Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 09/05/2020, 09:03 AM

Có một cây “ATM khẩu trang” miễn phí ở xứ lạnh Đà Lạt

Từ làm khẩu trang kháng khuẩn để tặng cho tuyến đầu chống dịch Covid-19, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng còn nảy ra ý tưởng sáng chế “ATM khẩu trang” để phát khẩu trang miễn phí cho sinh viên và người dân, nhằm chia sẻ với cộng đồng trong lúc khó khăn do dịch bệnh.

Khi dịch lắng bớt, nghĩ về cha đẻ ATM gạo - CEO Hoàng Tuấn Anh

Nhiều người dân lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn rất vui khi được nhận khẩu trang miễn phí từ “ATM khẩu trang”.

Nhiều người dân lớn tuổi, có hoàn cảnh khó khăn rất vui khi được nhận khẩu trang miễn phí từ “ATM khẩu trang”.

Mấy ngày gần đây, người dân phố núi Đà Lạt rất bất ngờ khi được biết, trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng (tại số 16 Ngô Quyền, Phường 6, TP. Đà Lạt), có một chiếc “ATM khẩu trang” để phát khẩu trang miễn phí cho mọi người.

Đây là “ATM khẩu trang” miễn phí đầu tiên của Đà Lạt – Lâm Đồng và dường như cũng là đầu tiên của cả nước. Nhiều người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, đã vui vẻ đến đây để được tặng những chiếc khẩu trang kháng khuẩn rất tốt về dùng. 

Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng - đơn vị sáng chế và vận hành “ATM khẩu trang” miễn phí – cho biết, ATM này được làm từ chất liệu Alu, dễ thiết kế, giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và thẩm mỹ. Máy có thể sử dụng được cả bằng cơ (tay quay) và tự động bằng nút bấm, ngăn chứa khẩu trang có thể đựng 150 khẩu trang cùng lúc.

Khi muốn lấy khẩu trang ra, người dùng chỉ cần bấm nút hoặc di chuyển tay quay ở bên trái ATM ngược chiều kim đồng hồ, khi đó khẩu trang sẽ tự rơi ra vị trí khay đựng, để lấy.

Thêm một điểm ATM gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn

Nhiều sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cũng vui vẻ nhận khẩu trang miễn phí từ “ATM khẩu trang” để sử dụng.

Nhiều sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng cũng vui vẻ nhận khẩu trang miễn phí từ “ATM khẩu trang” để sử dụng.

Tuy là phát miễn phí, song Nhà trường vẫn dán bảng ghi chú khuyến khích chỉ “lấy một cái khi bạn thực sự cần”, để những chiếc khẩu trang ý nghĩa này có thể đến tay được nhiều người hơn.

Một điều đặc biệt nữa là, toàn bộ khẩu trang để cấp cho ATM miễn phí này là khẩu trang 7 lớp do chính đoàn viên, thanh niên, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng tự làm ra.

Các khẩu trang này đều được tẩm nhuộm tinh dầu húng chanh kháng khuẩn phối hợp với tinh dầu tràm (hoặc sả, quế có công dụng chống say tàu xe); có màng lọc tẩm nhuộm than hoạt tính bằng hấp nhiệt 1150C trước khi hấp tiệt trùng 1200C và không ảnh hưởng hô hấp.

Nguyên liệu hoàn toàn bằng giấy thấm lọc, có lỗ nhỏ 20micron, giúp phân huỷ nhanh và không gây ô nhiễm môi trường. Khi cần thiết, có thể tái sử dụng sau khi ngâm sát khuẩn, hấp hoặc ủi nóng 1200C. Khẩu trang 7 lớp giấy lọc của Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã được gửi tới Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký phát minh sáng chế.

Tranh thủ giờ giải lao, cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng làm khẩu trang để tặng cho mọi người.

Tranh thủ giờ giải lao, cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng làm khẩu trang để tặng cho mọi người.

Tình người ở máy 'ATM gạo' cho người nghèo trong mùa dịch

Cũng theo Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, thời gian qua, để chung tay với cả nước phòng chống đại dịch Covid-19, Nhà trường đã tự làm và gửi tặng hơn 20.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn cho nhiều đơn vị, cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh, như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, Khoa Hô hấp Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Phạm Ngọc Thạch TP. HCM…

Thiết nghĩ, trong đại dịch, “ATM gạo” đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tốt đẹp của mình khi mang những hạt gạo nghĩa tình đến với hoàn cảnh khó khăn cả nước. Hy vọng rằng, trong bối cảnh phải “sống chung” với dịch bệnh Covid-19, “ATM khẩu trang” sẽ tiếp tục được lan toả, để viết tiếp câu chuyện về tình đời, tình người trong khó khăn, nghịch cảnh.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi trao nước sạch tại Gò Công Đông

Gieo mầm thiện 09:41 02/05/2024

Sáng 30/4, Hội Thiện nguyện Hạt Giống Từ Bi - chùa Đại Giác (TP.HCM) tổ chức chuyến xe “Giọt nước yêu thương” trao tặng nước sinh hoạt đến bà con vùng hạn mặn tại huyện Gò Công Đông (Tiền Giang).

Diễn viên Kiều Linh nuôi 400 con chó bị bỏ rơi

Gieo mầm thiện 12:03 01/05/2024

Diễn viên Kiều Linh lập mái ấm "Một chút yêu thương" nuôi gần 400 con chó bị bỏ rơi, bệnh tật, ở Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Gieo mầm thiện 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Gieo mầm thiện 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Xem thêm