Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 23/12/2019, 21:40 PM

Trung ương Giáo hội PGVN đề nghị báo cáo về "tịnh thất Bồng Lai"

Ngày 19-12, HT.Thích Huệ Thông, Phó Tổng Thư ký HĐTS kiêm Chánh Văn phòng 2 TƯGH đã thay mặt Ban Thường trực HĐTS GHPGVN ký công văn số 501/CV-HĐTS gửi đến Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đề nghị báo cáo về vụ việc liên quan tới "tịnh thất Bồng Lai".

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Bên trong

Bên trong "Tịnh thất Bồng Lai" đang gây ồn ào trên báo chí.

Đây cũng chính là lần đầu tiên Trung ương Giáo hội có công văn đề nghị BTS GHPGVN tỉnh Long An đề nghị báo cáo về vụ việc liên quan tới "tịnh thất Bồng Lai".

Bài liên quan

Được biết trong thời gian gần đây trên mạng xã hội đang xôn xao, tranh cãi sự việc liên quan tới “tịnh thất Bồng Lai”, vì vậy, Ban Thường trực HĐTS GHPGVN - Văn phòng 2 TƯGH đề nghị BTS GHPGVN tỉnh Long An báo cáo về hai vấn đề:

Thứ nhất, “Tịnh thất Bồng Lai tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có phải là cơ sở hợp pháp thuộc sự quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An không?”.

Thứ hai, “Các vị đang sống và sinh hoạt tại ‘Tịnh thất Bồng Lai’ có phải là tu sĩ Phật giáo thuộc sự quản lý của BTS GHPGVN tỉnh Long An?”.

BTS GHPGVN tỉnh Long An đã phúc đáp bằng công văn 083/CV-BTS do TT.Thích Quảng Tâm, Phó Trưởng ban Thường trực BTS ký ngày 20-12-2019 gửi đến HĐTS, khẳng định: “Tư thất Bồng Lai tại xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An quản lý. Các vị đang sống và sinh hoạt tại tư thất Bồng Lai không phải là tu sĩ Phật giáo. Do đó, không liên quan đến sự quản lý của GHPGVN tỉnh Long An”.

Một hoạt động nơi tự xưng là

Một hoạt động nơi tự xưng là "tịnh thất Bồng Lai"

Bên cạnh đó, Đại đức Thích Lệ Duyên - Chánh thư ký BTS GHPGVN tỉnh Long An cũng cho biết: "Tư thất Bồng Lai không trực thuộc GHPGVN tỉnh Long An và những vị đang sinh hoạt, sinh sống tại tư thất Bồng Lai không phải là tu sĩ Phật giáo. Trong thời gian qua những hoạt động của nhóm tư thất Bồng Lai đã ảnh hưởng đến GHPGVN nói chung và Phật giáo tỉnh Long An nói riêng rất nhiều". 

Bài liên quan

Trước đó, ngày 26/10, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Tây – Hồ Trường Ca cho biết, công an xã đang phối hợp Công an huyện Đức Hòa tiến hành điều tra, xác minh vụ việc gây mất an ninh trật tự tại một điểm tự xưng là cơ sở thờ tự trên địa bàn xã.

“Đây không phải là chùa hay tịnh thất vì không có giấy phép hoạt động của cơ quan chức năng, cơ sở này do một người từ TP.HCM xuống Long An lập nên. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An cũng không công nhận đây là cơ sở thờ tự chính thống do Giáo hội Phật giáo địa phương quản lý. Vì vậy thực chất ở đó là “biến gia thành tự” với khoảng 20 người từ nhiều nơi đến sinh sống và có nuôi một số trẻ em cơ nhỡ”, ông Hồ Trường Ca cho biết.

Được biết, tại “tịnh thất Bồng Lai” tự xưng này, thời gian qua cũng là nơi có 2 “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình và gần đây có 5 chú tiểu thi chương trình “Thách thức Danh hài” và còn đóng những clip hài đăng trên mạng xã hội được nhiều người chú ý vì sự hóm hỉnh, hài hước.

Ông Tùng Vân (giữa) cùng 2 người tự xưng là “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình

Ông Tùng Vân (giữa) cùng 2 người tự xưng là “sư thầy” thi hát Bolero trên truyền hình

Bài liên quan

Đây cũng là nơi có ồn ào liên quan đến việc, trong năm 2018, có một người dân gọi điện thoại liên hệ trưởng Công an xã Hòa Khánh Tây để làm giấy tờ hộ khẩu, chứng minh nhân dân cho một số trẻ đang sinh sống tại chùa nhưng bị “ngã giá” 100 triệu đồng, theo Báo Long An.

Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam đề nghị quý Phật tử, đạo hữu hết sức cảnh giác với các cá nhân, hiện tượng mạo danh cơ sở thờ tự Phật giáo để hoạt động truyền đạo trái phép cũng như huy động tiền, vật chất phục vụ các mục đích không chính đáng, vi phạm pháp luật. Quý Phật tử nào thấy các hiện tượng hoặc cá nhân khả nghi, xin hoan hỉ thông báo tới chính quyền hoặc BTS Giáo hội PGVN địa phương nơi gần nhất hoặc đường dây nóng Phatgiao.org.vn để được tường minh.

>>Địa chỉ liên lạc tới BTS GHPGVN các đơn vị thuộc Giáo hội

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời

Trong nước 15:39 17/09/2024

Cụ Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời rạng sáng 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Câu lạc bộ Phật tử Quán Sứ ủng hộ đồng bào ảnh hưởng bão lũ tỉnh Lào Cai

Trong nước 16:06 16/09/2024

Mới đây, Đại đức Thích Chân Định, Phó Thường trực Phân ban Dân tộc T.Ư, Trưởng ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng (Lào Cai), trụ trì chùa Thiên Trúc tổ chức trao quà từ thiện của Ban Trị sự GHPGVN H.Bảo Thắng.

Quỹ Next-G Foundation: Hành trình cứu trợ hơn 1 tỷ đồng cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Trong nước 10:11 16/09/2024

Bão Yagi đã gây thiệt hại nặng nề ở các tỉnh phía Bắc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản và sinh kế người dân. Trước tình hình khó khăn, Quỹ từ thiện Next-G Foundation cùng các nhà tài trợ và nhóm thiện nguyện đã chung tay thực hiện chiến dịch cứu trợ khẩn cấp, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng.

Next - G tiếp tục hành trình yêu thương, giải ngân thêm 1.2 tỷ đồng hỗ trợ bà con vùng bão lũ

Trong nước 09:53 16/09/2024

Trong hai ngày 14 và 15/9 vừa qua, Quỹ từ thiện Next-G cùng các nhà tài trợ đã tiếp tục hành trình cứu trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 5 tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ.

Xem thêm