Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 02/07/2013, 08:55 AM

Sư cô và nụ cười "Di Lặc"

"Thôi cô đừng chụp ảnh các sư làm cỗ nữa, nhìn các sư ở đây "buồn cười" lắm đấy..." - Vừa bưng mâm cỗ, sư vừa nói.

Chụp ảnh ở trên chính điện xong, tôi mang máy ảnh ra ngoài vườn để chụp mấy quả. Ở chùa Vũ Lăng (xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Tp.Hà Nội) nhiều mít lắm. Cây nào cũng sai chĩu, nhìn thấy ai thích cũng thích. Đang mải mể chụp ảnh thì tôi thấy ở phía sau nhà ở của các hành giả (chư tăng, ni đi an cư được gọi là hành giả - PV) có tiếng cười, tôi bỗng đến gần đó xem sao.

Hóa ra là có một số hành giả và phật tử đang nhặt rau bí để nấu cơm. Tôi đến lại gần chỗ các sư cô, xá chào, các sư cười rồi làm việc bình thường nhưng khi tôi giơ máy ảnh lên chụp thì các sư cười và bảo đừng chụp nữa. Tôi biết các sư không thích chụp ảnh nên cất máy ảnh đi và ngồi nhặt rau cùng mọi người.

Nhặt rau cũng vui, vừa làm vừa nói chuyện. Nghe các sư kể về chuyện tu tập, chuyện tiểu, chùa nhà chùa...chốc chốc lại có tiếng cười vang lên. Tôi cũng cười theo...Lúc này có một sư cô hỏi tôi:

- Thế cô ở đâu về đấy? Cô đi theo đoàn hay đi một mình?

Tôi nhoẻn miệng cười:

- Adidaphat, con ở trên Hà Nội về ạ. Con đi cùng Truyền hình An Viên, thưa sư cô.

Lúc này mọi người hiểu được tôi xuống trường Hạ Vũ Lăng để tác nghiệp, chứ không phải xuống chấp tác như bao phật tử khác. Có một số sư cô hỏi thêm "lai lịch" của tôi, tôi lần lượt trả lời một cách rất tự nhiên, không chút ngại ngùng. Có lẽ vì vậy, tôi cảm thấy gần gũi với các sư cô hơn.

Nhặt rau xong, tôi bước vào trong bếp. Ở đây có một số sư cô đang chuẩn bị sắp mâm cơm. Trên mỗi mâm cỗ được bày biện nhiều món ăn chay, nhìn món nào cũng ngon và hấp dẫn. Đứng ở cửa quan sát, nhìn các sư cô làm việc vui lắm. Nhìn hình ảnh hững giọt mồ hơi ướt đẫm trên trán, tay áo xắn lên, hay đội chiếc khăn lên đầu...tôi thấy các sư cô giản dị biết bao.

Tôi đang lò dò chụp ảnh thì có một sư cô cất giọng:

- Thôi cô đừng chụp ảnh các sư làm cỗ nữa, nhìn các sư ở đây "buồn cười" lắm đấy..."

Tôi thưa:

- Dạ không, con thấy các sư đẹp lắm ạ. Ai cũng vui mà. Con thích những hình ảnh như thế này.

Sau khi nghe câu trả lời của tôi xong, các sư cô cười và tiếp tục làm công việc của mình. Tự nhiên, trong lòng tôi cảm thấy vui và ấm áp....Vậy là tôi đi quanh bếp, xem các sư cô chấp tác, người thì nấu nước, nấu cơm, làm cỗ....Chụp ảnh xong, tôi định ở lại ăn cơm nhưng mấy anh đồng nghiệp gọi về vì trưa còn phải đi ghi hình.

Tiếc quá, vậy là không được ăn cơm chay ở chùa Vũ Lăng nhưng nhìn hình ảnh các sư cô cười hoan hỷ như vậy, cũng đủ làm tôi no rồi....
 Các sư cô nhặt rau vui nhé
 Nhặt rau bí để luộc
 Rau ngót để nấu canh
 Các sư cô đang sắp mâm....
 
 
 Nụ cười đầy hoan hỷ...
 Món nem cuộn
 Rau xào thập cẩm
Một đĩa giò chay
 Xới cơm...
 Đun nước bên bếp lửa hồng
 
 Canh bí và đỗ xanh
 Giò chay...
 Tất cả được  bày biện xong
 Một mâm cỗ đã được hoàn thiện
 Sư cô mang mâm cơm lên cúng Phật, chư Tăng...
 Một nụ cười "Di Lặc" của một sư cô, rất ấn tượng


TIN LIÊN QUAN
Tâm Đức Hậu
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm