Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/07/2022, 15:59 PM

Phóng sinh không đúng thành tạo nghiệp

Tại buổi pháp thoại với chủ đề Bảo vệ động vật hoang dã cho con người và thiên nhiên diễn ra chiều 18-7 tại Hà Nội, Thượng tọa Thích Minh Quang nói việc phóng sinh không đúng nhiều khi thành tạo nghiệp chứ không còn mang ý nghĩa hộ sinh nữa.

Theo thượng tọa Thích Minh Quang thì phóng sinh không đúng thành tạo nghiệp - Ảnh: HOÀI PHẠM

Theo thượng tọa Thích Minh Quang thì phóng sinh không đúng thành tạo nghiệp - Ảnh: HOÀI PHẠM

Buổi pháp thoại thuộc chương trình hợp tác giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Bộ Tài nguyên và môi trường.

Liên quan tới chủ đề bảo vệ động vật hoang dã, bảo vệ tự nhiên và môi trường, một câu chuyện thời sự nóng bỏng của toàn cầu hiện nay, Thượng tọa Thích Minh Quang khẳng định mỗi loài có vai trò riêng trong hệ sinh thái của trái đất và đều bình đẳng trong thế giới này chứ không phải thế giới chỉ của con người.

Nếu một loài nào đó bị mất đi, bị đe dọa tồn vong thì toàn bộ hệ sinh thái cũng bị mất cân bằng, dẫn tới bất ổn và ảnh hưởng trực tiếp tới môi sinh của con người.

Vì vậy, con người phải học cách ứng xử thế nào với trái đất này, thế giới này, không để lòng vô minh, ham vật chất dẫn dắt mà tàn phá môi trường, săn bắt động vật hoang dã trái phép.

Nhớ về thiên nhiên, khí hậu hài hòa của 30 - 40 năm trước khi mình còn ấu thơ và so sánh với hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trên toàn cầu hiện nay, Thượng tọa Thích Minh Quang kêu gọi Phật tử và toàn thể người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường.

Thượng tọa đặc biệt cảnh báo nạn săn bắn động vật hoang dã trái phép và dễ thấy hơn là nạn xả rác bừa bãi, lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp.

Thượng tọa kể câu chuyện mà Sư nghe được từ một phó chủ tịch huyện cho biết huyện này có hơn 7.000ha đất nông nghiệp mà mỗi vụ sử dụng hơn 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật, để cảnh báo về gánh nặng ô nhiễm mà thế giới và tất cả chúng ta đang phải gánh.

Riêng việc phóng sinh, Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết ý nghĩa của phóng sinh chính là hộ sinh bảo vệ mạng sống cho động vật được phóng sinh, nhưng cách làm phóng sinh hiện nay thậm chí có thể tạo nghiệp cho những người bắt động vật để phục vụ nhu cầu phóng sinh.

Vì vậy, nếu không thể phóng sinh đúng cách, đúng ý nghĩa hộ sinh thì không phóng sinh sẽ tốt hơn, chỉ cần "tâm an vạn sự an, tâm bình thế giới bình".

Thúy Hương - Báo Tuổi trẻ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật dạy thần chú phá trừ những việc xấu ác

Kiến thức 17:33 26/04/2024

Nếu người trì tụng muốn làm pháp này được thành tựu, trước cần phải sạch sẽ trai giới, phát tâm chí thành tụng đà-ra-ni 10 vạn biến cho được thuộc làu rồi, nhiên hậu mới tùy chỗ làm phép được thành tựu.

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Xem thêm