Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/10/2023, 08:45 AM

Sắc danh không hại người, thứ hại người là tâm tham sắc tham danh

Khi còn vọng tâm động niệm, để có được bình yên cho mình, chúng ta thường làm tổn thương đến bình yên của một ai đó. Đâu biết, để giữ lại được bình yên, chúng ta phải đặt bình yên của mình bên cạnh bình yên của người khác.

“Đặt một thỏi sắt vào lửa, đốt cho thỏi sắt nóng lên đỏ như màu lửa, mang thỏi sắt nóng đỏ ra khỏi lửa, đặt vào tấm vải bông, tấm vải bông bị cháy tan ngay lập tức.Những “tiền”, “sắc”, “danh”… cũng như thỏi sắt nóng đỏ, mà tâm con người khi còn động niệm sẽ mỏng nhẹ như tấm vải bông; nhưng người đời vẫn muốn mang thứ như thỏi sắt nóng đỏ ấy cất vào lòng mình, vốn chỉ mỏng nhẹ chẳng khác gì tấm vải bông”. 

Có bình yên đủ vững chãi để cho bình yên khác tựa vào lớn lên

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Khi chưa nỗ lực khắc chế tâm, để còn nhiều động niệm, khi đó tâm mình sẽ chỉ mỏng nhẹ như một tấm vải bông, nói chi đến lửa hay thỏi sắt nóng, chỉ vài cơn gió to đã đủ làm tấm vải bông ấy rách tươm, chỉ vài lần tổn thương đã thấy lòng không còn nguyên vẹn nữa, không gói kín được hết một nỗi buồn cho mình, không che được cho ai một ngày mưa nắng. Nhẹ lắm, mỏng lắm.

Khi càng yếu đuối người ta càng có khả năng giữ lại được nhiều thứ nặng nề để làm khổ mình, nhớ mãi một ánh mắt dữ của người rồi buồn, giữ mãi một lời nói ác của người rồi khổ, cất mãi một lỗi lầm của người rồi đau.

Khi càng yếu đuối, người ta để đôi chân mặc sức đuổi theo những điều không đáng, và để đôi tay mặc sức gom lấy những thứ như thỏi sắt nóng cất vào lòng, mà quên rằng lòng mình vốn mỏng nhẹ như tấm vải bông.

Thật ra, thỏi sắt nóng đỏ dù nóng đến đâu cũng không thể làm bỏng được một bàn tay không chạm vào nó. Những danh những lợi không thể đè nặng được một người khi kẻ ấy đã không còn cố buộc chúng vào cuộc đời mình nữa.

Sắc không hại người, thứ hại người là tâm tham sắc. Danh không làm khổ người, thứ làm khổ người là tâm tham danh.

Chúng ta vẫn thường tựa vào nhiều thứ để bình yên, và thường cầm giữ nhiều thứ trong tay để hạnh phúc. Bình yên ấy, hạnh phúc ấy còn phụ thuộc vào nhiều thứ bên ngoài, có vẻ như đang nằm trong tay của mình đấy, nhưng chúng ta không thể chủ động giữ được; có vẻ hiện tại chắc chắn đấy, nhưng tất cả có thể sẽ mất sạch sau một đêm.

Khi còn vọng tâm động niệm, để có được bình yên cho mình, chúng ta thường làm tổn thương đến bình yên của một ai đó. Đâu biết, để giữ lại được bình yên, chúng ta phải đặt bình yên của mình bên cạnh bình yên của người khác.

Cuộc đời nhiều mưa gió, đừng để lòng mình chỉ mỏng nhẹ như một tấm vải bông.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tình thương tạo nên thiên đường

Sống an vui 09:55 21/05/2024

Nếu nhìn kỹ, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc đời là những nỗi khổ đau bất tận. Không khổ về thể chất thì cũng khổ về tinh thần. Không thể tìm thấy một người nào trên thế gian này mà không bị khổ.

Tâm từ bi giúp ta mang thiện nghiệp bước qua cánh cửa tử vô hình

Sống an vui 08:15 21/05/2024

“Khi đối diện với cái chết, con người chỉ có thể bước qua đó một mình, phải để lại tất cả những thứ đã mất cả một đời yêu thương, bảo vệ và cất giữ; đó chính là điều làm cho người đời từ muôn đời nay luôn phải đau khổ đến cùng cực”.

Hãy đem thời gian sinh diệt vô thường để đổi được thứ không sinh không diệt

Sống an vui 10:45 20/05/2024

Nếu thời gian sẽ đẩy chúng ta ngã và vùi lấp hết mọi thứ, sao chúng ta không sống như một hạt mầm, vùi vào đất từng hạt mầm mới, rồi lại đứng lên đối mặt với cuộc đời gió mưa.

Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là bình an thực sự

Sống an vui 09:59 19/05/2024

Cuộc sống càng bình thản thì nội tâm sẽ càng sáng lạn. Đâu cần phải phô trương, nội tâm an bình mới là an bình thực sự. Hạnh phúc chính là sự bình an của thân thể và sự yên tĩnh của tâm hồn.

Xem thêm