Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/02/2023, 07:00 AM

“Quán chay tùy tâm” bị cắt điện nước từ 30 Tết

Quán chay tùy tâm trong lòng thành phố bị cắt điện nước từ 30 Tết nhưng vẫn đang nỗ lực vượt qua khó khăn để phục vụ hàng ngàn phần cơm chay cho người dân.

Audio

Có điện, nước nhờ mạnh thường quân ủng hộ

Bếp thiện nguyện Mãn Tự, là một quán buffett chay thiện nguyện nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, hiện đang hoạt động trong tình trạng bị cắt điện nước.

Chị Đỗ Thị Ngọc Phượng, người tự bỏ tiền túi để duy trì quán cộng thêm sự ủng hộ của nhiều người có lòng hảo tâm giúp đỡ những người khó khăn có một bữa cơm chay, cho biết Mãn Tự chay bị cắt điện, nước từ ngày 30 Tết Âm lịch.

Tối ngày 14/2 (tức ngày 24/1 âm lịch), ngày lễ Tình nhân, theo ghi nhận của chúng tôi, Mãn Tự chay vẫn hoạt động phục vụ mọi người đến ăn cơm chay thiện nguyện trên tinh thần “ăn tuỳ bụng, trả tuỳ tâm”.

man tu chay 1
 Mãn Tự chay vẫn đang hoạt động trong tình trạng bị cắt điện, nước 

Các thực khách dùng bữa trong tình trạng thiếu sáng, ánh sáng tối hơn so với những ngày bình thường, hệ thống máy lạnh bị tắt để tiết kiệm điện, chỉ dùng quạt nên các thực khách phải dùng bữa trong không khí khá oi bức. Quán cũng trang bị nhiều đèn dùng năng lượng mặt trời để chiếu sáng nhằm tiết kiệm điện. 

Bên trong quán có rất nhiều những can chứa nước màu trắng gợi nhớ cảnh thiếu nước ở vùng sâu, vùng xa người dân phải đi mua từng thùng nước. Chị Phượng cho biết những ngày đầu bị cắt điện nước, Mãn Tự chay cũng rất bỡ ngỡ, khó khăn. "Bản thân chị bị sốc đến mức phải nhập viện", chị Phượng cho biết.

Biết tin Mãn Tự chay bị cắt điện, nước, những mạnh thường quân theo dõi Mãn Tự trên facebook đã thuê xe chở từng can nước tới quán. Sau đó có hai mạnh thường quân ủng hộ cho quán để mua máy phát điện. Mỗi ngày quán tốn 1 triệu đồng tiền xăng, dầu để chạy máy phát điện.

Nhờ sự giúp đỡ của mọi người nên quán vượt qua được khó khăn và duy trì hoạt động trong điều kiện điện, nước bị cắt đến ngày hôm nay

Mãn Tự chay là một quán ăn chay toạ lạc giữa trung tâm Sài Gòn hoạt động trên tinh thần thiện nguyện, những cụ già neo đơn, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên đến Mãn Tự chay để dùng những bữa cơm chay với tinh thần “ăn tuỳ bụng, trả tiền tuỳ tâm”.

Anh Tuấn một người đến ăn ở quán nhiều lần cho biết: “Tôi đã đến ăn quán này nhiều lần và cũng đã gặp Chị Phượng chủ quán. Thực sự quán này đã giúp đỡ rất nhiều người có được bữa cơm ngon, đặc biệt là các bạn sinh viên, nhưng người khó khăn. Rất biết ơn tấm lòng từ bi quá lớn của Chị Chủ quán. Rất mong có những quán ăn như thế này để có thể cứu giúp những người cần”.

Niềm tin vào nhân quả

Chị Phượng chia sẻ: “Chị tin rằng chị và nhân viên của quán sẽ có đủ nghị lực để duy trì quán hoạt động bình thường, mỗi ngày phục vụ cho khoảng 1000-2000 người đến ăn cơm chay. Chị rất thích nấu cơm, không hiểu sao chị luôn lo mọi người bị đói. Khách đến quán ăn là những cụ già neo đơn, những bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn”.

 Những can nước được những người ủng hộ bếp chay tiếp tế hàng ngày

Với nụ cười lạc quan trên môi, chị Phượng chia sẻ niềm tin vào luật nhân quả và nói rằng chị sẽ tiếp tục nấu cơm cho mọi người đến ăn vì ai biết ngày mai sẽ như thế nào.

Đến năm 2019, Mãn Tự chay mở được 5 chi nhánh nhưng kể từ khi đại dịch Covid bùng phát, chị Phượng đã phải đóng cửa 4 chi nhánh và chỉ có thể duy trì hoạt động của quán trên đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Được biết Trung tâm Dịch vụ An sinh Chữ thập đỏ trực thuộc Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội nhân đạo của quần chúng là nơi cho Mãn Tự chay thuê mặt bằng để hoạt động.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm