Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 24/06/2015, 14:32 PM

Tâm đạo của phật tử tu tập tại gia trên đất Mỹ

Với mong muốn dẫn dắt các đạo tràng phật tử hiểu rõ hơn về ý nghĩa Tam Bảo và niềm tin Chính tín, Đại đức Thích Pháp Bảo đã lập khóa tu học “Niềm tin Tam Bảo” ở Quận Charleston thuộc tiểu bang Nam Carolina, Hoa Kỳ trong lần đầu tiên thầy sang Mỹ cách đây hơn một năm.

Đây cũng là thành phố đầu tiên có đạo tràng tham gia tu học “Niềm tin Tam Bảo” với quý phật tử hải ngoại: anh chị Quang Lành, anh chị Quý Điệu, phật tử Nhật Quang, phật tử Nguyên Châu – Hiền Văn… Thành phố này không rộng lớn, hiện đại, ồn ào tấp nập như các thành phố khác mà ở đây có môi trường trong lành, yên tĩnh thích hợp cho việc tu học.

Mặc dù ở thành phố này chưa có một ngôi chùa nào cả nhưng bằng với tinh thần tu tập tại gia và tấm lòng từ bi, cứu nhân độ thế của người con Phật, đại gia đình quý phật tử tại đây đã giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam vượt qua bệnh tật, đói nghèo để vươn lên trong cuộc sống. Những phật tử này đã phát huy được truyền thống quý báu tốt đẹp nhất của dân tộc Việt Nam ta đó chính là luôn thực hiện câu "Lá lành đùm lá rách". 
 
Đạo Phật là đạo Tâm. Đức Phật dạy: “Nhất thiết duy tâm tạo”, nghĩa là: “Mọi sự việc đều do tâm tạo ra”. Theo giáo lý nhà Phật thì tâm là tất cả, tất cả đều từ tâm mà ra.  

Đại gia đình anh chị em chị Lành – Diệu Tánh, chị Điệu – Nguyên Thy, chị Hiền – Nguyên Châu, chị Rose – Nhật Quang, anh Hồ Quý… sống rất có tâm, biết tu tâm theo lời Phật dạy, sống rất lương thiện, tử tế, không làm hại ai, chỉ làm việc thiện nguyện và luôn hướng mắt dõi theo về quê hương mình. Theo họ: “Quy luật của cuộc sống và theo giáo lý nhà Phật là có nhân ắt sẽ có quả. Ai gieo nhân lành (làm điều thiện, việc thiện) ắt sẽ gặt được trái ngọt. Trong dân gian có câu:

Cứu người phúc đẳng hà sa
Giúp người, trời lại giúp ta sau này!”

Theo giáo lý đó, anh Hồ Quý – hiện là bác sĩ tại Hoa Kỳ, có tinh thần xã hội rất cao. Bác sĩ Hồ Quý đang dạy học cho các y tá chuyên môn và các học trò người Mỹ thuộc thành phố Charleston này. Gần đây thành phố cũng xảy ra cuộc bạo động làm 9 người tử vong tại một nhà thờ. Bác sĩ đã cật lực làm những công tác an thần có thể cho các gia đình nạn nhân. 

Và chị Nhật Quang cũng đã về Việt Nam tham gia các công tác từ thiện rất ý nghĩa. 

Trong đạo tràng tại gia thành phố này, anh Michael người Mỹ, xuất thân làm việc trong nghành quân đội Hoa kỳ, rất thích trò chuyện đạo cùng với thầy Pháp Bảo. Anh đã nhiều lần tới tham vấn về những giá trị chân lý của Đạo Phật và học hỏi về các phương pháp thiền tập , làm thế nào để chuyển hoá cơn giận. Ngoài ra, các thế hệ trẻ  thứ ba lớn trong gia đình luôn được cha mẹ hướng dẫn cho các cháu thấm nhuần đạo lý " uống nước nhớ nguồn" và tôn kính Tam bảo. Các cháu thật gần gũi thân thiện với thầy Pháp Bảo. Thầy đã không ngần ngại chia sẻ lòng từ bi " thương người và vật", sống gìn giữ lòng tốt và có hiếu với ông bà, cha mẹ.

Cả đại gia đình quý phật tử này đã luôn đồng hành cùng thầy Pháp Bảo trên từng mọi nẻo đường, chuyến hoằng pháp. Mặc dù công việc rất bộn bề nhưng họ đã không quản ngại thời gian đưa đón thầy đi tham quan, thuyết minh rất nhiều tiểu bang trong nước Mỹ. Họ rất nhiệt tình, nhiệt huyết cùng thầy Pháp Bảo tạo nhiều chương trình bổ ích cho giới trẻ Việt Nam gần nhau hơn thông qua các khóa tu học “Niềm tin tam Bảo”.

Nếu trên đời này mọi người đều có tâm lành, tâm thiện, tâm Bồ Tát (vì “Phật ở chính tâm ta”), và ai ai cũng có ý thức nói điều hay, làm việc tốt và luôn tâm niệm là hôm nay mình phải làm được điều gì đó tốt đẹp cho gia đình và cộng đồng thì xã hội sẽ bớt đi hoặc không còn những hành vi phạm pháp, bạo lực, bất nhân nữa!

Mong sao mỗi con người chúng ta, dù là ai, dù ở đâu, dù làm nghề gì, việc gì cũng đều phải biết tu nhân, tích đức, biết sống tử tế và lương thiện đã là tu Tâm rồi; để trong ta ai cũng có một chữ Tâm viết hoa, để chữ Tâm đó sáng mãi giữa dòng thời gian… 

Một bài báo không đủ nói lên hết những việc làm đức hạnh của gia đình quý phật tử ở hải ngoại ngày. Xin mượn 4 câu thơ để khép lại bài viết này: 

Nương theo giáo pháp Phật Đà
Chữ Tâm Phật dạy giúp ta độ đời
Đến bờ giác ngộ thảnh thơi
Xa rời phiền não cuộc đời an vui

Pháp Bảo - Anh Thy
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm