Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 29/09/2022, 12:00 PM

Tâm khiêm tốn sẽ phòng ngừa ái dục khởi lên

Người nào luôn tự cho mình hay hơn người khác, hễ làm việc gì thì đều tự đắc cho rằng nhờ có mình mọi việc mới thành tựu... Người như thế chắc chắn sẽ bị tham dục đòi hỏi, chi phối mạnh mẽ.

Audio

Tự cao cũng là một nguyên nhân khiến dục bốc khởi. Chúng ta biết rằng tham dục được kích hoạt bởi bộ phận sinh dục phía dưới và trung khu não ở trên đầu, cả hai phối hợp lại. Mà điều gì có thể kích động vùng não về tính dục một cách mạnh mẽ? Chính là ý niệm tự cao (kiêu mạn).

Người nào luôn tự cho mình hay hơn người khác, hễ làm việc gì thì đều tự đắc cho rằng nhờ có mình mọi việc mới thành tựu... Người như thế chắc chắn sẽ bị tham dục đòi hỏi, chi phối mạnh mẽ.

Tệ hơn là những người tự cao đến mức hễ mở miệng ra là chê bai kẻ khác, người đó đảm bảo sẽ hư, sẽ phạm những tội lỗi thấp hèn đáng khinh. Vì vậy, chúng ta luôn luôn phải gìn giữ tâm khiêm hạ (khiêm tốn) rất kỹ lưỡng.

Khi khiêm hạ, vô ngã, ta sẽ hứng được toàn bộ phước của trời đất

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một lần có người hỏi chúng tôi rằng làm sao hóa giải được trong lúc đang bị tình dục đòi hỏi. Chúng tôi chỉ trả lời một câu:“Hãy thấy mình như cát bụi cỏ rác”. Lần sau gặp lại người đó đã cảm ơn: “Thưa thầy, phương pháp đó rất hiệu quả, con hết ngay.”

Do vậy, nếu chúng ta biết kết hợp nhiều phương pháp, vừa biết tác ý khiêm hạ, vừa ngồi thiền đúng phương pháp (an trú tâm dưới đan điền), vừa tập khí công nguyên pháp, vừa biết truyền bá đạo lý... Tức là vừa có công đức, vừa có phương pháp đúng về y lý, sinh lý, tâm lý thì chắc chắn chúng ta sẽ hóa giải, đẩy lùi được tham dục.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Người tu quý trọng đạo đức

Kiến thức 16:00 04/05/2024

Tất cả Tăng Ni cần ý thức được việc bổn phận của mình, đó là phải cố gắng tu và xả bỏ cái ngã riêng tư cùng những hư danh hão huyền, để đạt được đạo chân thật mới là cứu cánh. Đừng mắc kẹt vào những cái nhỏ mà quên mất việc lớn, uổng một đời tu của mình.

Tinh tấn siêng năng được an lạc hạnh phúc

Kiến thức 13:45 04/05/2024

Khi nói tinh tấn là nói sự nỗ lực siêng năng cần cù cố gắng hướng thiện, hướng thượng chân chánh thành tựu định lực trí tuệ từ bi giác ngộ, rồi tận tâm giáo hóa cứu giúp chúng sanh vượt thoát khổ đau trong sáu nẻo luân hồi.

Còn hiện hữu là còn Khổ

Kiến thức 12:00 04/05/2024

Mục đích của sự tu tập theo đạo Phật là để chấm dứt luân hồi tái sinh, chấm dứt sự hiện hữu dù bất cứ ở đâu dưới mọi hình thức nào, gọi là Vô dư Niết-bàn, có nghĩa là không còn bất kỳ một lộ trình tâm nào nữa.

Đức Thế Tôn và hạnh vô úy

Kiến thức 07:56 04/05/2024

Cuộc sống vốn có những mối quan hệ chằng chịt, đan chéo lẫn nhau. Sự tương tác ấy đã tác động đến mọi lãnh vực của cuộc sống xã hội, từ lối sống cho đến văn hóa…mà kinh, sách lại là những sản phẩm, gia tài văn hóa của các bậc tiền nhân đã lưu lại.

Xem thêm