Chủ nhật, 09/02/2025, 12:12 PM

Rải tâm từ tăng thêm phước đức

Phước đức là chất liệu quan trọng nâng đỡ cuộc sống chúng ta. Người Phật tử tin sâu nhân quả , lấy phước đức làm nền tảng. Dân gian cũng đúc kết kinh nghiệm “có đức mặc sức mà ăn”.

Muốn có phước đức thì cần siêng năng tạo phước và vun bồi hạnh đức. Nhân duyên tạo phước vốn dĩ rất nhiều, luôn có mặt quanh ta. Có điều, con người do không biết cách tạo phước hoặc biết mà xem nhẹ không làm nên bỏ rơi nhiều cơ hội tích phước.

“Một thời Đức Phật trú tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

- Có ba phước nghiệp này. Sao gọi là ba? Thí là phước nghiệp, bình đẳng là phước nghiệp, tư duy là phước nghiệp.

- Sao gọi thí là phước nghiệp? Nếu có một người mở lòng bố thí Sa-môn Bà-la-môn, người bần cùng, người cô độc, người lang thang; ai cần thức ăn cho thức ăn, cần nước uống cho nước uống, quần áo, đồ ăn thức uống, giường chiếu, ngọa cụ, thuốc trị bệnh, hương hoa, ngủ nghỉ, tùy theo nhu cầu không gì luyến tiếc. Đây gọi là nghiệp phước bố thí.

- Sao gọi thí là phước nghiệp? Nếu có một người mở lòng bố thí Sa-môn Bà-la-môn, người bần cùng, người cô độc, người lang thang; ai cần thức ăn cho thức ăn, cần nước uống cho nước uống, quần áo, đồ ăn thức uống, gường chiếu, ngọa cụ, thuốc trị bệnh, hương hoa, ngủ nghỉ, tùy theo nhu cầu không gì luyến tiếc. Đây gọi là nghiệp phước bố thí.

Lại rải tâm từ trải khắp một phương, hai phương, ba phương, bốn phương cũng như vậy; tám phương trên dưới, trải khắp trong đó, vô lượng, vô hạn, không thể cùng, không thể tính kể; rải tâm từ này phủ khắp tất cả, mong cho được an ổn. Lại rải tâm bi, hỷ, xả trải khắp một phương, hai phương, ba phương, bốn phương cũng như vậy; tám phương trên dưới, tất khắp trong đó, vô lượng, vô hạn, không thể tính kể; rải tâm bi, hỷ, xả này tất khắp trong đó. Đó gọi là bình đẳng là phước nghiệp.

- Sao gọi tư duy là phước nghiệp? Ở đây, Tỳ-kheo tu hành niệm giác chi, y vô dục, y viễn ly, y diệt tận, y xuất yếu; tu trạch pháp giác chi, tu hỷ giác chi, tu khinh an giác chi, tu định giác chi, tu xả giác chi; y vô dục, y viễn ly, y diệt tận, y xuất yếu. Đó gọi tư duy là phước nghiệp.

- Như vậy Tỳ-kheo, có ba phước nghiệp này”.

(Kinh Tăng nhất A-hàm, chương Ba pháp, phẩm 21. Tam bảo, kinh số 2)

Thực tập rải tâm từ

Rải tâm từ tăng thêm phước đức  1
Ảnh minh họa. 

Lời bàn:

Theo lời Phật dạy, có ba phương diện chính yếu tạo ra phước đức. Trước hết là thí xả (thí phước nghiệp), kế đến là giữ giới và phát triển bốn tâm vô lượng (bình đẳng phước nghiệp), sau cùng phát huy trí tuệ hướng đến giác ngộ và giải thoát (tư duy phước nghiệp).

Đặc biệt ở pháp thoại này là tu tập bốn tâm vô lượng từ, bi, hỷ, xả để tăng trưởng phước đức. Bốn tâm vô lượng này ai cũng có, ẩn tàng trong tâm nhưng bị phiền não che lấp. Chỉ cần mở lòng, rải tâm yêu thương đến khắp mười phương, mong cho tất cả đều an ổn, hạnh phúc, tốt đẹp. Khi lòng từ được nuôi lớn, cứu giúp được thực thi, hoan hỷ và xả buông đồng có mặt. Ngay đó, phước đức được đong đầy.

Yêu thương, cứu giúp trong niềm hoan hỷ và xả buông là những chất liệu quan trọng để thiết lập bình an cho mình và người. Bốn tâm này có mặt trong nhau nên chỉ cần yêu thương là mọi điều sẽ trở nên tốt đẹp. Từ bi là một phẩm tính cao thượng, không chỉ hóa giải xung đột, hận thù mà còn mang đến nhiều phước báo. Vì thế, người con Phật muốn tăng trưởng phước đức cần phát huy từ, bi, hỷ, xả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn
Phật Giáo
Phật Giáo

Đủ duyên thì đắc pháp

Lời Phật dạy 18:47 11/03/2025

Đến với đạo sớm hay muộn là nhân duyên, đi trước chưa chắc là sẽ đến trước và đi sau cũng chưa hẳn sẽ về sau. Một người phàm thì không biết được nhân duyên nên cẩn trọng, chớ xem thường người đi sau, kể cả người chưa vào đạo.

Lời Phật dạy về người phụ nữ thành công

Lời Phật dạy 15:49 10/03/2025

Một thời, Thế Tôn trú ở Sàvatthi, tại lâu đài của Migàrà. Rồi Visàkhà, mẹ của Migàrà đi đến, sau khi đảnh lễ và ngồi xuống một bên, Thế Tôn nói với Visàkhà: - Này Visàkhà, đầy đủ bốn pháp, nữ nhân thành tựu sự chiến thắng ở đời này. Đời này rơi vào trong tầm tay của nàng. Thế nào là bốn?

Phật dạy: Bốn Pháp giúp phụ nữ thành công

Lời Phật dạy 08:00 08/03/2025

Hàng nữ cư sĩ phải nhận thức sâu sắc và ứng dụng ngay những lời dạy của đức Thế Tôn vào cuộc sống thực tiễn nếu muốn trở thành người phụ nữ thành công trong đời này và đời sau.

Nói dối do tâm tham

Lời Phật dạy 11:27 05/03/2025

Thoạt đầu, nguyện không nói dối tưởng chừng dễ làm, trải nghiệm sâu sắc về bản thân mới thấy không hề dễ. Bởi động cơ của nói dối là tâm tham, mà tham thì luôn tiềm ẩn, chỉ chờ cơ hội dấy khởi.

Xem thêm