Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 09/04/2013, 15:25 PM

Phật tử Hà Nội “ươm mầm từ bi” kết tình nhân ái

Bằng ví dụ sinh động nhưng đầy thực tiễn, TT.Thích Thanh Huân đã mang đến cho các bạn trẻ câu chuyện về hai người anh em cùng họ Thích Ca nhưng tính cách lại hoàn toàn trái ngược nhau.


Đây là chủ đề của hoạt động phóng sinh định kỳ hàng tháng do hơn 200 thành viên CLB Hanoi 14 chữ (thích đi chùa tụng kinh - phóng sinh - phát cơm từ thiện)  thực hiện tại chùa Tảo Sách vào sáng chủ Nhật, ngày 7 - 4 - 2013.

Theo đó, tại Chánh điện chùa Tảo Sách các thành viên trong đoàn đã được TT.Thích Thanh Huân - Văn phòng 1 Trung ương GHPGVN chia sẻ thời pháp thoại "Ý nghĩa thiết thực trong đời sống hiện tại khi khởi tâm và thực hành phóng sinh".

Bằng ví dụ sinh động nhưng đầy thực tiễn, TT.Thích Thanh Huân đã mang đến cho các bạn trẻ câu chuyện về hai người anh em cùng họ Thích Ca nhưng tính cách lại hoàn toàn trái ngược nhau.

Một hôm Thái tử Tất Đạt Đa đang dạo chơi trong vườn thì gặp một con thiên nga trắng bị trúng tên rơi trước mặt, bằng tấm lòng từ bi và độ lượng chàng đã bế con vật đáng thương đang sợ hãi lên và nhẹ nhàng rút mũi tên ra khỏi cánh đẫm máu của nó. Khi đó người em họ là Đề Bà Đạt Đa chạy đến tức giận bắt Thái tử phải trả lại con chim, đòi quyền sở hữu chúng vì đã bắn trúng nó. Tuy nhiên chàng từ chối và nói rằng con thiên nga trắng này do chàng tìm thấy.

Cuộc tranh chấp của hai cậu bé Hoàng gia không đi đến đâu, vì vậy được đưa ra giữa những người lớn. Hôm đó có buổi họp trong triều. Thái tử Tất Đạt Đa tay ôm con chim còn Đề Bà Đạt Đa thì ôm cung tên, cả hai chạy ùa vào nhờ các quan phán xử.

Lúc ấy vua Tịnh Phạn đang ngồi ở giữa buổi chầu và cuộc đàm luận việc nước phải được tạm ngưng lại. Các quan nghe xong lý luận của Đề Bà Đạt Đa rồi nghe đến lý luận của Thái tử Tất Đạt Đa. Các quan bàn tán, phân vân rất lâu nhưng chẳng đi đến kết quả gì vì thấy ai cũng có lý lẽ đúng. Nhưng cuối cùng một vị quan lớn trong triều cho rằng: Nếu như sự sống có giá trị thật thì con thiên nga trắng này thuộc quyền người nào cứu mạng nó. Lý luận này đã được sự ủng hộ của số đông, Thái tử Tất Đạt Đa đã thắng cuộc, chàng chăm sóc con chim cho đến khi khỏe mạnh và thả nó trở về với đời sống tự nhiên.

Qua câu chuyện nhỏ về thời thơ ấu của đức Phật này đã đem đến cho các bạn trẻ một bài học ý nghĩa về lòng nhân từ đối với sự sống của các loài sinh vật. Không chỉ con người mà tất cả các con vật đều biết đau đớn, sợ hãi khi sắp bị tước đi sinh mạng.

“Ý nghĩa lớn nhất của phóng sinh là nuôi dưỡng lòng Từ bi trong mỗi chúng ta, để biết rằng mạng sống của con người hay con vật đều bình đẳng và đáng trân quý, những súc vật và sinh vật bơ vơ khốn khổ đang trông chờ sự chăm sóc, thương cảm của chúng ta”, TT.Thích Thanh Huân khẳng định.

Tiếp đến, các bạn trẻ thủ đô đã được quý thầy hướng dẫn tụng kinh, chú nguyện, và cử hành nghi thức phóng sinh cho hơn 100 kg lươn, cá, ốc và các loài thủy sinh xuống Hồ Tây.

Chia sẻ niềm hoan hỷ sau khi làm xong thiện sự, phật tử Bảo An cho biết “Thực hành việc phóng sinh có thể nuôi dưỡng lòng từ bi trong mỗi chúng ta. Khi thực hiện việc phóng sinh, chúng ta nhân đó có thể thấu hiểu được chân lý vạn vật đều bình đẳng, đều có cảm giác, đều có tánh Phật, đều có thể thành Phật. Nhờ đó, chúng ta có thể khởi tâm từ bi với hết thảy chúng sinh, lại còn tôn trọng trân quý.

Trong cuộc sống hằng ngày, người phật tử nên cố gắng thực hiện việc giữ giới sát, ăn chay, cứu giúp sinh mạng muôn loài, các điều ác không làm, các điều thiện cố gắng làm, khởi tâm từ bi đối với tất cả muôn loài trên thế gian.”

Dưới đây là chùm ảnh phatgiao.org.vn ghi nhận được:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 



Tịnh Phương

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm