Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 02/02/2024, 17:27 PM

Sống biết tri ân

“Tấm thân trần tục mà ta luôn gọi là Ta, thực ra đó chỉ là thân vay mượn từ muôn loài…”

Nếu suy xét kỹ ta sẽ thấy tri ân cuộc đời vì đã cho ta có được ngày hôm nay dù cho còn có nhiều điều chưa như ý. Trong từng phần cơ thể ta, trong từng vật dụng ta khoác lên người, nhìn đâu cũng thấy công lao của cha mẹ, của người thân. Có thấy, có hiểu thì mới biết trân trọng; có biết trân trọng thì sống ở đâu cũng thấy an vui, ăn gì cũng thấy ngon chớ không cần phải tìm kiếm đâu xa, ngay ở nơi đây, tại giờ phút này, ngay bên cạnh những người thân yêu của mình.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Cuộc sống hàng ngày bon chen làm ta chú tâm quá nhiều vào vật chất mà vô tình quên đi hạnh phúc của mình đang có và đánh mất cơ hội để làm cho người thân của mình hạnh phúc. Tìm kiếm hạnh phúc thật sự cũng không quá khó nếu ta biết quán chiếu để thấy, để tri ân người và tri ân đời.

Người tu hành khi quán chiếu vào thân sẽ thấy thân thể mình đã và đang được nuôi dưỡng từ sinh mạng của nhiều sinh vật khác. Tấm thân trần tục mà ta luôn gọi là Ta, thực ra có được từ những vật chất bên ngoài chớ không phải của ta, hay nói cách khác đó chỉ là thân vay mượn từ muôn loài. Khi đã vay mượn thì ắt có ngày phải trả, nhưng khi trả thì nên trả với tấm lòng biết ơn chớ không nên oán trách hay phiền muộn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ta đừng sợ khổ đau

Sống an vui 16:00 06/05/2024

Đừng sợ khổ đau, hãy chấp nhận và học hỏi từ nó. Bởi nếu không có khổ đau, ta sẽ không hiểu được giá trị thực sự của hạnh phúc, và không thể trân trọng những điều quý giá nhất trong cuộc sống.

Mỗi người chúng ta đều thương yêu điều gì đó

Sống an vui 14:26 06/05/2024

Tình yêu và lòng từ bi giống như những điểm yếu trong bức tường của bản ngã, nếu chúng ta khởi thiện tâm và trân trọng nó, tâm của ta sẽ dần được mở rộng.

Hãy sống đủ là chính mình

Sống an vui 10:50 06/05/2024

“Đủ” để tránh những lúc ta cảm thấy tự ti với chính mình, cũng như “đủ” để biết mình là ai và mình đang đứng ở đâu, để không tự kiêu với tất cả.

Trái tim là một nhiệm mầu của sự sống

Sống an vui 20:11 05/05/2024

Bạch Đức Thế Tôn. Khi con quán chiếu về thân thể con theo kinh thân hành niệm (niệm thân kinh), con khám phá ra rằng cơ thể con rất mầu nhiệm. Khi con có ý thức là đôi mắt con còn sáng thì con rất trân quý đôi mắt của con.

Xem thêm