Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/10/2023, 10:00 AM

Phước là một loại năng lượng của thiện nghiệp

Tất cả những thứ gọi là "phép màu" đều do từ ý niệm, lời nói và việc làm của mỗi người tác ý rồi theo nhân duyên sinh vận hành mà thành.

Con người đi đến đâu thì cái bóng của mình đi đến đó, phước hay nghiệp cũng vậy - nó là "cái bóng" do thân, khẩu, ý của mỗi người đã tạo tác mà thành một năng lực vây quanh mình.

Phước là một loại năng lượng của thiện nghiệp, và năng lượng đó hộ trì cho mỗi người tránh xa được ác nghiệp dù là sinh hay tử, còn ác nghiệp thì ngược lại. Nhưng do tập nghiệp phàm phu quen với tham cầu nên không thấy được sự vận hành tinh vi của các pháp, vì vậy mới tin lầm vào huyền thuật, thần chú, cầu xin và biến tôn giáo thành nơi đáp ứng tham vọng cho mình.

Phật là vị Thầy chỉ ra lối sống tỉnh thức cho mỗi người ra khỏi si mê ( Bát Chánh Đạo) chứ không phải là nơi ban phép màu, cứu khổ nạn, có khả năng chuyển đổi sống chết như tưởng tượng của những đứa trẻ trong chuyện cổ tích.

Ý niệm là nơi khởi nguồn thiện nghiệp và bất thiện nghiệp

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tất cả những thứ gọi là "phép màu" đều do từ ý niệm, lời nói và việc làm của mỗi người tác ý rồi theo nhân duyên sinh vận hành mà thành.

Vậy nên, muốn thay đổi nghiệp, hãy thay đổi sự tác ý. Tác ý thiện thì tạo thành năng lượng thiện và quả thiện hình thành, tác ý bất thiện thì sẽ tạo thành năng lượng bất thiện và quả bất thiện. 

Chỉ ai luôn giác niệm, thanh tịnh tâm ý...thì giải thoát an nhiên dù là đến hay đi, sinh hay tử.

Hãy sống có tỉnh giác

Đừng sống với si mê

Xa giác tánh Bồ Đề

Nên lối về vất vưởng.

 

Sự sống đang hân thưởng

Cho tất cả sinh linh

Ai thức tỉnh chính mình

Yên bình trong sinh tử.

 

Đừng sống theo bỉ thử

Hãy sống có tuệ tri

Biết rõ từng tham si

Đến đi và sinh diệt

 

Phước, duyên thường khác biệt

Bởi trí tuệ, công phu

Những ai khéo biết tu

Oan thù không còn vết.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghiệp chướng hôn trầm, ham mê ngủ nghỉ

Kiến thức 15:02 02/05/2024

Đức Phật dạy rằng có năm triền cái – năm trạng thái tâm lý, tình cảm làm ngăn che trí tánh của con người, còn gọi là năm phiền não nghiệp chướng, đó là: ái dục, sân hận, trạo cử, hôn trầm, nghi hoặc, làm trở ngại trên đường tu tập thiền định, phát triển trí tuệ, thành tựu Phật đạo.

Ngộ ra những điều “không thể được” để tùy duyên tiếp vật, sống tự tại an nhiên

Kiến thức 13:05 02/05/2024

Khi nhìn trẻ con khóc lóc cố đòi cho bằng được những vật ngoài khả năng sở hữu của cha mẹ nó, người lớn chúng ta hay mỉm cười cảm thông độ lượng. Chỉ có trẻ con mới cố đòi những vật “không thể được”. Khi nào lớn khôn các cháu sẽ hiểu.

Tụng kinh là ở gần Phật

Kiến thức 09:55 02/05/2024

Là Phật tử dù xuất gia tu hành hay cư sĩ Phật tử tại gia cũng phải thường xuyên tụng kinh niệm Phật ngồi thiền. Như thế không khác gì chúng ta đang ở gần Phật, được Phật giáo hoá, tăng trưởng tâm Phật.

Tâm ý là kẻ tạo tác cảm nhận của chúng ta

Kiến thức 09:12 02/05/2024

Theo quan điểm của Phật giáo thì chẳng có ích lợi gì trong việc tìm kiếm khởi thủy của đời sống và điểm bắt đầu của những trạng thái nhiễu loạn của chúng ta.

Xem thêm