Tất cả những gì xảy ra đều là bài học để tâm tự tiến hoá
Tất cả đều chỉ là những giai đoạn của quá trình tiến hóa từ vô cực đến vô cực, hay nói cách khác là từ vô thỉ đến vô chung...
Kính bạch Sư ông, con có một số thắc mắc cúi xin Sư ông hoan hỷ chỉ giải giúp con ạ.
1. “Duyên” có phải là một biến cố ngẫu nhiên hay là một sự sắp đặt trước hoặc là hệ quả của một tiến trình nhân-quả trong nhiều kiếp thưa Sư ông? Nếu là ngẫu nhiên thì tại sao có những người như nhà tiên tri lại nói đúng những sự kiện diễn ra ở tương lai, có phải họ biết được khi nào Duyên hội đủ để ra một kết quả không ạ?
2. Thưa Sư ông, con nghiệm ra rằng... nhờ khổ mới hiểu ra bản chất của cuộc đời, từ đó học ra được những bài học qua từng ngày, nhưng có những bài học phải đánh đổi bằng cả tính mạng cho sự hiếu thắng, chấp ý của chính mình, ví dụ như: đua xe, gây tai nạn và tử vong. Vậy thì liệu bài học đó có theo đến kiếp sau để nhắc nhờ mình hay không ạ?
Trả lời:

1. Có nhiều loại duyên khác nhau trong diễn biến của một sự kiện. "Tính ngẫu nhiên" và "tính tất định" đều có mặt khi các yếu tố duyên khởi hợp và tan :
Ngẫu nhiên vì nó tự do chứ không bị ai bắt buộc cả.
Nhưng dù tự do diễn biến theo hướng ngẫu hứng nào thì nó vẫn phải tuân theo quy luật tất định của hướng đó.
Thí dụ: nghiệp chính là hành động tự do tùy hứng của mỗi người, nên có tính ngẫu nhiên, nhưng dù hành động cách nào thì cũng phải tuân theo quy luật nhân quả của nó, nên có tính tất định, vì vậy nghiệp không phải là định mệnh.
2. Có những bài học cho đến khi tử vong mới học ra được, nhưng không sao, chủ yếu học được là tốt rồi chứ không nhất định phải "đốn ngộ" được liền.
Những bài học của pháp đến từ từ như việc một người học trồng cây quan sát hạt nẩy mầm, đâm chồi, ra lá... cho đến khi đơm hoa, kết trái... mỗi lúc một chút mà thấy ra toàn bộ tiến trình hình thành phát triển của cây ấy. Có trải nghiệm thực thì dù nhanh hay chậm cũng sẽ học ra. Tất nhiên khi đã học ra thì sẽ không còn nhầm lẫn nữa...
Tất cả đều chỉ là những giai đoạn của quá trình tiến hóa từ vô cực đến vô cực, hay nói cách khác là từ vô thỉ đến vô chung...
Vì vậy nguyên lý giác ngộ giải thoát là đang như thế nào thì thấy như vậy, rồi cái thấy sẽ trùm khắp tất cả, thấy ra mọi mặt của cuộc sống, lúc đó con sẽ nhận ra rằng tất cả hiện tượng đến-đi, sinh-diệt... đều chỉ để cho tánh biết phát huy sự thanh tịnh trong sáng của nó mà thôi...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Muốn tâm thanh tịnh thì hãy niệm Phật
Phật giáo thường thứcNgười đời phần nhiều không tin pháp môn niệm Phật, nói một câu niệm Phật thì tác dụng chỗ nào? Không biết một câu A Di Ðà Phật có thần lực không thể nghĩ bàn, trị được hết thảy tâm bệnh phiền não.
Làm thế nào để niệm Phật có cảm ứng?
Phật giáo thường thứcMỗi niệm chân thành mỗi niệm thông/ Tịch lặng cảm ứng tịch lặng trong/ Cho đến non cao nước cùng tận/ Rong chơi pháp giới khắp Tây Đông
Tạo nghiệp trong vô minh, quả báo đến khổ vô cùng
Phật giáo thường thứcCó một người giàu có đã cao tuổi, để lại tất cả tài sản cho đứa con duy nhất và dự định sống với nó cho đến khi chết. Nhưng sau một thời gian chung sống, người con dâu chán không muốn thấy bố chồng ở mãi trong nhà nên bảo chồng phải đưa bố đi nơi khác ở. Người con không muốn mất cảm tình với vợ, nên đã quyết định đưa cha vào viện dưỡng lão, nơi rẻ tiền nhất.
Mỗi chúng sanh trong đời đều luôn có sẵn bên mình hai thứ phước và tội
Phật giáo thường thứcKhi cái nào đến thời phát tác thì người ta sẽ theo đó mà buồn vui sướng khổ.
Xem thêm














