Phút Đức Phật thân xả bỏ huyễn hình
Tám mươi năm, giác hạnh đã tròn đầy/ Pháp nhiệm màu, lan tỏa khắp đó đây/ Thân tứ đại, vô thường theo lẽ chuyển/ Phật nhập Niết Bàn – vũ trụ hóa hư không

Đêm rằm tĩnh mịch rừng Sala
Vầng trăng soi bóng từ hòa Thế Tôn
Khoảnh khắc rúng động chư thiên
Khi bậc Giác Ngộ, xả thân huyễn hình
***
Cả đại thiên như nghiêng mình quỳ phục
Khắp Ta bà nghe vọng tiếng vô ngôn
"Chánh pháp vô biên, phá tan màn vô minh!" (1)
"Hãy buông bỏ chấp trước, tìm về Chân Như" (2)
***
"Thân tứ đại này, như bọt nước phù du” (3)
"Tâm Bồ Đề rực sáng, xua tan màn đêm tối” (4)
“Phải tự mình thắp đuốc lên mà đi” (5)
"Niết bàn an lạc, hiển hiện giữa ta bà" (6)
***
Hãy sống trọn, từng giây phút hiện tại
Đừng luyến lưu, quá khứ đã qua rồi
Đừng mơ mộng, tương lai còn chưa tới
Hãy an nhiên, tự tại giữa dòng đời
Lấy Chánh Pháp làm thầy, Giới - Định - Tuệ làm đường soi lối tương lai…
***
Ánh trăng rằm như hào quang tỏa sáng
Hát ru Người nghiêng một giấc thiên thu
Vạn sao trời rơi tiếc thương lấp lánh
Tiễn bậc Giác Ngộ tứ đại hóa hư vô
23h23, 14/3/2025 (tức Rằm tháng 2, Ất Tỵ - ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết bàn)

Chú thích:
(1): Tinh thần này được thể hiện rõ trong nhiều kinh điển, đặc biệt là Bát Nhã Ba La Mật Đa. Ví dụ, trong Kinh Kim Cương, Đức Phật dạy về việc phá vỡ mọi chấp trước để đạt được trí tuệ Bát Nhã, tức là phá tan màn vô minh.
(2): Kinh điển Đại Thừa thường nhấn mạnh về việc buông bỏ chấp trước để nhận ra Chân Như, tức là bản chất thật sự của vạn pháp. Ví dụ, trong Kinh Lăng Nghiêm, Đức Phật dạy về việc buông bỏ những vọng tưởng, chấp trước để nhận ra bản tâm thanh tịnh.
(3): Giáo lý về vô thường là một trong những giáo lý cốt lõi của Phật giáo. Đức Phật dạy rằng mọi thứ đều vô thường, thay đổi không ngừng, và thân thể cũng không ngoại lệ. Trong Kinh Tứ Thập Nhị Chương, Đức Phật dạy: "Người đời có hai mươi điều khó, nghèo mà bố thí là khó...thấy thân vô thường là khó"
(4): Tâm Bồ Đề là tâm nguyện giác ngộ, là ngọn đèn soi sáng con đường tu tập. Trong Kinh Hoa Nghiêm, Đức Phật dạy về tầm quan trọng của việc phát khởi tâm Bồ Đề để đạt được giác ngộ.
(5): Câu này là lời dạy nổi tiếng của Đức Phật trong Kinh Đại Bát Niết Bàn, thể hiện tinh thần tự lực, tự cường trong tu tập.
(6): Giáo lý Đại Thừa dạy rằng Niết bàn không phải là một nơi chốn xa xôi, mà có thể đạt được ngay trong cuộc sống hiện tại. Trong Kinh Duy Ma Cật, Đức Phật dạy về việc tịnh hóa tâm để nhận ra Niết bàn ngay trong cuộc sống hàng ngày
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Mẹ tôi cũng bán bắp
Phật pháp và cuộc sốngTrên đường từ Trường Đại học Quy Nhơn về phòng trọ, chỗ gần ngã tư có một người phụ nữ lớn tuổi bán bắp luộc hay ngồi ở đấy. Tôi đi bộ đến trường, chiều nào tan học về cũng gặp cô và nghe cô mời chào.
Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài
Phật pháp và cuộc sốngTình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.
Thân này thật sự là khách trọ
Phật pháp và cuộc sốngCó thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.
Một mảnh đời
Phật pháp và cuộc sốngHôm nay, tôi đến thăm cô Ba H., người hàng xóm, mới từ bệnh viện Ung bướu. trở về. Dù là thầy thuốc, đã chứng kiến biết bao nhiêu là bệnh tật, chết chóc của đồng loại nhưng tôi vẫn thật sự giật mình vì sự tàn phá của căn bệnh ung thư phổi đối với cô ấy. Nếu không đến tận nhà, tôi chẳng cách nào nhận ra người hàng xóm vốn quen biết bấy lâu.
Xem thêm














