Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Thứ tư, 18/12/2019, 17:45 PM

Phương pháp Hoằng pháp và ứng dụng thực tế đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Chúng ta cần nghiên cứu kỹ, có những hoạch định cụ thể sáng suốt qua những bước đi căn bản. Tùy căn cơ, địa xứ mà ứng dụng giáo lý Tứ Tất đàn, Tứ Nhiếp pháp, Lục độ…theo mô thức cơ bản, cẩm nang vào trong đời sống của họ.

 >>Góc nhìn Phật tử

Tính dung hòa giữa người với người làm cho người dân tộc thiểu số cảm thấy họ với mình không khác biệt, thân thương, hòa đồng, chia sẽ lẫn nhau khi cần thiết. Việc làm của mình đối với họ phải tuyệt đối tôn trọng, tuy bất đồng ngôn ngữ, nhưng việc làm chân thành họ sẽ đồng cảm và hoan hỷ. Mặt khác phải tập quen với phong tục tập quán của địa phương, kiên nhẫn với địa hình thời tiết để thuận tiện cho việc hướng dẫn đồng bào thực tập theo lời Phật dạy.

những người có tuổi. Tránh sự nhàm chán của Đạo hữu và sai chương trình tu học. Vai trò thiết thực thông dụng của người làm hoằng pháp ở đây là xúc tiến chương trình nghi lễ cho thành viên trong chùa, Niệm Phật đường, để tiện cho việc ứng phó cấp thời cho địa phương ở đó vào các dịp lễ, húy kỵ…

những người có tuổi. Tránh sự nhàm chán của Đạo hữu và sai chương trình tu học. Vai trò thiết thực thông dụng của người làm hoằng pháp ở đây là xúc tiến chương trình nghi lễ cho thành viên trong chùa, Niệm Phật đường, để tiện cho việc ứng phó cấp thời cho địa phương ở đó vào các dịp lễ, húy kỵ…

Bài liên quan

Ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số thiếu vắng hình bóng ngôi chùa để tu học, sinh hoạt thì phải có sự thỏa hiệp, kiến nghị các cấp Chính quyền và các cấp lãnh đạo Giáo hội tạo mọi thuận duyên xây dựng cơ sở để tiện sinh hoạt. Đồng thời ngoài tính tôn giáo, còn phải giúp đỡ bà con đồng bào dân tộc trong công tác từ thiện, phổ biến cho bà con nắm rõ chủ trương đường lối của Đảng và luật pháp của Nhà nước, hiểu thêm những chương trình khoa học để mọi đồng bào canh tác vụ mùa có hiệu quả hơn trong tăng gia sản xuất.

Một số vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã có những người con em trong bản làng xuất gia. Như vậy, việc này càng thuận lợi hơn nếu xin phép vị ấy về cơ sở mình để hướng dẫn, làm Phật sự.

Kêu gọi và tổ chức những buổi phát quà từ thiện, ủng hộ nhà tình nghĩa, những người neo đơn, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam trong tình trạng túng thiếu. Thiết nghĩ hoằng pháp vùng đồng bào dân tộc thiểu số, công tác từ thiện là đứng đầu trong các công tác. Bởi họ đã quá nghèo khổ, muốn cho họ tu tập ổn định thì phải lo bao tử được ổn định trước. Qua việc từ thiện ấy chúng ta động viên khuyến khích đồng bào, chỉ cách làm kinh tế có hiệu quả bằng những phương pháp đúng đắn, lương thiện.

Một số vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã có những người con em trong bản làng xuất gia. Như vậy, việc này càng thuận lợi hơn nếu xin phép vị ấy về cơ sở mình để hướng dẫn, làm Phật sự.

Một số vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc đã có những người con em trong bản làng xuất gia. Như vậy, việc này càng thuận lợi hơn nếu xin phép vị ấy về cơ sở mình để hướng dẫn, làm Phật sự.

