Tầm quan trọng của pháp chế định

Khi Đức Phật dạy chân đế thắng nghĩa, Ngài sử dụng các tên gọi quy ước khi cần thiết. Ngài làm như vậy không chỉ để tạo ra sự tương phản. Đối với những người bình thường, tục đế cũng quan trọng như chân đế thắng nghĩa.

Tầm quan trọng của pháp chế định  1
Ảnh minh họa. 

Nếu Đức Phật chỉ dạy mọi thứ bằng các thuật ngữ tối hậu, những người có thái độ tinh thần đúng đắn sẽ hiểu rằng "bất cứ điều gì tồn tại trên thế gian đều là vô thường, khổ và vô ngã," và họ sẽ nỗ lực tu tập thiền tuệ quán (vipassanā), điều này sẽ trực tiếp dẫn họ đến Niết Bàn.

Mặt khác, những người có thái độ tinh thần không đúng đắn sẽ giữ vững quan niệm như sau: "Người ta nói rằng chỉ có các uẩn của thân và tâm, vốn phải chịu vô thường, khổ và vô ngã trong thế gian này. Không có ngã, cũng không có người khác. Vậy thì không thể có những thứ như 'của cải của tôi, con trai của tôi, vợ của tôi,' cũng không thể có những thứ như 'của cải của anh ta, con trai của anh ta, vợ của anh ta.'

Một người có thể sử dụng bất cứ thứ gì mình muốn. Bởi vì không có thứ gọi là 'anh ta,' nên không thể có thứ gọi là 'giết anh ta,' không có thứ gọi là 'trộm cắp tài sản của anh ta,' không có thứ gọi là 'làm điều sai trái với vợ anh ta.'" Do đó, họ sẽ phạm tội ác theo những ham muốn hoang dại của mình. Vì vậy, khi chết, họ sẽ tái sinh vào những cảnh khổ.

Để ngăn chặn điều này, các bài giảng đã được thuyết giảng bao hàm các thuật ngữ quy ước. Do đó, giáo pháp trong kinh điển tạo thành những biện pháp hiệu quả để chúng sinh ngăn chặn họ rơi vào bốn khổ cảnh.

Ngoài ra, giáo pháp trong kinh điển còn dẫn chúng sinh đến những cảnh giới hạnh phúc như cõi người, cõi trời và cõi Phạm thiên vì các đức hạnh, cụ thể là: bố thí (generosity), giới hạnh (morality) và thiền định (tranquillity meditation), vốn có lợi cho việc tái sinh vào những cảnh giới đó, được dạy nhiều nhất trong các bài giảng.

Ví dụ, để hoàn thành một hành động bố thí công đức, phải có người ủng hộ, ý chí của anh ta, người nhận và vật để dâng. Trong số các yếu tố này, chỉ có ý chí là một chân đế thắng nghĩa, nhưng những yếu tố còn lại chỉ là những tên gọi, nếu loại trừ chúng, việc bố thí là không thể. Điều tương tự cũng đúng với giới hạnh và thiền định.

Do đó, phải khẳng định mà không có bất kỳ nghi ngờ nào rằng tục đế dẫn đến những cảnh giới hạnh phúc như đã được lưu ý. Ít nhất, việc loại trừ tục đế sẽ cản trở việc hoàn thành các Ba-la-mật, vốn là yêu cầu để trở thành một vị Phật.

Mặc dù đúng là chỉ giáo lý kinh điển của Đức Phật sẽ khiến chúng sinh tránh làm điều sai trái, vì chính Đức Phật đã nói rằng có tồn tại "tôi," "anh ta," "của tôi," "của anh ta," "vợ và con tôi" "vợ và con anh ta," v.v.

Có một mối nguy hiểm là chúng sinh sẽ trở nên gắn bó mạnh mẽ với quan niệm sai lầm rằng những thứ đó thực sự tồn tại và dần dần rời xa các Đạo, Quả và Niết Bàn. Để giúp họ đạt đến những Đạo, Quả và Niết Bàn này, Đức Phật đã phải dạy chân đế thắng nghĩa như được thể hiện trong Vi Diệu Pháp (Abhidhamma).

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Tứ trọng ân là nền tảng cho đời sống tỉnh thức, tu tập đúng hướng

Phật giáo thường thức 20:30 02/12/2025

Trong giáo lý nhà Phật, “Tứ trọng ân” (bốn ân lớn) là khái niệm quan trọng, nhắc nhở con người sống có lòng biết ơn và đền đáp. Đây không chỉ là nền tảng đạo đức của người tu tập, mà còn là gốc rễ đạo hiếu trong văn hóa Á Đông.

“Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới”

Phật giáo thường thức 17:14 02/12/2025

"Phước cũ không đủ, phải tạo thêm phước mới." Đây chính là sự nối tiếp hoàn hảo cho bài học "làm phước dù ít, lâu ngày sẽ đầy" mà chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu. Nếu bài trước dạy ta về sự kiên trì, thì bài này dạy ta về sự cấp thiết.

Đau khổ - Vị thầy không ai muốn gặp

Phật giáo thường thức 16:28 02/12/2025

Đau khổ đúng là một ông thầy khó tính, dạy không bao giờ nhẹ tay, mà học phí thì… trả bằng nước mắt và những đêm mất ngủ.

“Chấp” là nguồn gốc của đau khổ

Phật giáo thường thức 12:30 02/12/2025

Mắt thấy sắc đuổi theo chấp chặt là đau khổ, tại sao? Vì con mắt chúng ta nhìn sự vật không có cái thấy đồng nhất, do còn thói quen huân tập lâu đời của mỗi người cộng thêm vào trong đó, nên thấy có sai biệt.

Xem thêm