Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 21/05/2020, 07:53 AM

Quy y hai lần, Pháp danh nào chính?

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Nghi thức Quy y Tam Bảo

Hỏi: Vì sự nhầm lẫn của gia đình, tất cả anh em con đều quy y hai lần. Vậy thì Pháp danh của amh em con phải là Pháp danh của lần quy y đầu tiên hay là lần thứ hai?

Đáp:

Như Phật tử đã nhận ra, việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Quý Phật tử về chùa, được quý Thầy, Cô, hoặc các Phật tử cư sĩ gọi Pháp danh, mục đích chính là để nhắc nhở mình đã sinh vào dòng họ của bậc Giác Ngộ. Hoặc quý Phật tử tự xưng mình với các thân hữu bằng Pháp danh cũng để tự nhắc nhở mình đã quy y Tam Bảo rồi, thì nên cư xử tốt đẹp với nhau như lời đức Phật dạy. Do đó, việc chọn Pháp danh nào, trước hoặc sau không quan trọng lắm. Điều quan trọng là nếu mình cảm thấy khi được quý Thầy, Cô hoặc quý Phật tử gọi tên đó, mình cảm thấy có tác dụng nhắc nhở mình hơn thì quý Phật tử có thể chọn Pháp danh đó.

Một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt.

Một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt.

Những điều Phật tử mới Quy y Tam Bảo cần biết

Trong một vài trường hợp, quý Phật tử được cha mẹ dẫn đến chùa quy y từ thuở lên ba, lên bốn, thậm chí đặt Pháp danh từ thuở còn nằm trong bụng mẹ. Đến khi trưởng thành vì dòng đời trôi cuốn, chẳng biết Tam Quy, chẳng trì Ngũ giới, tạo nhiều nghiệp không lành. Một ngày nọ gặp được bậc Minh Sư, hoặc gặp thiện tri thức khai tâm, chỉ lối, Phật tử thật sự nhận chân được giá trị đích thực của Quy Y và tìm đến một vị Thầy xin sám hối và nguyện thọ trì Tam Quy, Ngũ giới một cách tín thành.

Cũng trong dịp này, Phật tử xin Pháp danh lại để tự nhắc nhở mình, như đánh dấu kỷ niệm bước ngoặc của cuộc đời, trong trường hợp như vậy, thì có thể chọn Pháp danh sau để gọi cũng quý. Còn trong trường hợp, muốn giữ Pháp danh khi cha mẹ đưa đến chùa quy y thuở mới lọt lòng chẳng hạn, để nhớ công ơn của cha mẹ dắt dẫn, hướng chúng ta đi trên con đường thiện lành, hoặc nhớ công ơn và tấm gương vị thầy khai tâm từ thuở bé, thì cũng có thể sử dụng Pháp danh đó như là Pháp danh chính của mình cũng không sao.

Sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi.

Sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi.

Một điều nữa là đã quy y Tam Bảo thì nơi nào cũng vậy. Một vị Tăng nào quy y cho mình cũng chỉ là một thành viên nhỏ, đại diện cho Tăng đoàn mà thôi. Trong trường hợp vị Thầy nào vì muốn nhận mình trở thành một đệ tử đặc biệt, hay vì một động cơ nào đó, buộc quý Phật tử phải quy y lại, thì điều đó không nên dễ dàng chấp nhận theo.

Nhưng trong một số trường hợp, một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt. Phật pháp là bất định pháp, tuỳ theo căn cơ của mỗi chúng sanh mà có phương thuốc khác nhau. Do đó, chúng ta cũng không nên chấp chặt và có thái độ không cởi mở đối với các vị đã quy y hai lần, thậm chí nhiều hơn nữa. Dĩ nhiên là không thể xem việc quy y là trò đùa, cứ quy y rồi, nay mai lại xin quy y nữa, thì việc quy y và Pháp danh mới thật sự mất ý nghĩa.

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Giới nguyệm quy y là gì?

Trở lại vấn đề, sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi. Cũng giống như quý Thầy, quý Sư Cô cũng có Pháp danh, Pháp hiệu và Pháp tự, thậm chí có bút hiệu nữa. Mặc dù, tuỳ theo mỗi giai đoạn mà được đặt tên mới, nhưng không có điều gì là phải buộc dùng một Pháp hiệu, Pháp danh hoặc Pháp tự cả.

Cầu chúc Phật tử luôn tạo nhiều thiện sự trong cuộc sống, hưởng được niềm vui của nếp sống chánh hạnh của một Phật tử tại gia. Chúc quý Phật tử luôn hạnh phúc trong chánh pháp.

> Xem thêm video Nguyên nhân của mê tín:

Phật Giáo
Phòng thờ Phật nên sơn màu gì đẹp và hợp phong thủy cho gia chủ?

Phòng thờ Phật nên sơn màu gì đẹp và hợp phong thủy cho gia chủ?

HomeAZ 01/06/2020, 23:05

Phòng thờ trong truyền thống gia đình người Việt là nơi dùng để thờ cúng những người quá cố hoặc thờ Phật. Việc lựa chọn màu sơn cho phòng thờ Phật rất quan trọng vì đây là nơi trang nghiêm và rất linh thiêng. Hãy tham khảo ngay những màu sơn đẹp và hợp phong thủy cho phòng thờ Phật ngay dưới đây nhé!

Khổ và diệt khổ từ nơi sáu giác quan

Kiến thức 16:54 02/06/2020

Khổ đau của chúng sanh thì vô cùng tận. Nhưng nếu lắng lòng quán sát vấn đề thì sẽ dễ dàng nhận thấy đau khổ xuất phát từ bên trong ta...

Dạy trẻ yêu thương loài vật - Hành động nhỏ, công đức lớn

Kiến thức 15:30 02/06/2020

Trẻ nhỏ rất cần phải tích lũy nghiệp lành ngay từ nhỏ để sau này lớn lên có một cuộc sống hạnh phúc, tự tại.

Các liệu pháp thực hành tâm linh khi mang thai

Kiến thức 12:30 02/06/2020

Những phụ nữ vừa với vai trò là mẹ, vừa là một cư sĩ tại gia, thấy được những giáo lý cũng như những sự nhiệm màu của Phật pháp đối với con người thì nên ứng dụng thêm cách giáo dục thai nhi theo quan điểm Phật giáo để đem lại lợi lạc cho bản thân và cả con cái về sau.

Người hiểu đạo chớ nên xem bói

Kiến thức 08:29 02/06/2020

“Đức năng thắng số”, một người chỉ làm chuyện tốt, không làm điều xấu sẽ có thể chuyển biến nhân quả. Nhân quả chuyển biến, bệnh sẽ tự khỏi, tuổi thọ sẽ dài hơn, sức khỏe sẽ tốt lên và gia đình sẽ an định. Có nhiều đôi vợ chồng ăn ở không hài hòa dẫn đến ly hôn, người đó lại đi xem bói.