Sự tỉnh thức là gì?
Tỉnh thức là khả năng trở về với giây phút hiện tại. Nó không tìm ở đâu xa, mà chính là ngay trong hơi thở này, trong nhịp tim này, trong từng cử chỉ nhỏ bé. Đó là sự hiện diện trọn vẹn, không thêm bớt, không tô vẽ.

Sống tỉnh thức trong vô thường
Con người thường nhầm lẫn giữa tỉnh thức và tỉnh táo. Tỉnh táo là trạng thái mắt mở, tai nghe, não bộ phân tích, sẵn sàng phản ứng với thế giới bên ngoài. Nhưng tỉnh thức lại là một chiều sâu khác không chỉ liên quan đến giác quan, mà là sự sống động toàn vẹn của tâm hồn, nơi ta thấy rõ sự vận hành của chính mình trong từng khoảnh khắc.
Sự tỉnh thức giống như ánh sáng mặt trời nó không làm gì ngoài việc soi chiếu, nhưng nhờ đó, mọi thứ hiện hữu một cách rõ ràng. Khi tỉnh thức, ta không còn bị cuốn đi bởi những dòng suy nghĩ bất tận. Ta chỉ đơn giản thấy chúng khởi lên, tồn tại, rồi tan biến như mây trôi qua bầu trời.
Tỉnh thức là khả năng trở về với giây phút hiện tại. Nó không tìm ở đâu xa, mà chính là ngay trong hơi thở này, trong nhịp tim này, trong từng cử chỉ nhỏ bé. Đó là sự hiện diện trọn vẹn, không thêm bớt, không tô vẽ.
Khi ta sống trong sự tỉnh thức, tâm không còn bị giam cầm bởi quá khứ đã qua, cũng không còn bị đuổi bắt bởi tương lai chưa đến. Ta an trú trong “bây giờ”, nơi duy nhất sự sống thực sự xảy ra. Ở đây, tự do đích thực bắt đầu hé mở.
Sự tỉnh thức là một cách sống đơn giản và tự nhiên. Một cốc trà nóng có thể trở thành cánh cửa mở ra tỉnh thức, nếu ta uống với trọn vẹn nhận biết. Một nụ cười trao đi cũng đủ để nhắc ta rằng sự sống kỳ diệu đang hiện diện.
Tỉnh thức không chỉ là trạng thái, mà là nền tảng để ta tiếp xúc với bản nguyên của chính mình, với cái tôi không sinh không diệt, không bị thời gian và không gian ràng buộc. Khi đó, sự tự do tuyệt đối không còn là khái niệm mà là trải nghiệm sống động ngay trong từng hơi thở.
Giữa dòng đời vội vã
Ta lắng lại một hơi
Thấy mây trôi, nắng trải
Tỉnh thức – tự do rồi.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















