Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 29/02/2020, 10:31 AM

Sự thật về nơi được gọi là 'tịnh thất Bồng Lai'

Nhiều cơ quan chức năng của Long An vào cuộc xác minh và dần cho thấy những sự thật về nơi được gọi là - “tịnh thất Bồng Lai” hay “thiền am bên bờ vũ trụ”.

> Trung ương Giáo hội PGVN đề nghị báo cáo về "tịnh thất Bồng Lai"

Những sự việc, những phản ánh liên quan đến 1 cơ sở đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, Long An, với cái tên là “tịnh thất Bồng Lai” hay tên mới đây là “thiền am bên bờ vũ trụ” thời gian gần đây được dư luận, người dân và cả Phật tử quan tâm. Bắt đầu từ vụ việc nhóm người kéo đến đây vào cuối tháng 10/2019 và có ẩu đả khiến dư luận càng chú ý và có nhiều tranh cãi về sự hoạt động của nơi này.

Chính vì thế, Công an tỉnh phối hợp cùng công an huyện, và Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An đã vào cuộc làm rõ. Sáng qua, ngày 28-2, đã diễn ra phiên họp thảo luận kế hoạch giải quyết các nội dung phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hộ gia đình bà Cao Thị Cúc, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Bên trong

Bên trong "Tịnh thất Bồng Lai" .

Quá trình xác minh, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã có những thông tin ban đầu. Đồng thời nguồn thông tin từ cơ quan Công an địa phương cũng hé lộ thêm những bất ngờ khác. Cụ thể, cơ sở có tên “tịnh thất Bồng Lai” hay từ ngày 1/1/2020 được đổi tên thành “thiền am bên bờ vũ trụ” là căn nhà đứng tên của bà Cao Thị Cúc (SN 1960). Giữ vai trò chủ đạo ở đây là ông Lê Tùng Vân (SN 1932, ngụ Q.6, tạm trú ở địa chỉ trên), mà nhiều người xưng tụng là “thầy ông nội” Thích Tâm Đức hay Hoà thượng Thích Tâm Đức.

Được biết, trước đó, ngày 19-12-2019, HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH đã thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ký công văn số 501/CV-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đề nghị báo cáo về vụ việc liên quan tới "tịnh thất Bồng Lai". Theo đó, BTS GHPGVN tỉnh Long An đã phúc đáp bằng công văn 083/CV-BTS do TT.Thích Quảng Tâm, Phó Trưởng ban Thường trực BTS ký ngày 20-12-2019 gửi đến HĐTS, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý. Các vị đang sống và sinh hoạt tại tư thất Bồng Lai không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của GHPGVN tỉnh Long An”.

Một hoạt động nơi tự xưng là

Một hoạt động nơi tự xưng là "tịnh thất Bồng Lai"

Từ đó cho thấy, tại nhà bà Cúc, nơi tự nhận là “tịnh thất Bồng Lai” có căn thờ Phật như một chánh điện của tự viện Phật giáo. Phần lớn những người ở đây xuống tóc, cắt tóc ngắn, mặc áo tương tự nhà sư, rồi tự xưng là thầy, sư cô, hoà thượng, đại đức, chú tiểu… Đáng nói hơn trong nhiều clip phát tán trên mạng xã hội, những người ở “tịnh thất Bồng Lai” tự nhận, tuyên bố đây là chùa, tịnh thất thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Họ tổ chức sinh hoạt tôn giáo như một tự viện của Giáo hội.

Nhưng sự thật là ông Lê Tùng Vân chưa từng xuất gia nhưng tự xưng là “Hoà thượng”, làm lễ xuất gia cho người khác, nhận tín đồ. Nhiều clip của nhóm cho thấy ông Vân được xưng tụng như vị Phật, thần thánh. Ngoài ra có những clip cho thấy ông Vân bác bỏ giáo lý nhà Phật, khuyên mọi người không tụng kinh…

Ông Tùng Vân (giữa) cùng 2 người tự xưng là “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình

Ông Tùng Vân (giữa) cùng 2 người tự xưng là “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình

Nhóm “tịnh thất Bồng Lai” còn tung tin đồn về hoa Ưu Đàm 3.000 năm. Tiếp đó, còn làm một số tập phim hài đăng trên kênh youtube “5 chú tiểu - thiền am bên bờ vũ trụ” lấy hình ảnh Đức Phật để gây cười. Hiện một số tập phim này đã gỡ bỏ trên kênh youtube trên.

Theo thông tin về cuộc họp thảo luận kế hoạch giải quyết các biểu hiện lạm dụng tôn giáo tại hộ bà Cao Thị Cúc từ báo Giác Ngộ thì chính quyền huyện Đức Hòa sẽ giải quyết dứt điểm vụ việc này trong tháng 3 nhằm ổn định an ninh trật tự tại địa phương. 

Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam đề nghị quý Phật tử, đạo hữu hết sức cảnh giác với các cá nhân, hiện tượng mạo danh cơ sở thờ tự Phật giáo để hoạt động truyền đạo trái phép cũng như huy động tiền, vật chất phục vụ các mục đích không chính đáng, vi phạm pháp luật. Quý Phật tử nào thấy các hiện tượng hoặc cá nhân khả nghi, xin hoan hỉ thông báo tới chính quyền hoặc BTS Giáo hội PGVN địa phương nơi gần nhất hoặc đường dây nóng Phatgiao.org.vn để được tường minh.

> Địa chỉ liên lạc tới BTS GHPGVN các đơn vị thuộc Giáo hội

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đối trị phiền não khi niệm Phật

Góc nhìn Phật tử 11:05 26/04/2024

Thực ra không phải tới lúc niệm Phật chúng ta mới có phiền não, hoặc nhận biết ra chúng ta đang có, thậm chí quá nhiều phiền não, mà nói cho đúng: phiền não đã có trong chúng ta từ vô lượng kiếp tới nay.

Trường sinh bất tử qua cái nhìn của nhà Phật

Góc nhìn Phật tử 21:39 25/04/2024

Từ ngàn xưa, con người đã hằng nung nấu, ôm ấp ước mơ được trường sinh bất tử. Tuy nhiên, sự bất tử trường sinh dường như chỉ thấy có được trong những câu chuyện thần thoại hoang đường, hay truyền thuyết mơ hồ viễn vông.

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Xem thêm