Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 01/11/2023, 12:25 PM

Sám hối và chuộc lỗi trong thầm lặng có được không?

Tôi biết mình đã phạm phải tội nói dối và bất hiếu (trù cho mẹ bệnh, để mẹ mang tiếng). Nhiều lúc tôi muốn nói cho mẹ biết nhưng lại sợ mẹ buồn nên không dám. Tôi biết đó là tội lớn và mong muốn được sám hối, chuộc lỗi trong thầm lặng.

Hỏi: 

Năm ngoái, tôi đã mắc một sai lầm, vì quá sợ hãi nên tôi đã bịa ra lý do là mẹ bệnh tim phải nhập viện, khiến mẹ tôi bị mang tiếng. Tôi biết mình đã phạm phải tội nói dối và bất hiếu (trù cho mẹ bệnh, để mẹ mang tiếng). Nhiều lúc tôi muốn nói cho mẹ biết nhưng lại sợ mẹ buồn nên không dám. Tôi biết đó là tội lớn và mong muốn được sám hối, chuộc lỗi trong thầm lặng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đáp: 

Bạn đã có sai lầm mà tự biết lỗi và mong muốn sám hối là điều rất tốt. Bởi ai cũng có lỗi lầm, khác nhau ở chỗ là biết sám hối và chuộc lỗi hay không mà thôi.

Bạn đã đắc tội với mẹ không hề nhỏ. Cha mẹ là đối tượng thiêng liêng, là bất khả xâm phạm, nếu chúng ta có làm gì sai thì tự chịu, tuyệt đối không để cha mẹ bị mang tiếng xấu hay bị người khác xúc phạm, xem thường. Với tội lỗi lớn như vậy, nếu sám hối và chuộc lỗi trong thầm lặng thì lỗi lầm ấy rất khó tiêu trừ mà nguy cơ tái phạm lại cao.

Cho nên bạn hãy chọn thời điểm thích hợp rồi tỏ bày cho mẹ biết những lỗi lầm của mình, cầu xin mẹ tha thứ và hứa không bao giờ tái phạm. Tâm thành khẩn sám hối sẽ dễ dàng chạm đến cảm thông và vỡ òa tha thứ. Thiết nghĩ mẹ của bạn sẽ không buồn khi biết sự thật, mà ngược lại, mẹ sẽ hiểu và thương bạn nhiều hơn. Vì với mẹ, dù bạn có bao nhiêu tuổi vẫn luôn là con trẻ, cần được yêu thương và tha thứ.

Chỉ có dũng cảm và chân thành phát lồ sám hối như vậy với mẹ thì bạn mới có thể tháo tung được tất cả những mặc cảm tội lỗi, sống thanh thản, hiếu đạo và thực sự trưởng thành.

Theo Giác Ngộ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Sám hối tội phá thai

Hỏi - Đáp 16:00 21/05/2024

Hỏi: Bạn tôi là Phật tử đã trót lỡ mang thai với người yêu. Khi sự việc xảy ra, người yêu của bạn ấy đã “chơi bài chuồn” còn gia đình thì giận dữ xua đuổi. Quá đau khổ và không biết chia sẻ cùng ai nên bạn ấy đã quyết định trút bỏ giọt máu của mình (thai nhi đã trên 1 tháng tuổi).

Cuộc đời là giả tạm?

Hỏi - Đáp 08:59 20/05/2024

Hỏi: Kính thưa Thầy! Một vị sư có nói với con “Phàm cái gì có hình tướng đều là không thật”. Theo con hiểu thì không thật do mọi thứ đều là giả hợp mà có.

Điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo

Hỏi - Đáp 13:02 19/05/2024

Mấy ngày gần đây, nhiều bạn đọc, Phật tử liên tục gửi câu hỏi về Cổng thông tin PGVN đề nghị giải đáp về những điều kiện để được công nhận là tu sĩ Phật giáo, hay 'tu sĩ Phật giáo' là gì. Đây cũng là câu hỏi có lượng tìm kiếm rất lớn trên Google.

Ý nghĩa của tuyên ngôn “Duy ngã độc tôn”

Hỏi - Đáp 09:30 19/05/2024

Hỏi: Nhân mùa Phật đản, chúng tôi đến các chùa chiêm bái lễ đài đều gặp câu “Thiên thượng thiên hạ duy ngã độc tôn” nhưng khi hỏi về ý nghiã thì được các Thầy và Phật tử trả lời khác nhau. Vậy xin cho biết nguồn gốc và ý nghĩa của lời dạy trên?

Xem thêm