Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/01/2024, 08:45 AM

Phóng sanh chứ đừng hại sanh

Hỏi: Có người nói muốn kéo dài sự sống thì cần phải phóng sinh, ví dụ cùng số tiền mua vật phóng sinh thì nên mua nhiều một chút, hay cứ tùy duyên là được? Số lượng phóng sinh bao nhiêu mới đúng? Người muốn cầu kéo dài mạng sống có phải là hiệu quả không như nhau không?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Không sai, phóng sanh là việc tốt, cảm ứng chẳng thể nghĩ bàn. Nhưng phóng sanh phải tùy duyên, đừng đi nói với người ta là hôm nay tôi đi phóng sanh, anh hãy kiếm nhiều chim, nhiều cá một chút, vậy thì bạn đã hại sanh chứ không gọi là phóng sanh nữa rồi.

Khi phóng sanh, đừng định trước ngày, đừng ấn định số lượng bao nhiêu, cứ tùy duyên mà thường hay phóng sanh. Tốt nhất là khi bạn đi chợ mua thức ăn, nhìn thấy những con cá nhất định có thể sống được, còn chúng đã chết phân nửa, hoặc sắp chết thì bạn không cần phải mua chúng.

Mua bao nhiêu thì tùy duyên, mua xong phải nhanh chóng đi thả, không cần làm nghi thức gì cả, làm xong nghi thức thì cá chết hết rồi! Hôm trước, ở Bắc Kinh có đồng tu phóng sanh, có lẽ quy mô rất lớn, có không ít nghi thức. Nhìn thấy những con cá đó đều sắp chết rồi, gọi điện thoại hỏi tôi phải làm sao?  Tôi nói phải nhanh chóng thả, thả xong rồi mới làm nghi thức phóng sanh.

Bạn nói xem cái hồ đó lớn cỡ nào, giúp cho hết thảy thuỷ tộc toàn bộ đều được quy y, bạn nói xem thật tốt biết bao. Không chỉ là bạn phóng một xô cá, hai xô cá, không phải là cái ý nghĩa này, toàn bộ thủy tộc trong hồ thảy đều được quy y, tụng kinh, niệm Phật, vì chúng mà cầu nguyện, vậy thì rất tốt. Cho nên phải nhanh chóng thả! Bạn để chúng trong giỏ, làm nghi thức cả buổi, làm suốt nửa ngày, chúng sống sao nổi nữa, sắp chết rồi, phải hiểu đạo lý này.

Bình thường chúng ta phóng sanh, niệm Tam Quy Y cho chúng là được rồi. Tốt nhất là sau khi thả xuống rồi thì niệm cho chúng “Quy y Phật không đọa địa ngục ; Quy y Pháp không đọa ngạ quỷ ; Quy y Tăng không đọa bàng sanh”, bàng sanh chính là súc sanh, niệm ba lần. Sau khi niệm ba lần rồi thì niệm A Di Đà Phật, sau cùng giảng khai thị cho chúng.

Giảng khai thị rất đơn giản, chính là nói với chúng, trong quá khứ, các vị tạo tác ác nghiệp nên mới đọa vào thân súc sanh, bị người ta bắt được, người ta muốn giết các vị. Nay chúng tôi có duyên gặp được, chúng tôi đến làm phóng sanh, mong quý vị cùng niệm Phật theo, phải cầu sanh thế giới Tây Phương Cực Lạc, đồng thành Phật đạo. Như vậy thì hồi hướng đã viên mãn rồi, rất đơn giản, không cần phải làm nghi thức phức tạp gì cả, thành tâm thành ý thì sẽ có cảm ứng, phóng sanh nhiều là việc tốt.

Đã chịu đi phóng sanh thì nhất định phải phát tâm ăn chay trường, điều này rất quan trọng. Ăn chay thì không kết oán cừu với chúng sanh, những đạo lý này đều là Thầy tôi dạy cho tôi. Lúc tôi còn trẻ, thích săn bắn, sát hại chúng sanh rất nhiều, đây là gì? 

Quả báo đoản mạng, sau khi học Phật rồi mới hiểu rõ. Tôi vừa học Phật có lẽ khoảng sau sáu tháng thì tôi ăn chay trường, đó là sám hối. Việc làm lúc đó của tôi chính là phóng sanh, in kinh, còn giúp đỡ người bệnh khổ, cả đời này của tôi là làm ba việc này. Đối với người bệnh khổ, chúng ta góp một chút tiền cho bệnh viện làm chi phí thuốc thang, giúp một số người nghèo khổ, bao nhiêu không quan trọng, cứ tận tâm tận lực thì công đức viên mãn.

Phóng sanh không nên đặt trước và nghi thức phóng sanh không nên dài quá năm phút

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm