Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 08/12/2014, 09:43 AM

Sự vi diệu của lục tự hồng danh

Hướng tới kỉ niệm ngày khánh đản đức Từ Phụ A Di Đà 17/11/Giáp Ngọ, trên cả nước đã và đang diễn ra những buổi lễ hoa đăng và khóa tu niệm Phật. Đồng thời cũng có nhiều câu chuyện đời mang đậm tình đạo vị, như câu chuyện sau đây mà cộng tác viên phatgiao.org.vn ghi nhận được.

Ngày 15/10/Giáp Ngọ (6/12/2014) tại Niệm Phật Đường Sơn Thủy, thôn Quảng Phú, xã Sơn Thủy, huyện A Lưới, tỉnh TT.Huế, BTS GHPGVN huyện A Lưới đã trang nghiêm tổ chức khóa tu niệm Phật một ngày lần thứ 10 cho hàng phật tử tại gia trên toàn địa bàn của huyện.

Đến với khóa tu niệm Phật một ngày, những phật tử thuần thành được thỏa nguyện nương theo hạnh nguyện đức Từ Phụ Di Đà, trong các thời khóa niệm Phật miên mật.
 
Tại niệm Phật đường Sơn Thủy, sự tín tâm của phật tử đã làm nên một đạo tràng trang nghiêm thanh tịnh cùng niệm Phật A Di Đà, dù đi đứng nằm ngồi đều nhất tâm bất loạn, tinh thần đó được nhân lên nhờ thời Pháp thoại từ Đại đức Thích Tâm Phương - Trưởng BTS GHPGVN huyện A Lưới về lợi ích của pháp tu niệm Phật.

Theo lời Thầy dạy, lợi ích vô lượng vô biên ấy có thể tựu trung thành lợi ích về Sự và lợi ích về Lý. Đây là những điều chân thật mà đức Phật đã chỉ dạy: Pháp tu niệm Phật giúp cho hàng phật tử tại gia được :

1. Niệm Phật sẽ trừ được các phiền não
2. Niệm Phật sẽ trừ được niệm chúng sanh.
3. Niệm Phật sẽ làm cho thân thể được nhẹ nhàng an ổn.
4. Niệm Phật tâm trí sẽ sáng suốt, học hành mau nhớ.
5. Niệm Phật, khi lâm chung sẽ được sanh về Tịnh độ.

Lợi ích về Lý: Khi hành giả niệm Phật được nhất tâm bất loạn thì các vọng tưởng chấm dứt, chân tâm thanh tịnh hiện ra, chân tâm không sinh diệt hư hoại là “Thường”, chân tâm thanh tịnh vắng lặng là “tịch”, chân tâm sáng suốt là quang cảnh “Thường Tịch Quang Tịnh Độ” đã hiển bày ở trong chân tâm mà không ở đâu xa.

Đó là điều kiện cần dành cho phật tử trong phần tu tập tự giác bằng chính sự nỗ lực tinh tấn. Điều kiện đủ để khóa tu niệm Phật thành tựu viên mãn là phần giác tha: Phật tử niệm Phật để lòng nhớ mãi hình bóng Phật đà cứu khổ chúng sinh. Như vậy, lục tự hồng danh đức Phật A Di Đà đã lặng lẽ gieo mầm hiểu và thương vào trong tiềm thức hành giả.

Để trưởng dưỡng cho hạt giống thiện lương trong tâm hồn, buổi sáng cùng ngày Sư cô Thích Nữ Diệu Trung – Trưởng Ban Từ thiện xã hội BTS huyện A Lưới cùng quý đạo hữu TT.Huế đã về bệnh viện huyện A Lưới, để phát cháo dinh dưỡng đến các bệnh nhân và người nhà đang điều trị tại trung tâm y tế.

Phật Pháp thậm thâm vi diệu như trong phẩm Bồ tát Đại Thế Chí kinh Lăng Nghiêm đã dạy “Nếu tâm chúng sinh mong cầu, nhớ Phật niệm Phật, Phật đâu xa vời”. Đức Phật A Di Đà dường như đã chứng cho tâm nguyện hoằng dương chính Pháp lợi lạc quần sinh của chư tăng, ni, phật tử huyện A Lưới, vậy nên nhân duyên thật tình cờ khi đoàn trên đường đi công tác phật sự từ huyện A Lưới về, qua đoạn đèo Aco nhìn thấy cụ bà ngồi trong giá rét với 2 buồng chuối mới đi từ ruộng rẫy về, xe của đoàn đã chạy qua nhưng nhìn hình ảnh bà cụ như vậy thì cả đoàn dừng xe, vì cảm động trước một người bà, người mẹ của gia đình nào đó đang chịu giá rét để bán hoa quả kiếm tiền nuôi gia đình.
 
Hình ảnh người Mẹ tần tảo hy sinh đầy cao thượng mà đoàn thầy trò được gặp dọc đường khiến mỗi người khởi tâm yêu thương trân trọng Mẹ của mình ở nhà ngày thêm nhiều hơn. Mùa Vu Lan vừa đi qua, vậy mà hình ảnh người Mẹ Việt Nam tần tảo hy sinh dù không phải là quen biết nhưng đủ duyên thì luôn là nguồn cảm hứng bất tận, để tình yêu thương trong mỗi người con được lớn lên từng ngày.

Tinh thần hiểu và thương bắt nguồn từ tình thương trong gia đình. Vậy nên các Thầy đã xuống xe đến bên bà cụ thăm hỏi động viên thân tình và mua 2 buồng chuối của bà. Bà cụ lấy làm hoan hỷ và ấm áp trong tâm trước tình người. Có lẽ bà cụ nghĩ rằng chỉ có cụ cảm kích mang ơn đoàn thầy trò, nhưng thực sự chính đoàn thầy trò lại biết ơn nhân duyên được gặp cụ trên đường làm phật sự về.

Những người con Phật hiểu rằng, các vị Bồ tát thường hóa thân thành những con người bất kỳ mà họ gặp trên đường đời, để trợ duyên cho Bồ đề tâm của phật tử được viên thành cùng sự chia sẻ và yêu thương.

Đó là bởi phật tử luôn nhớ lời Phật dạy “Chúng sinh là Phật sẽ thành”. Vậy nên vị Bồ tát tương lai trên đoạn đường đèo Huế mà đoàn thầy trò được gặp, dù cụ chỉ niệm “Nam mô A Di Đào Phật” để cảm ơn và chào tạm biệt các Thầy, thì đó cũng là phúc duyên ban đầu má cụ đã gieo tạo được. 

Lục tự hồng danh đức Phật A Di Đà luôn dễ dàng đi vào lòng người dù bằng những thể thức giọng điệu khác nhau, chỉ cần tâm hồn người thành thật phát khởi sự tin yêu kính ngưỡng tinh thần từ bi của Phật đạo, thì mỗi câu niệm Phật là một lần gieo duyên tốt đẹp cho niềm hy vọng vào cuộc sống an vui trong mọi hoàn cảnh.
                                                                                 
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm