Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/08/2020, 08:20 AM

Tâm thư con dâng lên Đức Thế Tôn

Sự thị hiện của Đức Thế Tôn cùng hạnh nguyện ba la mật là một sự kiện vĩ đại từ xưa cho đến nay làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, Ngài đến cõi đời này vì một đại sự nhân duyên, đó là: “vì lòng thương tưởng chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời".

Kính bạch Đức Thế Tôn! Đây là lá thư tay đầu tiên con viết dâng lên Ngài bằng tất cả lòng thành kính sâu sắc nơi con! Xuyên qua dòng lịch sử, cách đây hơn 26 thế kỷ qua, tại xứ Trung Ấn, dưới cội Vô Ưu, Ngài đã thị hiện vào cõi đời Ta Bà uế trượt này, cũng vì tất cả lòng từ bi, sự bao dung, và hạnh nguyện vị tha, mong muốn cứu giúp chúng sinh thoát khỏi vòng luân hồi khổ đau, đạt được bến bờ hạnh phúc an vui của giải thoát.

Hồi tưởng lại, chính khoảnh khắc thiêng liêng cao quý mà cả nhân loại đang mong chờ, Đức Thế Tôn đã ra đời, không gian ấy, khung cảnh ấy, thật lạ thường mà vĩ đại làm sao. Ánh sáng như bao trùm cả đại thiên thế giới. Trên không trung, chư thiên trỗi nhạc, rải hoa mạn đà la cúng dường. Dưới trái đất, người người cùng muôn loài đều hoan hỷ vui ca, tất cả dường như chìm mình vào trong sự hạnh phúc vô ngần. Cái hạnh phúc ấy, cái ánh sáng vĩ đại ấy được tỏa ra từ nơi kim thân của đức Thế Tôn.

Sự thị hiện của Đức Thế Tôn cùng hạnh nguyện ba la mật là một sự kiện vĩ đại từ xưa cho đến nay làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, Ngài đến cõi đời này vì một đại sự nhân duyên, đó là: “vì lòng thương tưởng chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời

Sự thị hiện của Đức Thế Tôn cùng hạnh nguyện ba la mật là một sự kiện vĩ đại từ xưa cho đến nay làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, Ngài đến cõi đời này vì một đại sự nhân duyên, đó là: “vì lòng thương tưởng chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời".

Những mùa an cư đáng nhớ trong cuộc đời Đức Phật

Đều kỳ lạ thay, từ dưới đất mọc lên bảy đóa sen để nâng bước chân của Ngài. Những đóa sen ấy biểu hiện cho sự trong sạch, sự tinh khuyết và thanh cao, mặc dù nó được sinh ra từ bùn nhơ, nhưng lại nở cho đời những đóa sen tươi thắm cùng mùi hương thơm ngát bay khắp muôn phương. Cũng vậy, sự ra đời của Thế Tôn đem lại ánh sáng chân lý, niềm an lạc hạnh phúc cho muôn loài, dù Ngài sinh ra trong cõi đời ác trượt, nhưng Ngài không bao giờ bị phiền não của ngũ trần lôi kéo hay làm nhiễm ô nơi tâm của Thế Tôn. Ngài sẽ được Nhơn Thiên cùng xưng dương, tán thán là bậc Chánh Đẳng Chánh Giác, bậc Toàn Giác và đấng Giác Ngộ giữa cõi đời này.

Bạch Đức Thế Tôn! Sự thị hiện của Thế Tôn cùng hạnh nguyện ba la mật là một sự kiện vĩ đại từ xưa cho đến nay làm chấn động cả tam thiên đại thiên thế giới, Ngài đến cõi đời này vì một đại sự nhân duyên, đó là: “vì lòng thương tưởng chúng sinh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc và an lạc cho cả chư thiên và loài người. Thế Tôn ra đời mang cả thông điệp vĩ đại vì hòa bình, vì tình thương và vì cứu khổ cho chúng sinh. Ngài chỉ ra con đường tu tập cho những ai mong muốn đi trên con đường thoát khổ, tìm cầu hạnh phúc và chân giá trị của cõi đời”.

Kính lạy đức Thế Tôn bằng cả trái tim tôn kính của con, nếu như Ngài không thị hiện nơi cõi đời này, chắc có lẽ con cũng như bao nhiêu chúng sinh khác vẫn còn chìm đắm trong màn đen tối của vô minh, bị dục vọng chi phối trói buộc, quay cuồng điên loạn trong vòng sinh tử khổ đau, ví như kẻ mù đi trong đêm tối không có ánh sáng và cũng không thấy đường thoát ra khỏi sự u mê trong đêm trường lắm mộng.

Nếu như Ngài không thị hiện nơi cõi đời này, chắc có lẽ con cũng như bao nhiêu chúng sinh khác vẫn còn chìm đắm trong màn đen tối của vô minh

Nếu như Ngài không thị hiện nơi cõi đời này, chắc có lẽ con cũng như bao nhiêu chúng sinh khác vẫn còn chìm đắm trong màn đen tối của vô minh

Những lời dạy cuối cùng của Đức Phật

Bạch Đức Đại Giác! Ngài có biết chăng, nơi tâm con như có một luồng gió mát thổi nhẹ vào tâm thức của con, làm xóa tan đi những đóng than của tam độc tham sân si đang chiếm ngự nơi con. Con cũng thật sự hạnh phúc biết bao, khi con được làm đệ tử của Thế Tôn, được học những lời dạy của Thế Tôn, được sống trong tăng đoàn của Thế Tôn, còn gì hạnh phúc bằng, khi ngoài kia còn biết bao nhiêu người đang đau khổ và không có đủ phước báu để được học tập theo lời dạy của Thế Tôn. Họ vẫn mãi chạy đua với dục vọng để tìm cầu an lạc hạnh phúc, bị hỷ nộ ái ố làm nhiễm ô nơi tâm thức họ, và cũng từ đó khổ đau chồng chất khổ đau, mê muội vẫn mãi bị mê muội, họ vẫn còn sống một cuộc đời đen tối không có gì là hạnh phúc thật sự nơi tâm họ.

Thật hạnh phúc khi từ lúc con làm đệ tử đức Thế Tôn, được học tập và thực hành theo những lời chỉ dạy của Thế Tôn, tiếp cận với các bậc tôn túc, các bậc thầy khả kính trong tăng đoàn, dường như con đã học được cách thay đổi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày một tốt hơn, hiểu rõ hơn về bản chất của thế sự, bản chất của nhân tình thế thái, đến đi đều như vậy, hợp tan bởi do nhân duyên và chúng cũng chỉ là giả tạm, khổ đau. Con học cách quán chiếu nội tâm của bản thân , thấy các pháp đều vô thường, biến đổi. Thấy rõ những bất thiện pháp sẽ làm chướng ngại, dục lạc làm che mờ lối đi trên đạo lộ giải thoát. Con đã nổ lực cố gắng thực tập sống chánh niệm, sống tỉnh thức trong từng cử chỉ, lời nói và ngay trong suy nghĩ của con. Từ đó giúp con buông bỏ nhiều thứ mà nó làm con mệt mỏi, làm con sầu lo, làm con khổ đau, giúp cho con bừng tĩnh, giúp cho thân tâm con cảm thấy nhẹ nhàng và an tịnh hơn, con thấy cuộc sống mình trở nên ý nghĩa và cao thượng hơn lúc trước.

Ngài là hiện thân của Từ Bi và Trí Tuệ.

Ngài là hiện thân của Từ Bi và Trí Tuệ.

