Tất cả những gì xảy ra đều là bài học để tâm tự tiến hoá

Tất cả đều chỉ là những giai đoạn của quá trình tiến hóa từ vô cực đến vô cực, hay nói cách khác là từ vô thỉ đến vô chung...

Kính bạch Sư ông, con có một số thắc mắc cúi xin Sư ông hoan hỷ chỉ giải giúp con ạ.

1. “Duyên” có phải là một biến cố ngẫu nhiên hay là một sự sắp đặt trước hoặc là hệ quả của một tiến trình nhân-quả trong nhiều kiếp thưa Sư ông? Nếu là ngẫu nhiên thì tại sao có những người như nhà tiên tri lại nói đúng những sự kiện diễn ra ở tương lai, có phải họ biết được khi nào Duyên hội đủ để ra một kết quả không ạ?

2. Thưa Sư ông, con nghiệm ra rằng... nhờ khổ mới hiểu ra bản chất của cuộc đời, từ đó học ra được những bài học qua từng ngày, nhưng có những bài học phải đánh đổi bằng cả tính mạng cho sự hiếu thắng, chấp ý của chính mình, ví dụ như: đua xe, gây tai nạn và tử vong. Vậy thì liệu bài học đó có theo đến kiếp sau để nhắc nhờ mình hay không ạ?

Trả lời:

Tất cả những gì xảy ra đều là bài học để tâm tự tiến hoá 1
Ảnh minh hoạ.

1. Có nhiều loại duyên khác nhau trong diễn biến của một sự kiện. "Tính ngẫu nhiên" và "tính tất định" đều có mặt khi các yếu tố duyên khởi hợp và tan :

Ngẫu nhiên vì nó tự do chứ không bị ai bắt buộc cả.

Nhưng dù tự do diễn biến theo hướng ngẫu hứng nào thì nó vẫn phải tuân theo quy luật tất định của hướng đó.

Thí dụ: nghiệp chính là hành động tự do tùy hứng của mỗi người, nên có tính ngẫu nhiên, nhưng dù hành động cách nào thì cũng phải tuân theo quy luật nhân quả của nó, nên có tính tất định, vì vậy nghiệp không phải là định mệnh.

2. Có những bài học cho đến khi tử vong mới học ra được, nhưng không sao, chủ yếu học được là tốt rồi chứ không nhất định phải "đốn ngộ" được liền.

Những bài học của pháp đến từ từ như việc một người học trồng cây quan sát hạt nẩy mầm, đâm chồi, ra lá... cho đến khi đơm hoa, kết trái... mỗi lúc một chút mà thấy ra toàn bộ tiến trình hình thành phát triển của cây ấy. Có trải nghiệm thực thì dù nhanh hay chậm cũng sẽ học ra. Tất nhiên khi đã học ra thì sẽ không còn nhầm lẫn nữa...

Tất cả đều chỉ là những giai đoạn của quá trình tiến hóa từ vô cực đến vô cực, hay nói cách khác là từ vô thỉ đến vô chung...

Vì vậy nguyên lý giác ngộ giải thoát là đang như thế nào thì thấy như vậy, rồi cái thấy sẽ trùm khắp tất cả, thấy ra mọi mặt của cuộc sống, lúc đó con sẽ nhận ra rằng tất cả hiện tượng đến-đi, sinh-diệt... đều chỉ để cho tánh biết phát huy sự thanh tịnh trong sáng của nó mà thôi...

Nguồn: trungtamhotong.org

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn
Phật Giáo
Phật Giáo

Khi nào cần niệm Phật, khi nào cần ngừng niệm Phật?

Phật giáo thường thức 09:06 13/03/2025

Kính thưa Thầy, khi con niệm Phật con nên tưởng đến Phật hay nên tưởng đến người con muốn hồi hướng, hoặc để tâm vắng lặng? Trong lúc niệm Phật, tạp niệm vẫn xen vào, con không biết niệm Phật như thế nào cho đúng?

Giấc ngủ sâu có phải cũng là một loại thiền không?

Phật giáo thường thức 19:02 12/03/2025

Hỏi: Một giấc ngủ sâu của người bình thường có phải cũng là một loại thiền hay không?

Cách chuyển hóa những “tâm hành bất thiện” trong ta

Phật giáo thường thức 14:53 12/03/2025

Những tâm hành bất thiện, những tính xấu, làm mình sống khổ, thì phải làm sao để không bị nô lệ cho mấy tính xấu đó?

Xem thêm

Phật Giáo
Phật Giáo

Từ điển Phật giáo

Phật Giáo
Phật Giáo
Phật Giáo