bà không còn minh mẫn nữa nhưng cứ ai nói đến kinh Phật hay bác Hồ là cụ nhớ rõ lắm. Những cuốn kinh cụ đọc thuộc lòng luôn. 

Tôi tìm hiểu về kinh Phật có gì không hiểu lại hỏi bà. Bà giảng cho về kinh Phật hay lắm, tết năm nào tôi cũng xuống chùa Sùng Bảo thắp nhang lễ Phật, tâm hồn tôi thành tịnh lắm, đến đây tôi thấy tôi là chính tôi nhẹ nhưng, đúng là Phật ở trong tâm.

Trước kia, tôi lên mạng chỉ xem phim xem hài, nhưng giờ tôi lên nghe các sư thầy giảng đạo lí giảng kinh Phật. Tôi bắt đầu ăn chay. Khi đến hiệu sách tôi không còn tìm tiểu thuyết tình yêu hay ngôn tình nhảm nhí, mà tôi tìm kinh Phật hay các cuốn sách về Phật Pháp. 

Mọi người hãy nhắm mắt lại và niệm: "Nam Mô A Di Đà Phật" hãy luôn để Phật trong tâm và thành tâm hướng Phật.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Lê Thị Mai Hiên; địa chỉ: tổ dân phố Ngo, phường Bạch Sam, thị xã Mỹ Hào tỉnh Hưng Yên.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm