Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/12/2022, 18:46 PM

"Phi hữu ái chỉ tạo thêm khổ khổ" mà thôi!

Như lời thầy dạy, con vẫn trọn vẹn với cái khổ của mình. Nhưng trong cơn khổ đau này, con vẫn muốn tìm đến thầy xin một lời cho con sáng rõ hơn bởi có thể mắt con còn nhiều bụi quá, tâm con giờ chỉ thấy khổ đau lên cuồn cuộn mà không thấy lối ra.

Câu hỏi:

Thưa thầy,
Con đã nghe pháp thầy được gần 1 năm. Hầu như ngày nào con cũng nghe và nhờ có những điều thầy chỉ ra mà con sống nhẹ nhàng với những sự đổi thay hơn trước, và quan trọng là hướng về rõ biết mình nhiều hơn là tìm câu trả lời ở bên ngoài. Con xin tri ân thầy, điều này con muốn tự nói với thầy nhưng tâm tư ngại làm phiền thời gian quý báu của thầy nên dù ở cùng TPHCM nhưng con chưa bao giờ đến đảnh lễ thầy.
Hôm nay sắp hết năm cũ, lòng con lại nổi lên nỗi biến động không nguôi, trong tâm con vẫn có khúc mắc mãi chưa cởi bỏ được. Đó là vướng mắc với hoàn cảnh gia đình. Con từ nhỏ sinh ra trong gia đình khá giả, bố mẹ con đều đi nước ngoài làm việc nên với thời thế đó đã gây dựng được nhiều tài sản. Tuy nhiên, từ năm con lên 6 đã xa cha mẹ và sống với ông bà ngoại, thiếu thốn tình thương. Khi cha mẹ về việt nam là lúc con 12 tuổi, từ lúc đấy đến nay là 18 năm tròn với bao biến cố. Em trai con mới 4 tuổi đã mất vì ung thư. Gia đình con liên tiếp phá sản, rồi gây dựng lại được, rồi lại phá sản. Tổng cộng 4 lần. Và lần cuối cùng không thể vực dậy được, đã mất nhà (đây là căn nhà thứ 2 mà con đã cố gắng cùng mẹ con trả góp để mua cho cha mẹ ở, căn nhà đầu tiên đã mất từ lần trước). Hiện bố mẹ con 50 - 60 tuổi nhưng phải đi ở nhà thuê với số tiền tiết kiệm ít ỏi trong tay.
Thầy ơi, khi con vừa ra trường, con đã cố gắng kiếm tiền để cho mẹ chữa bệnh, mua nhà và đỡ đần kinh tế cho mẹ con vì con rất thương mẹ, con thương cho cuộc đời đầy sóng gió của mẹ con. Nhưng giờ đây, công việc của con cũng không còn suôn sẻ, con mất phương hướng trong công việc, tự nhiên mất ý chí phấn đấu, mất đi cảm giác muốn làm. Con muốn giúp mẹ con, nhưng không cách nào nữa. Giờ con đã sắp sang tuổi 30, số tiền con kiếm được xưa đã phụ giúp gia đình qua cơn lao đao gần hết. Con chưa lập gia đình và dù nhiều người theo đuổi nhưng con luôn có điều gì đó ngại ngùng, con không dám lập gia đình vì trong lòng con luôn trĩu nặng cảm giác về hoàn cảnh của mình. Con cảm thấy mình bất lực vì không thể giúp được cha mẹ như xưa, và thấy mặc cảm vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Con đã cố vẫy vùng, thử làm đủ nghề, học đủ thứ, nhưng hiện tại không có gì đi đến đâu mà tuổi tác cứ lớn dần, và dường như mọi nỗ lực của con đều không có kết quả.
Mỗi lần về quê, nhìn cha mẹ sống trong cảnh khổ. Con đau khổ và bất lực.
Con mong được thầy hồi đáp.
Con biết ơn thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chính vì con muốn tìm lối ra nên mới khổ thêm. Con đã nghe pháp thì cũng biết "phi hữu ái chỉ tạo thêm khổ khổ" mà thôi. Giả sử không có con thì mọi người vẫn có cách tồn tại của họ. Biết bao người trong xã hội cũng có hoàn cảnh như con hoặc tệ hơn nhưng họ vẫn tồn tại. Và biết đâu nỗi khổ giúp họ thấy ra chính họ hơn. Con cần tự soi sáng để giác ngộ chính mình trước, nếu không thì lo toan trong bối rối không những không giúp được ai mà đã làm kiệt quệ chính mình rồi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Trọn vẹn tỉnh thức với thực tại, mọi việc sẽ hanh thông và đổi mới

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 18/05/2024

Hỏi: Nhiều lúc con ngồi niệm Phật mà nước mắt cứ chảy dài, ngồi thiền hít thở thì bao nhiêu tạp niệm cứ nhảy múa trong đầu con và nỗi niềm đau khổ thương cho thân phận mình. Có phải nghiệp con còn nặng quá đúng không Thầy?

Suy nghĩ rồi suy diễn thì làm sao có được thân tâm an lạc?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 20:00 16/05/2024

Hỏi: Khi nghe ai nói gì thì con hay nghiền ngẫm, suy nghĩ rồi suy diễn lung tung, vậy làm sao con giữ được cái tâm an lạc? Xin thầy cho con biết làm cách nào để diệt được sân si, khỏi phiền não và thân tâm an lạc?

Lòng vị tha giúp ta vui vẻ chấp nhận mà không cần cố gắng

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:30 16/05/2024

Hỏi: Con mới sang Nhật làm việc con cảm thấy mệt mỏi quá ạ, ngày nào cũng làm từ sáng đến 11.30 đêm do áp lực công việc. Con thấy mình không phù hợp với hoàn cảnh hiện tại muốn bỏ cuộc nhưng lại không rõ mình bỏ cuộc có đúng không. Con cũng đã cố gắng rồi mà chẳng biết làm sao nữa.

Pháp danh “Phổ Hiền” có quá lớn lao?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:20 13/05/2024

Hỏi: Pháp danh của con là Phổ Hiền, thưa thầy Phổ Hiền là tên của một vị Bồ tát, vậy pháp danh của con có "lớn lao" quá chăng! Hay con vẫn gìn giữ và tôn trọng, vẫn nhớ về vị thầy thuộc Hệ Phái Khất Sĩ của mình, và thực hành hạnh bố thí, phóng sanh v.v...để học hạnh Bồ Tát Phổ Hiền?

Xem thêm