Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ năm, 21/05/2020, 07:53 AM

Quy y hai lần, Pháp danh nào chính?

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Nghi thức Quy y Tam Bảo

Hỏi: Vì sự nhầm lẫn của gia đình, tất cả anh em con đều quy y hai lần. Vậy thì Pháp danh của amh em con phải là Pháp danh của lần quy y đầu tiên hay là lần thứ hai?

Đáp:

Như Phật tử đã nhận ra, việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Quý Phật tử về chùa, được quý Thầy, Cô, hoặc các Phật tử cư sĩ gọi Pháp danh, mục đích chính là để nhắc nhở mình đã sinh vào dòng họ của bậc Giác Ngộ. Hoặc quý Phật tử tự xưng mình với các thân hữu bằng Pháp danh cũng để tự nhắc nhở mình đã quy y Tam Bảo rồi, thì nên cư xử tốt đẹp với nhau như lời đức Phật dạy. Do đó, việc chọn Pháp danh nào, trước hoặc sau không quan trọng lắm. Điều quan trọng là nếu mình cảm thấy khi được quý Thầy, Cô hoặc quý Phật tử gọi tên đó, mình cảm thấy có tác dụng nhắc nhở mình hơn thì quý Phật tử có thể chọn Pháp danh đó.

Một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt.

Một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt.

Những điều Phật tử mới Quy y Tam Bảo cần biết

Trong một vài trường hợp, quý Phật tử được cha mẹ dẫn đến chùa quy y từ thuở lên ba, lên bốn, thậm chí đặt Pháp danh từ thuở còn nằm trong bụng mẹ. Đến khi trưởng thành vì dòng đời trôi cuốn, chẳng biết Tam Quy, chẳng trì Ngũ giới, tạo nhiều nghiệp không lành. Một ngày nọ gặp được bậc Minh Sư, hoặc gặp thiện tri thức khai tâm, chỉ lối, Phật tử thật sự nhận chân được giá trị đích thực của Quy Y và tìm đến một vị Thầy xin sám hối và nguyện thọ trì Tam Quy, Ngũ giới một cách tín thành.

Cũng trong dịp này, Phật tử xin Pháp danh lại để tự nhắc nhở mình, như đánh dấu kỷ niệm bước ngoặc của cuộc đời, trong trường hợp như vậy, thì có thể chọn Pháp danh sau để gọi cũng quý. Còn trong trường hợp, muốn giữ Pháp danh khi cha mẹ đưa đến chùa quy y thuở mới lọt lòng chẳng hạn, để nhớ công ơn của cha mẹ dắt dẫn, hướng chúng ta đi trên con đường thiện lành, hoặc nhớ công ơn và tấm gương vị thầy khai tâm từ thuở bé, thì cũng có thể sử dụng Pháp danh đó như là Pháp danh chính của mình cũng không sao.

Sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi.

Sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi.

Một điều nữa là đã quy y Tam Bảo thì nơi nào cũng vậy. Một vị Tăng nào quy y cho mình cũng chỉ là một thành viên nhỏ, đại diện cho Tăng đoàn mà thôi. Trong trường hợp vị Thầy nào vì muốn nhận mình trở thành một đệ tử đặc biệt, hay vì một động cơ nào đó, buộc quý Phật tử phải quy y lại, thì điều đó không nên dễ dàng chấp nhận theo.

Nhưng trong một số trường hợp, một vị cư sĩ đã quy y rồi, nhưng tự thân suy nghĩ rằng việc quy y lúc trước chưa thành tâm, chưa hết lòng, chưa có tác dụng làm cho mình thăng tiến trên con đường cao thượng đưa đến hạnh phúc, an vui cho mình và cho người, đời này đời sau, chính vị ấy phát tâm xin quy y lại cũng là việc làm tốt. Phật pháp là bất định pháp, tuỳ theo căn cơ của mỗi chúng sanh mà có phương thuốc khác nhau. Do đó, chúng ta cũng không nên chấp chặt và có thái độ không cởi mở đối với các vị đã quy y hai lần, thậm chí nhiều hơn nữa. Dĩ nhiên là không thể xem việc quy y là trò đùa, cứ quy y rồi, nay mai lại xin quy y nữa, thì việc quy y và Pháp danh mới thật sự mất ý nghĩa.

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Việc quy y đặt Pháp danh lại là việc làm không cần thiết. Nhưng trong trường hợp vì một lý do nào đó, đã quy y và đặt Pháp danh lại thì ta có thể dùng Pháp danh nào cũng được.

Giới nguyệm quy y là gì?

Trở lại vấn đề, sử dụng Pháp danh nào không phải là vấn đề quan trọng, mà quan trọng hơn hết là tên ấy gây ấn tượng và có tác dụng nhắc nhở mình thôi. Cũng giống như quý Thầy, quý Sư Cô cũng có Pháp danh, Pháp hiệu và Pháp tự, thậm chí có bút hiệu nữa. Mặc dù, tuỳ theo mỗi giai đoạn mà được đặt tên mới, nhưng không có điều gì là phải buộc dùng một Pháp hiệu, Pháp danh hoặc Pháp tự cả.

Cầu chúc Phật tử luôn tạo nhiều thiện sự trong cuộc sống, hưởng được niềm vui của nếp sống chánh hạnh của một Phật tử tại gia. Chúc quý Phật tử luôn hạnh phúc trong chánh pháp.

> Xem thêm video Nguyên nhân của mê tín:

Phật Giáo
Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ và những lưu ý trong thờ phụng

HomeAZ 23/10/2020, 14:52

Tượng Phật Bà Quan Âm bằng gỗ nổi bật với hình ảnh Phật Bà tay phải cầm nhành liễu, tay trái cầm bình nước cam lộ để cứu độ chúng sinh nơi biển khổ trần gian đã trở thành hình ảnh quen thuộc với mỗi người Phật tử chúng ta.

Vườn kinh đá độc đáo giáo dục tình yêu đất nước ở chùa Phước Hậu

Kiến thức 09:02 04/12/2020

Chùa Phước Hậu là ngôi cổ tự tổ đình Phật giáo dòng Lâm Tế, phái Chúc Thánh và đồng thời cũng nổi tiếng bởi công trình vườn kinh bằng đá đầy độc đáo mang âm hưởng văn hóa Nam Bộ.

Điều bất ngờ lộ ra sau khi xe cẩu đứt dây làm bức tượng Phật 5,5 tấn rơi xuống đất

Kiến thức 08:47 04/12/2020

Xe cẩu đứt dây làm bức tượng Phật 5,5 tấn rơi xuống đất và không ai ngờ rằng vụ tai nạn này đã giúp phát hiện ra giá trị thật sự của bức tượng Phật.

Truyện cổ Phật giáo: Tài nghị luận của tôn giả Ca Chiên Diên

Kiến thức 08:38 04/12/2020

Vâng theo lời dạy của đức Phật, tôn giả Ca Chiên Diên, vị “luận nghị đệ nhất” trong hàng tăng chúng đã tuyên dương chủ trương “bốn tính bình đẳng”.

Điều nên tránh khi ở cạnh bên người sắp mất

Kiến thức 08:15 04/12/2020

Người thân phải để cho họ ra đi một cách an bình - thanh thản, tự nhiên, muốn thế phải làm cho họ an tâm, nói với họ là mình ở lại không sao cả, không có gì phải lo cả, mọi việc sẽ ổn thoả sau khi họ mất.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo