Sống thiểu dục, gieo hạnh phúc chân thật
Có thể nói, Quy nguyện không phải những lời xa vời, mà rất thực tiễn. Mỗi ngày, ta có thể thực hành bằng những việc nhỏ...

Trong bài Quy nguyện của Làng Mai có đoạn:
“Đệ tử nguyện sống cuộc đời thiểu dục
Nếp sống lành mạnh an hòa
Cho thân thể kiện khương
Nguyện rũ bỏ âu lo
Học tha thứ bao dung
Cho tâm tư nhẹ nhõm
Đệ tử xin nguyện ơn sâu đền báo
Ơn cha mẹ ơn thầy
Ơn bè bạn chúng sanh...”
Những câu nguyện ngắn gọn ấy không chỉ là lời thốt lên trong một thời khóa tụng tập, mà còn có thể trở thành kim chỉ nam cho một đời sống tỉnh thức và hạnh phúc.
Sống thiểu dục - nghĩa là bớt ham muốn, bớt chạy theo những thứ không cần thiết. Con người ngày nay thường bị cuốn vào vòng xoáy tiêu thụ: phải có thêm một món đồ mới, một trải nghiệm mới, một vị trí cao hơn thì mới thấy đủ. Nhưng càng theo đuổi, lại càng mệt mỏi.
Thiểu dục không có nghĩa là từ bỏ tất cả, mà là biết đâu là đủ, dừng lại trước khi quá trớn. Khi biết sống giản dị, ta thấy nhẹ nhàng hơn, bớt gánh nặng, và tâm hồn có nhiều không gian để thở.
Nếp sống lành mạnh an hòa gắn với việc chăm sóc thân thể, tâm hồn. Thân thể cần ăn uống vừa phải, ngủ nghỉ điều độ, vận động hợp lý. Tâm hồn cần được nuôi dưỡng bằng chánh niệm, bằng sự tiếp xúc với thiên nhiên, bằng tình thương chân thành. Một cơ thể kiện khương, một tinh thần an hòa sẽ là nền tảng để đi xa hơn trên con đường tu tập và phụng sự.
Nguyện rũ bỏ âu lo, học tha thứ bao dung - đây là bài học lớn mà ai cũng cần. Âu lo thường bắt nguồn từ sự nắm giữ quá chặt, từ những tưởng tượng về tương lai hay tiếc nuối quá khứ. Tha thứ và bao dung giúp ta buông bỏ gánh nặng hận thù, làm nhẹ bớt tâm tư.
Khi biết tha thứ, người được lợi lạc trước hết là chính ta, vì ta được tự do khỏi xiềng xích oán hận. Bao dung là cho người khác cơ hội, và cũng là cho chính mình cơ hội được sống thảnh thơi.
Đệ tử xin nguyện ơn sâu đền báo - lời nguyện này nhắc ta luôn sống trong tinh thần biết ơn. Ơn cha mẹ đã sinh thành, nuôi dưỡng. Ơn thầy cô đã dạy dỗ, khai mở trí tuệ. Ơn bè bạn đã đồng hành, chia sẻ trong những bước đường đời. Ơn chúng sanh, vì từng miếng cơm manh áo ta thọ nhận đều có công sức vô số người. Biết ơn làm cho ta khiêm cung, trân trọng những gì mình đang có, và thôi đòi hỏi quá nhiều.
Nếu gộp lại, cả đoạn nguyện trên là một bản đồ cho đời sống hạnh phúc. Từ nền tảng thiểu dục, ta có sức khỏe và sự an hòa. Từ sự buông bỏ âu lo và tập tha thứ, ta có tâm hồn nhẹ nhõm. Từ sự nuôi dưỡng lòng biết ơn, ta có tình thương và mối liên hệ sâu sắc với cha mẹ, thầy bạn, cộng đồng. Và như thế, ta sống một cuộc đời đầy ý nghĩa - không phải vì ta đạt được quá nhiều điều bên ngoài, mà vì bên trong ta tràn đầy chất liệu bình an.
Có thể nói, Quy nguyện không phải những lời xa vời, mà rất thực tiễn. Mỗi ngày, ta có thể thực hành bằng những việc nhỏ: mua sắm ít hơn một món không cần thiết, dành thời gian đi bộ hít thở, chịu khó nói một lời xin lỗi, viết một lời cảm ơn. Từng việc nhỏ ấy chính là thực hiện lời nguyện, là đem lời kinh vào đời sống.
Và khi thực sự sống được như thế, ta không chỉ hạnh phúc cho riêng mình. Người thân, bè bạn, cộng đồng cũng được hưởng năng lượng an lành từ ta. Đó chính là cách đẹp nhất để đền đáp bốn ơn sâu nặng, và cũng là cách để ta góp phần làm đẹp cho cuộc đời này.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Chân lý ấy mầu nhiệm, nhưng không hề phức tạp
Phật giáo thường thứcMỗi người đều có một cánh cửa như vậy trong tâm. Cánh cửa ấy không khóa, chỉ bị bụi bám quá lâu khiến ta không nhận ra nó đã mở sẵn. Khi một người biết quay về, biết nhìn thẳng vào bản chất của thân tâm này, thì đó là khoảnh khắc họ mở mắt trí tuệ.
Giới vực tỉnh giác
Phật giáo thường thứcĐức Phật luôn nhắc nhở các tỳ kheo hãy hằng sống trong giới vực của mình, có nghĩa là hãy có chánh niệm không ngừng nghỉ với các đối tượng thân tâm. Ở đây, giới vực tỉnh giác có nghĩa đơn giản là hành thiền Minh Sát Niệm Xứ.
Nhờ niệm danh Bồ tát Quán Âm vãng sanh Tây Phương
Phật giáo thường thứcÐại sư Kim Trược thời Dân Quốc, người Ðài Châu. Tám tuổi xuất gia, ít lâu sau là được thọ giới. Ðược thầy dạy tụng chú Ðại Bi và niệm thánh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, ngài liền mỗi ngày tụng chú bốn mươi tám biến; ngoài ra, chuyên trì thánh hiệu chưa hề gián đoạn.
Trong quá trình tu đạo chớ quên tâm ban đầu
Phật giáo thường thứcTâm học Phật ban đầu của mỗi người đều rất đơn thuần, chỉ nghĩ đến việc lợi mình, lợi người và thực hành hạnh Bồ-tát, nghĩ sẽ chứng quả thành Phật độ khắp chúng sinh. Nhưng trong quá trình tu hành, phần đông người đi lệch đường mà không tự biết; hoặc bị tiêm nhiễm tiếng tăm và lợi dưỡng cùng với tâm tham lam vinh dự hão huyền dấy khởi.
Xem thêm














