Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 31/08/2020, 11:56 AM

Phong thủy có quyết định vận mệnh của chúng ta?

Phong thủy không quyết định vận mệnh của chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có phước báu hay không. Nếu chăm chỉ tu dưỡng, làm các việc thiện, bỏ điều ác, tích lũy phước báu thì những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

Quan điểm Phật giáo về phong thủy

Phong thủy đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm, từ những doanh nhân, xí nghiệp đến người buôn bán nhỏ cũng chú ý đến. Trên mạng xã hội cũng truyền tay nhau nhiều câu chuyện mơ hồ không có căn cứ như: phát đạt, hạnh phúc nhờ phong thủy. Từ đó đã khiến nhiều người nỗ lực để có được phong thủy hợp với bản thân để mong cầu hạnh phúc, tài lộc. Vậy tài lộc và vận may có phụ thuộc vào vấn đề này hay không? Xin gửi đến quý Phật tử và quý bạn đọc bài viết dưới đây để cùng tìm đáp án theo lời Phật dạy!

Phong thủy là gì?

“Phong” có nghĩa là gió; “Thủy” là nước. Theo từ điển bách khoa toàn thư, phong thủy là một học thuyết chuyên nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống họa phúc của con người. Nhưng có lẽ nhiều người không hiểu về bản chất, nên dần bị kiêng kỵ quá mức, bị phụ thuộc vào những người được gọi thầy phong thủy.

Phong thủy không quyết định vận mệnh của chúng ta. Ảnh minh họa.

Phong thủy không quyết định vận mệnh của chúng ta. Ảnh minh họa.

Người học Phật có nên chọn ngày tốt và xem phong thủy?

Nhiều người cho rằng phong thủy có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự thành bại của chúng ta

Nếu biết phối hợp đúng với tuổi thì sẽ đem lại may mắn và đạt được những điều mong cầu. Nếu không biết thiết kế, sắp xếp đúng có thể lụi bại trong cuộc sống. Cũng từ đó mà một nghề mới được ra đời là thầy phong thủy, thầy xem thế đất, vận hạn. Cũng từ đó mà bao gia đình dở khóc dở cười, với những lời phán của thầy phong thủy. Vậy quan niệm phong thủy mang lại tài lộc liệu có đúng không? Đại đức Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Thầy nhớ có câu: “Phúc họa vô môn”. Phúc họa không có cửa đâu, bịt kín cửa thì phúc họa cũng vào được. “Duy nhân tự chiêu, duy mình chiêu cảm”. Chúng ta có phúc thì chiêu phúc đến, chúng ta tích họa thì vời họa đến, chẳng phải có cửa, nó cũng vào được. Người có phúc chui vào rừng, trong hang rồi phúc vẫn đến. Người có tội họa, nhảy vào giữa thị thành, họa cũng đến. Đó là lẽ tự nhiên”.

Nhớ lời Phật dạy có phúc thì xoay ngược xoay xuôi vẫn là có phúc. Ảnh minh họa.

Nhớ lời Phật dạy có phúc thì xoay ngược xoay xuôi vẫn là có phúc. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Đại đức Thích Trúc Thái Minh cũng từng chia sẻ: “Chúng ta mà không có phúc thì mang vật phong thủy gì đến cũng không phát được. Chúng ta nhớ thế này, phúc báu của chúng ta mới là gốc, phong thủy là cái bên ngoài. Chứ không phải là cái quyết định được vận mệnh của chúng ta. Cho nên Thầy nhớ câu Hòa thượng Tuyên Hóa dạy: “Tâm thủy của các ông là hơn tất cả phong thủy”. Tâm đức của các ông mới hơn phong thủy”.

Phong thủy không quyết định vận mệnh của chúng ta. Điều quan trọng là chúng ta có phước báu hay không. Nếu chăm chỉ tu dưỡng, làm các việc thiện, bỏ điều ác, tích lũy phước báu thì những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta. Thành hay bại phụ thuộc vào phúc báu của chúng ta, năng tích phúc sẽ gặt được nhân quả tốt đẹp.

Đừng để mình bị phụ thuộc vào phong thủy

Ngày nay, mối quan tâm của xã hội về phong thủy diễn ra rất phổ biến, rất nhiều người tin nhưng chưa thực sự hiểu rõ bản chất. Mỗi khi có việc quan trọng như mua đất hay làm nhà, dân gian ta phải tới mời thầy để coi và hoàn toàn thực hiện đúng như lời thầy phán. Do đó, đã tạo ra nhiều hậu quả không đáng có, giống như câu chuyện Đại đức Thích Trúc Thái Minh kể về chuyện đặt bàn làm việc của anh giám đốc bên trên. Vậy nên, các Phật tử không nên nặng về phong thủy. Nhớ lời Phật dạy có phúc thì xoay ngược xoay xuôi vẫn là có phúc. Đức Phật, Ngài đi đến đâu thì chỗ ấy đều là tốt hết. Chỗ nào cũng tốt hết. Chúng ta nhớ câu chuyện của Phật. Phật đến đâu là tự nhiên mọi cái an lành, tốt đẹp. Thế còn chúng ta vô phúc, bạc phước mua hết cái này về đeo, cái kia về yểm cũng thế thôi. Cho nên Thầy rất mong các Phật tử riêng về phong thủy chúng ta phải nhẹ đi, không có nên đặt nặng”. Do đó, chúng ta cần phải có sự hiểu biết đúng đắn về điều này để tránh bị phụ thuộc quá nhiều. Bởi bất cứ một điều gì khiến mình bị phụ thuộc thì sẽ mất đi bản chất tốt đẹp vốn có của nó và gây ra những hậu quả không đáng có, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta.

Mời quý Phật tử xem thêm video "Nguyên nhân của mê tín":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Kiến thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Xem thêm