Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 16/12/2019, 15:39 PM

Quan niệm ăn chay của các ngôi sao thể thao hàng đầu thế giới

Quả là rất nhiều người muốn ăn chay nhưng nghe nói nguy cơ thiếu chất này bị bệnh nọ nên ngần ngại không ít. Hãy tham khảo câu chuyện của các vận động viên dưới đây, họ là những người phải chiu áp lực cao, cần liên tục rèn luyện sức lực cơ bắp. Nhưng họ đã rất thành công vì nhờ ăn chay…

 >>Ẩm thực chay

Morgan Mitchell – Vận động viên chạy nước rút

Morgan Mitchell – Vận động viên chạy nước rút

Morgan Mitchell – Vận động viên chạy nước rút

Morgan Mitchell là vận động viên chạy nước rút người Melbourne, Australia. Cô tham gia thế vận hội Olympic Rio năm 2016 và giành quán quân trong thi chạy nước rút 400m. Cô trở thành người ăn chay trường cũng bởi chịu ảnh hưởng của một bộ phim tài liệu. Hai năm trước cô được bạn trai cho xem một bộ phim về ngược đãi động vật, bộ phim đã làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của cô.

Bài liên quan

“Bộ phim đề cập tới vấn đề môi trường hiện nay đang có những biến đổi như thế nào, có bao nhiêu loại động vật bị sát hai và nếu tiếp tục như vậy tình hình sẽ càng ngày càng tồi tệ hơn” – Mitchell nói. “Tôi không muốn góp phần tiếp tay trong đó. Tôi yêu thích động vận vì vậy nhìn thấy chúng bị tách khỏi mẹ từ khi còn rất nhỏ tôi thấy vô cùng thương tâm”.

Mitchell tuân theo chế độ ăn chay không có thịt, các chế phẩm từ thịt động vật và các chế phẩm từ sữa. Điều này có thể làm cho một vài người nghi ngờ khó hiểu. Là một vận động viên chuyên nghiệp mỗi ngày phải tập luyện nhiều giờ đồng hồ, ăn chay có thể giúp cô có đủ năng lượng tiêu hao cần thiết tập luyện mỗi ngày không?”.

“Nhiều người phản đối tôi! Nhưng tôi nói, xin lỗi tôi không thể xây dựng sự nghiệp cuộc đời mình trên sinh mệnh của một loại động vật”. Tôi cũng thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng, cô ấy nói tất cả các loại dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn hàng ngày đều có thể thông qua sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Nhiều người đều thiếu những kiến thức cơ bản về các dinh dưỡng trong các thực phẩm chay.

Bạn có thể hấp thu được các loại vitamin cũng như các khoáng chất cần thiết thông qua việc ăn chay. Ví dụ protein trong đậu phụ và các loại đậu nhiều hơn rất nhiều trong các loại động vật.

Đậu và các loại đậu bổ sung một lượng lớn protein.

Đậu và các loại đậu bổ sung một lượng lớn protein.

“Ban đầu có đôi chút khó khăn, tôi phải tìm rất nhiều loại thực phẩm tôi chưa bao giờ tiếp xúc đồng thời phải kiểm soát để mức năng lượng cần thiết không được lên xuống thất thường. Sau khi ngồi xuống và thảo luận với chuyên gia dinh dưỡng của mình mọi việc đã trở nên đơn giản hơn nhiều”. Đây là quyết định xuất phát từ trong tâm làm tôi có cảm giác thân thể càng như được sạch sẽ tịnh hóa hơn.

Ngôi sao quần vợt nổi tiếng – Serena

Ngôi sao quần vợt nổi tiếng – Serena

Ngôi sao quần vợt nổi tiếng – Serena

Bài liên quan

Theo thông tin của các phương tiện truyền thông, một vài năm trước để có thể gắn bó suốt đời với sự nghiệp quần vợt và được bác sỹ khuyến nghị Serena bắt đầu thực hiện ăn chay. Ở vòng bán kết giải Wimbledon năm 2001 khi đó Serena 19 tuổi trước trận đấu bởi ăn phải thịt lợn không tươi cô bị đau bụng nên đành trao lại giải quán quân cho Jennifer Capriati một người tài năng không bằng mình. Vì điều này Serena luôn thấy canh cánh trong lòng và quyết định cũng học cô chị đã ăn chay lâu ngày của mình Venus không ăn thịt nữa.

Kiên trì từ khi đó tới nay hai chị em cô đã nổi tiếng trong làng quần vợt thế giới và gặt hái được nhiều vinh quang. Serena cho rằng những tấm huân chương mình đạt được ngoài sự nỗ lực của bản thân, động viên của người nhà và bạn bè thì một nửa công lao còn lại là bởi ăn chay. Ăn chay mang tới ít gánh nặng cho cơ thể, thể lực và sức chịu đựng của những người ăn chay đều lớn hơn những người ăn thịt.

Thời gian cần thiết để khôi phục tinh thần của những người ăn chay sau khi lao lực mệt mỏi chỉ bằng 1/5 so với người ăn thịt. Đồng thời bởi ăn những loại rau củ quả sạch nên tinh thần và thể lực cũng vô cùng dồi dào khỏe mạnh.

Vua chạy cự ly dài – Carl Lewis

Vua chạy cự ly dài – Carl Lewis

Vua chạy cự ly dài – Carl Lewis

Carl Lewis là một cựu vận động viên điền kinh người Mỹ và đại sứ thiện chí Liên Hiệp Quốc. Lewis là một vận động viên chạy nhanh và nhảy xa xuất chúng, đã từng thường xuyên đứng vị trí số 1 thế giới trong các nội dung chạy 100m, 200m và nhảy xa từ 1981 cho đến đầu thập niên 90. Ông thực hiện chế độ ăn chay vào năm 1990.

Bài liên quan

Khi nhớ lại sự nghiệp hoạt động của mình ông chia sẻ: “Tôi phát hiện con người có thể không cần tới protein động vật vẫn có thể trở thành một vận động viên điền kinh thành công. Trên thực thời gian tôi đạt được thành tích tốt nhất trong cả quãng đời gắn bó với điền kinh chính là năm tôi thực hiện chế độ ăn chay một cách nghiêm túc. Ngoài ra thông qua việc nghiêm túc liên tục thực hiện chế độ ăn này cũng có thể giúp tôi kiểm soát được cân nặng của mình.

Có rất nhiều ví dụ thực tế đã chứng minh ăn chay có thể nâng cao tính ổn định, tố chất tâm lý và sức chịu đựng của các vận động viên, không những vậy có thể kéo dài tuổi đời cống hiến cho sự nghiệp thể thao. Thông thường thời kỳ đỉnh cao của các vận động viên chạy nhanh là khoảng 23 tuổi, sau khi trải qua thời kỳ này vận động viên sẽ bước vào thời kỳ đi xuống và tới độ tuổi 30 là phải nghỉ thi đấu. Còn Lewis ăn chay khi đã 28 tuổi qua độ tuổi của thời kỳ đỉnh cao tuy nhiên năm đầu tiên sau khi ăn chay thành tích đã được nâng cao vượt quá thời kỳ phong độ đỉnh cao của ông trước kia.

Ngôi sao quần vợt – Novak Djokovic
Ngôi sao quần vợt – Novak Djokovic

Ngôi sao quần vợt – Novak Djokovic

Bài liên quan

Novak Djokovic, sinh năm 1987, là vận động viên quần vợt chuyên nghiệp người Serbia. Hiện anh đang là tay vợt ở vị trí số 12 thế giới(thời điểm viết bài năm 2018). Anh là chủ nhân của 12 danh hiệu Grand Slam đơn nam, 28 Masters Serie…

Sau trận chung kết Australia mở rộng 2012 sự thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt đã trở thành tâm điểm của giới truyền thông và người hâm mộ. Khi biết mình bị dị ứng với lúa mì và các sản phẩm từ sữa, anh ngừng ăn các loại thực phẩm chứa gluten và các sản phẩm từ sữa.

Djokovic tuyên bố trên facebook anh sẽ sớm mở một nhà hàng chay tại Monaco vào tháng 4 năm 2018. Anh cũng từng chia sẻ: “Tôi tin vào thực nghiệm chứng minh vạn vật đều có linh hồn, mọi thứ tồn tại trên thế giới này bao gồm con người, động vật, các nguyên tố kim loại… tất cả mọi sự vật đều có năng lượng như nhau”.

Công chúa đường quốc lộ – Lizzie Armitstead

Công chúa đường quốc lộ – Lizzie Armitstead

Công chúa đường quốc lộ – Lizzie Armitstead

Bài liên quan

Cô đã giành huy chương bạc trong cuộc đua tại Thế vận hội mùa hè năm 2012 và là nhà vô địch cuộc đua đường trường thế giới 2015. Cô đã bốn lần vô địch Giải đua xe đường trường quốc gia Anh vào các năm 2011, 2013, 2015 và 2017.

Ăn chay từ năm lên 10 tuổi Lizzie chia sẻ: “Tôi lớn lên nhờ ăn chay và trở thành một người ăn chay trường. Trong quá trình ăn chay của mình tôi thường gặp những người hiểu lầm cho rằng người ăn chay có thể chất yếu ớt rất khó có thể đạt được thắng lợi trong các cuộc thi thể thao. Bởi vậy khi phá vỡ kỷ lục tại trường mọi người thường hay đặt câu hỏi nghi ngờ liệu thói quen ăn uống sinh hoạt có thể mang tới đủ năng lượng cần thiết cho tôi hay không”.

Lizzie đã dành sáu tháng huấn luyện cùng một số vận động viên tuyệt vời ở Kenya. Mặc dù các vận động viên đến từ Rift Valley không phải là người ăn chay quá nghiêm khắc, nhưng ở các trại huấn luyện thể thao, hầu hết các chế độ ăn uống của họ là gạo, đậu, ugagli (bột làm từ bột ngô và nước) và rau xanh .

Lizzie-Armitstead-van-dong-vien-an-chay-03

Quả thực có rất nhiều tranh luận về việc chay hay mặn mới là chế độ dinh dưỡng mà con người nên theo. Mỗi người một cảnh giới nhưng chốt lại vấn đề thì bạn cần ăn đúng và đủ loại thực phẩm để cung cấp đủ dưỡng chất mà cơ thể cần. Và tất nhiên trong mọi trường hợp thì thực phẩm sạch và chế biến ăn uống lành mạnh luôn luôn cần thiết.

Theo Tạp Chí Hoa Kỳ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hải đảo tự thân

Kiến thức 15:07 28/03/2024

Khi bước vào ngôi nhà của mình, ta có thể thư giãn, trở về với chính mình. Ta cảm thấy ấm cúng, thoải mái, an toàn và hạnh phúc. Nhưng thực sự thì ngôi nhà đích thực của ta ở đâu?

Buông xả là trí tuệ

Kiến thức 15:00 28/03/2024

Ta học xả vì ta biết có cố chấp nắm giữ cũng không thể nào được. Ta xả vì ta biết rằng đó là cách duy nhất làm cho cuộc sống của ta và người thân được an vui hạnh phúc.

Hiểu được nhân duyên 

Kiến thức 14:56 28/03/2024

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm từng ở dưới tòa của thiền sư Thạch Đầu Hi Thiên mà được mật chứng tâm ấn. Về sau ở dưới tòa của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất được triệt ngộ. 

Dùng sợi chỉ để thuyết pháp 

Kiến thức 14:48 28/03/2024

Một Thiền sư thấy một cội tùng già cành lá sum xuê, tán lá như cây dù Ngài liền quyết định nghỉ ngơi ở trên. Về sau lại có rất nhiều chim khách làm tổ xung quanh, thần thái Ngài tự tại hòa thuận rất dễ mến, mọi người nhân đó gọi là Thiền sư Ô Khòa (ổ quạ). 

Xem thêm