Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/01/2023, 20:00 PM

Lời tri ân

Tôi mang Đạo Công giáo, tôi cũng được nhận giúp đỡ từ quý Cha, quý Sơ và cả quý nhà Chùa. Tôi xin chân thành cảm ơn và luôn biết ơn, nhờ những sự giúp đỡ đó mà tôi có được ngày hôm nay, tuy chưa bản thân thực sự tốt đẹp nhưng tôi cố gắng mỗi ngày!

Audio

Năm 2014, một bạn sinh viên khó khăn tình cờ đọc được thông báo học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn từ một Ngôi Chùa danh tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh, sau khi đọc các tiêu chí bạn đã mạnh dạn gửi hồ sơ, kết quả là bạn ấy nhận được học bổng.

Khi đến nhận học bổng, gương mặt bạn lúng túng, bỡ ngỡ vì lần đầu tiên bước vào không gian của một ngôi Chùa: Cây cối mát mẻ, ghế đá sạch sẽ có ghi những câu chữ nhắc nhở giao tiếp, tác phong cho người vào thăm viếng… vào nơi trao học bổng thì bạn quan sát cách hành xử của Chư vị Hòa thượng, Tăng Ni và các sinh viên khác. Càng xem càng thấy hay hay lắm!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bạn sinh viên năm đó là tôi – một người theo đạo Công Giáo. Tôi theo học ngành Công Tác Xã Hội của một trường đại học tại thành phố Hồ Chí Minh, gia cảnh nhà tôi ngày đó có phần khó khăn nên việc học đại học của tôi khá vất vả, tôi đã quyết tâm học tập thật tốt, may mắn điểm số năm đó khá cao nên khi gửi hồ sơ xin học bổng của Nhà Chùa thì tôi đã được đậu, số tiền nhận được lúc đó với tôi lớn lắm, tôi dùng để về đóng học phí tiếng Anh, photo tài liệu, chi phí đi xe buýt, dành mua thức ăn…

Để có được tiền học bổng cho hàng trăm sinh viên có hoàn cảnh khó khăn ở khắp các nơi trên đất nước, Nhà Chùa đã đăng bài kêu gọi trên trang web của Nhà Chùa và tổ chức chương trình ca nhạc để gây quỹ… Năm đó tôi nhớ không lầm số tiền học bổng cho các sinh viên lên đến hơn 700 triệu đồng, một con số lớn thời điểm đó!

Tuy không theo Đạo Phật nhưng tôi có nhiều bạn bè, thầy cô theo Đạo Phật, tôi được nghe họ nói về Đạo Phật với những giáo lý Phật dạy cùng các hoạt động của Phật Giáo trên báo đài, ti vi, internet… Thời gian này tôi chỉ mới “nghe” và “thấy” nhưng khi được đến Nhà Chùa nhận học bổng tôi đã “cảm nhận” được rõ nét hơn cái đẹp của Phật giáo, không phải vì nhận được tiền mà tôi nói như vậy mà đến Nhà Chùa tôi nhìn thấy cung cách ứng xử, văn hóa của Nhà Chùa, tôi thấy các Phật tử vào thăm viếng rất trang nghiêm, họ làm gì cũng nhẹ nhàng, ít nói. Khi nghe Sư Thầy phụ trách chia sẽ về mục đích của học bổng, về trăn trở khi nhiều hồ sơ gửi về mà kinh phí có hạn, về mong ước của nơi sáng lập, người đóng góp cho học bổng với các bạn sinh viên mà tôi thấy cảm động!

Lần đầu trải nghiệm đến Nhà Chùa

Phật tử cung kính, hành xử nhẹ nhàng

Nơi trang nghiêm thật là yên tĩnh

Bao nhiêu điều khiến tôi ngỡ ngàng.

 

Tấm lòng nơi trao, người chung tay

Sư thầy phụ trách trăn trở nhiều

Mong sao giúp được sinh viên nghèo

Đường học vấn bớt khó khăn nhiều!

Khi viết thư xin học bổng, tôi có hứa học xong ra trường sẽ làm những việc giúp ích cho xã hội, thế là sau khi tốt nghiệp cho đến bây giờ tôi đã và đang thực hiện tâm nguyện đó, tuy là những hoạt động nho nhỏ nhưng tôi rất vui, tôi biết ơn những gì được nhận từ người xung quanh.

Đọc được thông tin về cuộc thi này, tôi nhớ về kỷ niệm này nên viết ra đây hy vọng mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu, nhiều góc nhìn cho mọi người đọc được bài viết của tôi, nhà Chùa và quý Phật tử hành thiện, họ mang đến cho tôi sự yêu thương và thán phục. Tôi mang Đạo Công giáo, tôi cũng được nhận giúp đỡ từ quý Cha, quý Sơ và cả quý nhà Chùa. Tôi xin chân thành cảm ơn và luôn biết ơn, nhờ những sự giúp đỡ đó mà tôi có được ngày hôm nay, tuy chưa bản thân thực sự tốt đẹp nhưng tôi cố gắng mỗi ngày!

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Lê Thị Ngọc Huyền. Địa chỉ: Số 45a/6 đường 160, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. 

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật về

Đạo Phật trong trái tim tôi 07:03 14/05/2024

Bồ-tát Siddhartha thị hiện trên cuộc đời cho chúng ta thấy rõ lẽ thật sống, hòa hợp thuận theo tự nhiên thì chúng ta sẽ có hạnh phúc.

Người đàn bà xa lạ và hành động "cảm thông thiên ức Phật"

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:41 09/05/2024

Sáng nay, trên đường đi làm ngang qua ngôi chùa cổ tôi thấy một người đứng chắp tay lễ Phật trước cổng chùa đóng kín, trong không gian vắng vẻ, trong lành, rợp bóng cây xanh và hơi nước ẩm ướt của trận mưa đêm, thấy bình an đến lạ.

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Xem thêm