Bài liên quan

Ngoài việc tổ chức Bát Quan trai, khóa tu niệm Phật, chúng ta hoạch định thời gian, không gian phù hợp cho lứa tuổi tham dự khóa tu, nhất là những người có tuổi. Tránh sự nhàm chán của Đạo hữu và sai chương trình tu học.

Vai trò thiết thực thông dụng của người làm hoằng pháp ở đây là xúc tiến chương trình nghi lễ cho thành viên trong chùa, Niệm Phật đường, để tiện cho việc ứng phó cấp thời cho địa phương ở đó vào các dịp lễ, húy kỵ…

Những vị làm công tác hoằng pháp và hoằng pháp viên thỉnh thoảng tổ chức những buổi gặp gỡ giao lưu, có sự kết hợp với các Ban ngành, các tổ chức huyện đoàn, xã đoàn thảo luận liên quan về Tín ngưỡng, tôn giáo xen lẫn tư tưởng đạo Phật. Qua đó nhấn mạnh đến vấn đề thời sự đang được xã hội quan tâm như: Bảo vệ môi trường, Bảo tồn và phát triển tinh hoa văn hóa bản địa, bảo vệ rừng xanh, bảo tồn động thực vật quý hiếm. Những tác hại của tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, những căn bệnh bất trị đang len lõi đến đời sống đạo đức con người chúng ta.

Tùy căn cơ, địa xứ mà ứng dụng giáo lý Tứ Tất đàn, Tứ Nhiếp pháp, Lục độ…theo mô thức cơ bản, cẩm nang vào trong đời sống của họ.

Tùy căn cơ, địa xứ mà ứng dụng giáo lý Tứ Tất đàn, Tứ Nhiếp pháp, Lục độ…theo mô thức cơ bản, cẩm nang vào trong đời sống của họ.

Bài liên quan

Phát hành, Ấn tống kinh sách, văn hóa phẩm, nhiều loại hình băng đĩa về giáo lý căn bản, tình cảnh đời thường, mang những hình thức tuyên truyền có nội dung lành mạnh hữu ích, thiết thực với Phật tử mọi giới ở địa phương. Đây là phương tiện thay thế những vị hoằng pháp tạo nên sự tiếp nối liên tục trong việc hoằng đạo.

Hẳn nhiên, những phác họa căn bản trên có tính thực tế chung. Việc hoằng pháp chu toàn đòi hỏi con người chúng ta cư trú thực địa và vận dụng những sáng tạo mới phù hợp với môi trường, địa phương nơi chúng ta thường xuyên có mặt và hướng đến.

Lục Tổ Huệ Năng và câu chuyện truyền y bát

Góc nhìn Phật tử 16:13 24/02/2020

Lục Tổ Huệ Năng là thiền sư nổi tiếng trong lịch sử thiền tông Trung Hoa. Ngài không biết chữ nhưng lại là người kế tiếp Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn khi còn là cư sĩ và trở thành vị Tổ thứ sáu thiền tông Trung Hoa.

Quả báo nhãn tiền của việc lãng phí thức ăn

Góc nhìn Phật tử 16:00 24/02/2020

Dương gian có rất nhiều người trẻ tuổi thích không ngừng mua rất nhiều thức ăn, ăn không hết thì bỏ đi. Âm luật địa phủ muốn bọn họ trải nghiệm hình phạt ăn không hết thì không nên mua mà lãng phí, nếu như mua rồi thì là phước báo của ngươi, cần phải ăn hết.

Đạo Phật và con đường dấn thân

Góc nhìn Phật tử 15:30 24/02/2020

Đạo Phật không phải là một tôn giáo như ta gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt, là một phương pháp giáo dục nhân cách sống đạo đức, từ bi và trí tuệ, giúp cho mọi người tự tin chính mình làm chủ bản thân, không lệ thuộc vào một đấng thần linh thượng đế.

Dành cả thanh xuân để làm từ thiện

Góc nhìn Phật tử 15:12 24/02/2020

“Người đàn ông tốt bụng” là cách gọi thân thương mà bà con nghèo dành cho anh Cao Văn Kha (ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, H.Thoại Sơn, An Giang).