Chủ nhật, 09/02/2025, 12:12 PM

Rải tâm từ tăng thêm phước đức

Phước đức là chất liệu quan trọng nâng đỡ cuộc sống chúng ta. Người Phật tử tin sâu nhân quả , lấy phước đức làm nền tảng. Dân gian cũng đúc kết kinh nghiệm “có đức mặc sức mà ăn”.

Muốn có phước đức thì cần siêng năng tạo phước và vun bồi hạnh đức. Nhân duyên tạo phước vốn dĩ rất nhiều, luôn có mặt quanh ta. Có điều, con người do không biết cách tạo phước hoặc biết mà xem nhẹ không làm nên bỏ rơi nhiều cơ hội tích phước.

“Một thời Đức Phật trú tại vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Đức Thế Tôn bảo các Tỳ-kheo:

- Có ba phước nghiệp này. Sao gọi là ba? Thí là phước nghiệp, bình đẳng là phước nghiệp, tư duy là phước nghiệp.

- Sao gọi thí là phước nghiệp? Nếu có một người mở lòng bố thí Sa-môn Bà-la-môn, người bần cùng, người cô độc, người lang thang; ai cần thức ăn cho thức ăn, cần nước uống cho nước uống, quần áo, đồ ăn thức uống, giường chiếu, ngọa cụ, thuốc trị bệnh, hương hoa, ngủ nghỉ, tùy theo nhu cầu không gì luyến tiếc. Đây gọi là nghiệp phước bố thí.

- Sao gọi thí là phước nghiệp? Nếu có một người mở lòng bố thí Sa-môn Bà-la-môn, người bần cùng, người cô độc, người lang thang; ai cần thức ăn cho thức ăn, cần nước uống cho nước uống, quần áo, đồ ăn thức uống, gường chiếu, ngọa cụ, thuốc trị bệnh, hương hoa, ngủ nghỉ, tùy theo nhu cầu không gì luyến tiếc. Đây gọi là nghiệp phước bố thí.

Lại rải tâm từ trải khắp một phương, hai phương, ba phương, bốn phương cũng như vậy; tám phương trên dưới, trải khắp trong đó, vô lượng, vô hạn, không thể cùng, không thể tính kể; rải tâm từ này phủ khắp tất cả, mong cho được an ổn. Lại rải tâm bi, hỷ, xả trải khắp một phương, hai phương, ba phương, bốn phương cũng như vậy; tám phương trên dưới, tất khắp trong đó, vô lượng, vô hạn, không thể tính kể; rải tâm bi, hỷ, xả này tất khắp trong đó. Đó gọi là bình đẳng là phước nghiệp.

- Sao gọi tư duy là phước nghiệp? Ở đây, Tỳ-kheo tu hành niệm giác chi, y vô dục, y viễn ly, y diệt tận, y xuất yếu; tu trạch pháp giác chi, tu hỷ giác chi, tu khinh an giác chi, tu định giác chi, tu xả giác chi; y vô dục, y viễn ly, y diệt tận, y xuất yếu. Đó gọi tư duy là phước nghiệp.

- Như vậy Tỳ-kheo, có ba phước nghiệp này”.

(Kinh Tăng nhất A-hàm, chương Ba pháp, phẩm 21. Tam bảo, kinh số 2)

Thực tập rải tâm từ

Rải tâm từ tăng thêm phước đức  1
Ảnh minh họa. 

Lời bàn:

Theo lời Phật dạy, có ba phương diện chính yếu tạo ra phước đức. Trước hết là thí xả (thí phước nghiệp), kế đến là giữ giới và phát triển bốn tâm vô lượng (bình đẳng phước nghiệp), sau cùng phát huy trí tuệ hướng đến giác ngộ và giải thoát (tư duy phước nghiệp).

Đặc biệt ở pháp thoại này là tu tập bốn tâm vô lượng từ, bi, hỷ, xả để tăng trưởng phước đức. Bốn tâm vô lượng này ai cũng có, ẩn tàng trong tâm nhưng bị phiền não che lấp. Chỉ cần mở lòng, rải tâm yêu thương đến khắp mười phương, mong cho tất cả đều an ổn, hạnh phúc, tốt đẹp. Khi lòng từ được nuôi lớn, cứu giúp được thực thi, hoan hỷ và xả buông đồng có mặt. Ngay đó, phước đức được đong đầy.

Yêu thương, cứu giúp trong niềm hoan hỷ và xả buông là những chất liệu quan trọng để thiết lập bình an cho mình và người. Bốn tâm này có mặt trong nhau nên chỉ cần yêu thương là mọi điều sẽ trở nên tốt đẹp. Từ bi là một phẩm tính cao thượng, không chỉ hóa giải xung đột, hận thù mà còn mang đến nhiều phước báo. Vì thế, người con Phật muốn tăng trưởng phước đức cần phát huy từ, bi, hỷ, xả.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tri ân người thầy trong tinh thần Tứ trọng ân

Lời Phật dạy 17:15 17/11/2025

Trong giáo lý nhà Phật, Tứ trọng ân là bốn ân lớn mà mỗi người cần ghi nhớ và đáp đền: ân cha mẹ, ân Tam bảo, ân quốc gia xã hội và ân chúng sinh.

Chánh pháp không chiều số đông

Lời Phật dạy 17:38 16/11/2025

Chánh pháp của đức Phật, từ hơn hai ngàn năm trước, đã và đang len lỏi qua biết bao lớp vô minh dày đặc.

Chuyển hóa phiền não bằng cách học Phật

Lời Phật dạy 08:10 15/11/2025

Trong đời sống hiện đại, con người phải đối diện với nhiều áp lực: công việc, quan hệ, kỳ vọng, nỗi lo về tương lai và cả những vết thương chưa được chữa lành.

Thắng tâm giữa nghịch cảnh

Lời Phật dạy 07:17 10/11/2025

Tu tập không phải là tìm nơi yên tĩnh để tránh khổ, mà là học cách thắng được tâm ngay giữa nghịch duyên.

Xem thêm