Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/05/2024, 11:54 AM

Sống an vui mô hình Thuỵ Điển

Lướt qua mạng xã hội và báo chí hàng ngày, chúng ta dễ thấy cuộc sống hiện nay nhiều chuyện bất ổn, chuyện thị phi, tranh cãi, gây căng thẳng. Thấy bài báo viết về lối sống của người dân Thụy Điển hay quá, xin giới thiệu tới bạn đọc. 

1. Kiệm lời và thẳng thắn 

Người Thụy Điển thường hay bị hiểu nhầm là nhạt nhẽo hoặc lạnh lùng do ít nói, nhưng kiệm lời là một đặc điểm tính cách chung và được xem như tiêu chuẩn của người dân nơi đây. Những cuộc nói chuyện phiếm về các chủ đề vặt vãnh bị người Thụy Điển cho là vô bổ, và điều này khiến xã hội của họ không lan truyền những thông tin giật gân mà luôn yên bình, hòa ái. 

Họ thường chọn im lặng làm giải pháp để tránh các cuộc xung đột không cần thiết. Khi giao tiếp họ cũng luôn đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo, nói tránh.

2. Khiêm tốn 

Khiêm tốn là đặc điểm chung của người dân ở bán đảo Scandinavi được quy định hẳn thành một bộ quy tắc ứng xử có tên Jante để loại bỏ thái độ khoe khoang, ham hố hư danh dưới bất kỳ hình thức nào. Người thành công ở bất cứ lĩnh vực nào dù là thời trang, thể thao, công nghệ, thiết kế hay y tế… đều có quyền tự hào về thành quả của mình, nhưng nếu khoe khoang chiến tích của mình sẽ bị coi là không mấy tốt đẹp. 

Luôn nghĩ tới người khác chính là thiện tâm vì thế khiêm tốn là cách bạn duy trì sự thiện lành trong xã hội. 

3. Văn hóa xếp hàng 

Cũng giống như nhiều quốc gia văn minh khác trên thế giới, ở Thụy Điển, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những dòng người xếp hàng dài dọc theo các quán ăn, quầy bán vé, khu vui chơi giải trí, siêu thị, các bến chờ xe buýt, tàu điện ngầm… Do vậy khi tới đây nếu chen lấn hay xô đẩy, bạn sẽ nhận được những ánh mắt không thiện cảm của người dân. 

Văn hóa xếp hàng là biểu hiện của một xã hội công bằng, văn minh. Khi bạn xếp hàng, là bạn đang tôn trọng quyền lợi của mình và mọi người. 

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

4. Sẵn sàng giúp đỡ 

Người Thụy Điển nhìn chung lịch sự, trung thực, đáng tin cậy và sẵn sàng giúp đỡ. Khi bạn hỏi đường, họ thường chỉ dẫn rất chi tiết và nếu không vội, họ sẵn sàng đưa bạn tới tận nơi bạn cần nếu quãng đường không quá xa. Sẽ hiếm có người Thụy Điển nào không dừng lại và hỏi xem bạn có cần giúp đỡ không nếu thấy bạn đang khệ nệ xách chiếc vali nặng trên các bậc cầu thang. 

Bởi vì họ quan niệm rằng khi bạn giúp ai đó thì đến một lúc nào đó sẽ có người khác tới giúp bạn, lòng tốt là để lan truyền, chứ không phải để khoe mẽ hay kể lể. 

5. Ăn mặc đơn giản 

Thường ngày người Thụy Điển ăn mặc khá đơn giản, thoải mái và không cầu kỳ. Nổi tiếng là những người có gu thời trang, tuy nhiên người Thụy Điển cũng được ví là những người mặc các bộ đồ giống hệt nhau. Những tông màu trung tính, không quá màu mè như đen, kem, màu be, trắng, xanh navy rất được ưa chuộng tại Thụy Điển. 

Người Thụy Điển cũng có thể thoải mái mặc đồ jeans khi đi làm, ngoại trừ trong các cuộc hẹn quan trọng với khách hàng nước ngoài hay các sự kiện. Hầu hết công chức trong cơ quan của nhà nước hay kể cả giảng viên đại học, công sở… đều không đòi hỏi phải ăn mặc theo đồng phục hay trịnh trọng. 

Người dân Thụy Điển mặc cái gì mà họ thấy thoải mái và lịch sự  là được, chứ không phải mặc để khoe cho người khác nhìn và mặc để người khác đánh giá về tư cách của họ. 

6. Thiện lương 

Ở đất nước này không có quá nhiều nhà cao tầng, người dân ăn mặc rất mộc mạc, đi những chiếc xe cũ kỹ thậm chí hầu hết đều đi xe đạp, hoặc phương tiện công cộng và ăn những món ăn đơn giản. 

Quốc gia này đã chứng minh rằng, xã hội dù có phát triển tới đâu, giàu có tới đâu, có thừa thãi điều kiện tới đâu, nhưng nếu con người luôn duy trì những giá trị vĩnh hằng về cái Thiện, về sự tử tế và khiêm nhường thì xã hội đó sẽ giữ được sự ổn định và cân bằng.

Thụy Điển, dân số 10 triệu người, mức GDP bình quân đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới, nhưng lối sống mang lại hạnh phúc cho họ hóa ra lại không phải ở vật chất, vì thế xem ra ta có thể học tập được họ phần nào để cuộc sống yên vui, nhẹ nhàng hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Nằm lòng 5 câu này và thực hành mỗi ngày bảo đảm sẽ an vui

Sống an vui 10:55 05/10/2024

Người đời, khi còn trẻ tuổi và khỏe mạnh thì không ai nghĩ đến việc tu hành, họ chờ đến khi già yếu, bệnh hoạn hoặc đau khổ thì mới lo tu.

Thanh lọc tâm để an lạc

Sống an vui 09:13 05/10/2024

Trong cuộc sống đầy biến động, tâm trí chúng ta dễ bị cuốn vào những rối ren, bất an. Những lo toan về danh lợi, sự đố kỵ hay sân hận khiến tâm hồn ngày càng nặng nề, khó tìm thấy sự bình yên.

Những lợi ích bất ngờ của nước ép cà rốt

Sống an vui 10:25 04/10/2024

Nước ép cà rốt không chỉ là một thức uống tươi mát, dễ làm mà còn chứa đựng nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ. Với hàm lượng cao vitamin và chất dinh dưỡng, đây là một trong những loại nước ép tự nhiên mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất.

Tăng đến 41% cơ hội sống thọ nhờ ăn chay lành mạnh

Sống an vui 09:53 04/10/2024

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Journal of Nutrition, Health and Aging, đã phát hiện một cách ăn giúp tăng tuổi thọ, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim. 

Xem thêm