Tâm sống ở các căn như thế nào?
Mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý, là các cửa hay các căn. Đây là những chỗ mà tâm làm việc. Từ ý căn, tâm bắt đầu chạy. Nhưng nó chỉ chạy đến mắt, chạy đến tai, chạy đến mũi, chạy đến lưỡi, chạy đến thân thôi. Tâm chỉ chạy đến bấy nhiêu chỗ đó thôi, không có chỗ nào khác cả. Đó là đặc tánh của tâm hay biết.
Rồi đối tượng xuất hiện. Đối tượng nào rõ, có ánh sáng và màu sắc, tâm bắt đầu thấy. Âm thanh rõ, tâm bắt đầu nghe. Mùi rõ, tâm bắt đầu biết ngửi. Vị rõ, tâm bắt đầu biết vị. Trong một ngày, chúng ta không biết lúc nào, đối tượng nào sẽ tới căn nào.
Hộ trì sáu căn bằng chánh niệm

Như vậy, vị tỳ khưu phải luôn luôn có trí nhớ. Khi đối tượng tới rồi, ở nơi căn nào, vị tỳ khưu phải luôn tỉnh giác và chánh niệm. Làm như thế, vị tỳ khưu sẽ loại trừ được sự đau khổ tại căn đó, ngay trong lúc đó.
Đối tượng của các căn là sự sống của thân nầy. Ánh sáng là sự sống của thân. Mùi vị là sự sống của thân v.v… Đức Phật ngài dạy các vị tỳ khưu phải luôn luôn sống và sống chỉ trong lúc bây giờ. Đó là sống với đối tượng đó.
Nhưng vì hồi nào đến giờ chúng ta không biết sống theo cách Đức Phật dạy. Chúng ta thường sống trong quá khứ hoặc trong tương lai. Khi gặp đối tượng, chúng ta bắt đầu so sánḥ nó với chuyện quá khứ hoặc với chuyện tương lai. Thế là tham và sân mới lại phát sinh.
Tham sân cũ đã có và nằm trong tâm chúng ta. Bây giờ nó lại có cơ hội để được nuôi dưỡng và sinh khởi. Chúng ta lại bắt đầu có thêm tham sân mới nữa. Như vậy sự luân hồi và đau khổ sẽ không bao giờ chấm dứt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














