Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo

Tại sao tôi thấy bế tắc?

Con đường giác ngộ là một hành trình dài, nếu không tỉnh thức rất dễ rơi vào hố sâu của tà kiến và si mê. Nhưng làm sao thoát khỏi những ảo ảnh trần gian, những nghiệp lực mà mình đã gây tạo từ rất nhiều đời, nhiều kiếp trước? 

Là một người mến mộ đạo Phật từ rất lâu, nhưng chưa có điều kiện tiếp xúc với những bậc thiện tri, quý sư thầy, sư cô nên tôi vẫn có nhiều điều thiếu hiểu biết về việc quy y Tam Bảo và xuất gia tu học.

Tuy nhiên, ngay cả khi được tu tập tại chùa, được sự chỉ dạy của nhiều bậc minh sư, được tham dự cũng như tìm hiểu nhiều kiến thức về Phật giáo, tôi vẫn chưa tìm ra lối thoát cho những nỗi khổ đau tiềm ẩn, nương náu trong tâm hồn mình.
 
Những gì mà tôi thu lượm được đó chỉ là thêm nhiều thuật ngữ, nhiều lý luận cũng như kiến thức để có thể tham gia vào các cuộc tranh cãi đúng sai với bạn bè. Tôi đi tìm chân lý trong những quyển sách, tôi đi tìm an lạc và hạnh phúc trong những ngôn từ, chữ nghĩa và lời nói trong cuộc sống hàng ngày. Càng phân tích đúng sai, càng hướng tâm ra bên ngoài và mải mê với những ảo ảnh của cuộc đời; tôi càng rơi vào hố sâu của nỗi khổ đau trong nội tâm mình bấy nhiêu: Bất an, hoài nghi, lo sợ và cuối cùng là tuyệt vọng.

Tôi có cảm giác tuyệt vọng vì biết rằng mình không thể đủ thông minh để có thể học hỏi hết được những kiến thức về Phật học, tôi có thể tuyệt vọng vì trong các cuộc tranh luận đúng sai, tôi vẫn luôn luôn là người thua cuộc.

Cái “tôi” của bản thân vẫn còn lớn quá: chỉ thấy lỗi của người mà không nhận ra lầm lỗi của chính mình, chỉ mong muốn mình hơn người khác mà không chịu nhường nhịn. 

Cứ như vậy, theo thời gian, càng ngày khối “khổ đau” trong tôi ngày một lớn dần. Cho đến một ngày, dường như không thể chịu đựng được nữa, tôi tự đặt câu hỏi: 

“Tại sao tôi thấy bế tắc? (khối “khổ đau” ở đây là trong nội tâm, trong trái tim không biết yêu thương và của tư duy chưa có chánh kiến...)”.

Phải chăng kiến thức không phải là chiếc chìa khóa vạn năng để mở được mọi cánh cửa, trong đó có cánh cửa của giải thoát và giác ngộ?

Hồng Yến
Phật Giáo

TIN LIÊN QUAN

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

Ngắm kiến trúc Chùa Bổ Đà - Trung Tâm phật giáo vùng Kinh Bắc

HomeAZ 29/05/2020, 11:17

Chùa Bổ Đà không chỉ là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Việt Nam mà còn có kiến trúc độc đáo, khác biệt so với các ngôi chùa truyền thống ở miền Bắc.

Chuyện cảnh giác - bị lừa khi làm từ thiện qua mạng

Phật giáo thường thức 21:28 31/05/2020

Những ngày gần đây, nhiều tấm lòng vàng thường xuyên đóng góp tiền, quà giúp đỡ các cơ sở thờ tự đang nuôi dưỡng trẻ em bị bỏ rơi rất bức xúc bởi họ đã bị nhiều cú lừa rất bài bản từ bọn bất lương đánh vào sự mất cảnh giác và lòng thương hại của những người tốt bụng này.

Nàng Ma Đăng Già trong nhạc, vũ, kịch

Phật giáo thường thức 14:03 31/05/2020

Nhìn lại, vô cùng may mắn cho chúng ta, vì nếu ngài Anan bước chệch ra đời, và nếu người trùng tuyên kinh không phải ngài Anan, kinh Phật sẽ không được ghi lại nhiều như bây giờ.

Những nguyên nhân giàu và nghèo trong cuộc sống

Phật giáo thường thức 13:31 31/05/2020

Bố thí và cúng dường là nhân lành để kết hoa trái ngọt phước báo giàu sang phú quý trong hiện tại và mai sau. Chính vì vậy, ngày hôm nay nhiều người khá giả, giàu có là nhờ phước báo bố thí và cúng dường.

Các cảnh giới tái sinh giúp người trợ niệm vãng sinh tìm hiểu

Phật giáo thường thức 12:59 31/05/2020

Lâm chung được vãng sinh về cực lạc có những biểu hiện sau: Tâm không loạn động; biết trước giờ chết; tự mình niệm Phật; mùi thơm lạ tỏa khắp nhà; có hào quang; tự nói kệ để khuyên dạy đệ tử...