Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 14/03/2024, 15:44 PM

Sao Việt ăn chay, học cách chữa lành sau biến cố

Thời gian gần đây, MC Đại Nghĩa, ca sĩ Jun Phạm và Á hậu Ngọc Hằng chia sẻ về lối sống xanh, tư duy tích cực và cách họ "chữa lành" tâm hồn.

MC Đại Nghĩa: "Tôi ít nóng giận từ khi thiền và ăn chay"

Việc ăn chay với tôi rất nhẹ nhàng, không cần cầu kỳ nhưng cũng không đơn giản chỉ có tương, chao, muối, mè… bởi tôi có sự nghiên cứu hẳn hoi cho các bữa ăn của mình. Hơn 10 năm ăn chay và thiền định, tôi thấy mình may mắn, lựa chọn được con đường đúng đắn. 

Ngày trước tôi là người dễ nóng giận và bốc đồng. Nếu ai nói trật ý, tôi sẵn sàng hơn thua. Từ khi tìm đến thiền định và ăn chay, tôi thấy mình thay đổi nhiều, tâm tính trở nên nhẹ nhàng, bình an hơn. Trước những cơn giận dữ, tôi học kiểm soát cảm xúc và giữ tâm trạng ở trạng thái cân bằng nhất. 

Nghệ sĩ thích hòa mình vào thiên nhiên (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nghệ sĩ thích hòa mình vào thiên nhiên (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tôi vẫn là người đang mày mò và khám phá nội tâm của chính mình. Rất khó để ai đó có thể kiểm soát hoàn toàn tâm tính của họ. Bản thân tôi vẫn có sự nóng giận, hờn ghen nhưng tôi biết cách cắt giảm để nguôi ngoai sự tiêu cực trong mình. Tôi vẫn đón nhận tất cả biến cố, khó khăn trong cuộc sống, chỉ là học cách nhìn lạc quan hơn. 

Trên màn ảnh, tôi là người sôi nổi trong mắt khán giả, nhưng khi trở về cuộc sống thường nhật, tôi lại thích sự tĩnh lặng. Bước qua ngưỡng tuổi 40, công thức hạnh phúc của tôi là biết hài lòng với những điều mình đang có. Tôi không tham vọng nhưng có nhiều khát vọng với nghề, với sân khấu. Nếu còn nhiều thời gian, tôi muốn được tu tập và tham gia các khóa tu thiền để nuôi dưỡng những giá trị tích cực cho tâm hồn. 

MC Đại Nghĩa duy trì việc ăn chay hơn 10 năm qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

MC Đại Nghĩa duy trì việc ăn chay hơn 10 năm qua (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Gần đây người ta nhắc nhiều đến việc "chữa lành" vì ngày càng có nhiều trường hợp rơi vào trầm cảm, rối loạn cảm xúc, một phần đến từ mặt trái của sự phát triển thông tin. Tôi mong các bạn trẻ có thể sống chậm lại và lắng nghe bản thân nhiều hơn để cuộc sống của mình đi vào chiều sâu hơn. Khi chúng ta có tâm hồn rộng mở thì cuộc sống xung quanh sẽ luôn hiện hữu một cách lạc quan, tích cực.

Ca sĩ Jun Phạm: "Tôi luôn hết mình với hiện tại"

Cũng đã hơn nửa năm kể từ bố Thu (bố ruột của Jun Phạm - PV) ra đi, đó là một sự mất mát lớn với tôi trong năm 2023. Khác với sự ra đi đột ngột của mẹ, tôi có thời gian chuẩn bị mọi thứ, ít nhất là về tinh thần, trước sự ra đi của bố. Tôi vẫn buồn nhưng tôi đủ trưởng thành để đón nhận việc này một cách nhẹ nhàng, thanh thản.

Nếu bạn hỏi tôi đã ổn chưa, chắc chắn là chưa nhưng nó không tệ hại. Nỗi buồn của tôi vẫn ở đó nhưng không ảnh hưởng đến ai. Tôi vẫn để nỗi buồn hiện hữu bên trong mình và học cách "uống trà" vui vẻ với nó. 

Vậy tôi đã chữa lành bản thân thế nào? Bây giờ mỗi khi nhận được một niềm vui hay một nỗi buồn, tôi đều luôn không quá phấn khích hoặc quá suy sụp, bởi lẽ những mất mát từ nhỏ bé đến lớn lao đều khiến bản thân tôi hiểu được quy luật của cuộc sống, chấp nhận việc không có gì là mãi mãi nên phải luôn hết mình với hiện tại.

Tôi không phải là người tiêu cực, càng không phải là người "tích cực độc hại" - tức là cố gồng để chứng tỏ mình ổn. Tôi luôn nuông chiều cảm xúc của mình. Trong tâm thức, tôi vẫn tin rằng bố được đoàn tụ cùng mẹ ở một nơi nào đó. Còn tôi, tôi sẽ phải quay về với cuộc sống thường nhật của mình.

Khoảnh khắc kỷ niệm của Jun Phạm bên bố (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Khoảnh khắc kỷ niệm của Jun Phạm bên bố (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Tôi thích ở nhà, điều này cho tôi cảm giác bình yên và thoải mái. Niềm vui của tôi đôi khi chỉ đơn giản là được nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, trồng cây hay cắm hoa… Tôi chợt nhận ra, mười mấy năm qua, mình chỉ mải miết "leo núi" mà quên quan sát và khám phá xung quanh. 

Gần đây, tôi rất mừng vì đã tìm lại được bản thân và trở về đúng đam mê của mình là viết sách. Công việc viết lách của tôi là một bản thể "rất Phạm Duy Thuận" - tức là trở về với đúng con người đời thường, không còn là ca sĩ Jun Phạm hào nhoáng, phải hóa thân thành người này, người kia.

Hành trình tiếp theo của tôi chắc chắn không phải chinh phục ngọn núi khác, mà sẽ là khám phá ngọn núi mà mình đang có. Tôi thấy mình không giàu cũng không nghèo, vì tôi biết đủ. Thật may mắn khi tôi luôn biết cân bằng cuộc sống của mình như thế! 

Jun Phạm đam mê viết lách từ nhỏ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Jun Phạm đam mê viết lách từ nhỏ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Á hậu Ngọc Hằng: "Sự chữa lành đôi khi là tìm về với gia đình"

Việc tôi chuyển sang ăn chay - giống với bố mẹ tôi - là một quyết định dựa trên nhận thức và trải nghiệm cá nhân. Tôi nhận thấy ăn chay mang đến nhiều lợi ích, giúp cải thiện sức khỏe lẫn tinh thần. 

Ngoài việc ăn chay, tôi duy trì xu hướng sống xanh bằng cách tham gia vào các hoạt động cộng đồng, chẳng hạn như trồng cây, lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường và động vật…

Mọi người hay gọi tôi là "Á hậu ăn chay". Đó cũng là cách để khán giả nhớ đến tôi và những việc tôi đang làm. Tôi hy vọng tên gọi này cũng sẽ là cầu nối giữa tôi với những người có cùng lý tưởng, hướng đến cuộc sống bền vững.

Nhiều năm qua, sự kiên nhẫn giúp tôi xây dựng tư duy và tâm thế tích cực với cuộc sống. Tôi học cách lắng nghe và hiểu rõ mình trước khi phản ứng. Khi căng thẳng, tôi giải tỏa bằng cách thiền định, đọc sách hoặc ở một mình. Điều này giúp tôi tĩnh tâm và sẵn sàng đối mặt với các tình huống khó khăn. 

Tuy nhiên, cũng có những thời điểm tôi cảm thấy cần "chữa lành", khi đó, tôi thường về với gia đình - nơi mình có thể tìm được sự chở che, an ủi. Tôi thích được trò chuyện với bố mẹ, chia sẻ những suy nghĩ, niềm vui và cả áp lực của mình. 

Ngọc Hằng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Ngọc Hằng thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Sự phát triển của xã hội khiến người ta dễ bị cuốn theo nhịp sống vội vã, thiếu kết nối với thế giới xung quanh. Trong khi sự kết nối thực sự không chỉ qua mạng xã hội, mà là sự hiện diện và tương tác trực tiếp với những người xung quanh. Tôi mong các bạn trẻ không bị cuốn theo lối sống vội vàng mà quên đi việc tận hưởng những giá trị thực sự trong cuộc sống của mình. 

Nguồn: Báo Dân Trí

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phiền não giống như cỏ dại

Sống an vui 12:12 28/04/2024

Có một người đàn ông nọ sống ở thành phố đông đúc, trong môi trường luôn phải đua tranh, thị phi, chẳng được yên ổn nên trong lòng lúc nào cũng phiền não, chán chường và mệt mỏi.

Nhắn nhủ với chính mình

Sống an vui 07:45 28/04/2024

Sống trọn vẹn với giây phút hiện tại và hết lòng với mỗi người bên cạnh, dù khổ hay mệt cũng đừng quên mỉm cười.

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

Xem thêm