Đức Phật dạy: Con người tránh giết, nên phóng sinh, ăn chay, niệm Phật, thực có thể nói là lòng hiếu từ vô tận

Bạch Thế Tôn, Ngài là hiện thân của Từ Bi và Trí Tuệ. Có lần Thế Tôn đã dạy các tỷ kheo như sau: “Ta sinh ra đời ở thế gian, hiện thân là con người bằng xương bằng thịt đồng điệu như bao nhiêu con người khác. Có khác chăng người đời họ sống mê muội, vô minh trong dục lạc, Ta quán đời sống dục lạc như gươm đao. Có khác chăng, người đời họ ôm ấp tiện nghi, vật chất, Ta quán chúng là sợi dây thừng trói buộc và có khác chăng người đời họ sống bằng tâm niệm ích kỷ, tranh đua, hận thù, Ta sống lúc nào cũng bằng lòng vị tha, thương yêu chúng sinh, sống không chấp chặt điều gì, sống bằng lòng từ bi và cả trí tuệ trong pháp vị thương yêu bình đẳng với muôn loài”.

Con đã lắng tâm nghe được âm vang thi kệ về Thế Tôn như sau:

“Từ vũng bùn nhơ uế, vứt bỏ bên lề đường

Một đóa sen xuất hiện, làm đẹp ý mọi người.

Từ vũng bùn sinh tử, phiền não của thế gian

Bậc Thánh Trí xuất hiện, làm lợi ích quần sinh”.

Thật đúng như vậy, với hoài bão vĩ đại đó, với hạnh nguyện vị tha tìm ra chân lý ánh đạo cho chúng sinh, Thế Tôn đã chứng ngộ chân lý cao thượng, chứng được quả vị tối thắng, bậc Giác Ngộ, bậc Toàn Giác, bậc Thánh Nhân của Nhơn Thiên. Từ sự thị hiện cho đến khi nhập niết bàn của Thế Tôn, là cả một hành trình đem lại ánh sáng cho chúng sinh, đem lại lợi ích cho chúng sinh, đem lại hạnh phúc cho tất cả muôn loài.

Con biết rằng, nghiệp nặng phước mòn của con, con không thể nào thấy được Thế Tôn, không được nghe trực tiếp những lời dạy từ Thế Tôn và cũng không có cơ hội tiếp cận với Tăng đoàn nguyên thủy của Ngài. Nhưng không vì bất kỳ lý do gì mà con tự trách móc hay đổ lỗi cho điều gì, bởi lẽ mỗi sự tồn tại trên đời này đều có nhân duyên của chúng. Với thời đại này, với cuộc sống xã hội này, con cũng cảm thấy mình có hạnh phúc, an vui vì mỗi lúc con đọc qua từng trang kinh sách Phật giáo, con thấy được sự hiện hữu của Thế Tôn cùng cuộc sống Tăng đoàn thời ấy. Một cuộc sống giản đơn, một cuộc sống tỉnh thức, từ những cử chỉ, bước đi, toát lên sự thanh cao và đáng kính trọng của các bậc Thánh nhân.

Ngài là bậc thấu rõ tâm thức của vạn sự, vạn vật trong vô vàn kiếp sống.

Ngài là bậc thấu rõ tâm thức của vạn sự, vạn vật trong vô vàn kiếp sống.

Tiền thân Đức Phật nhịn đói 7 ngày để dành tiền bố thí chúng sinh

Bạch Thế Tôn! Con thật sự an vui khi những lúc con trầm tư, quán chiếu về những lời dạy sâu sắc của đức Thế Tôn, con thấy rõ bản chất của chính mình, thấy rõ từng hơi thở, từng nhịp đập con tim luôn có sự hiện hữu của Thế Tôn. Hay nói cách khác, con đã và đang là sự tiếp nối của Thế Tôn và Tăng đoàn, nối gót theo bước chân Ngài đem chân lý ánh đạo chỉ dạy cho chúng sinh đang còn u mê, lầm đường lạc lối trong cõi đời, giúp chúng sinh thấu hiểu sự nhiệm mầu nơi giáo pháp của Thế Tôn, cùng nhau thực tập chánh nhiệm sống tỉnh thức để diệt trừ nỗi khổ niềm đau, đạt được sự an lạc hạnh phúc. Đó cũng là mục đích chính của Thế Tôn xuất hiện vào cõi đời này.

Bạch Thế Tôn, chắc Ngài đã đọc được những suy tư, những lời tâm sự của con. Vì Ngài là bậc thấu rõ tâm thức của vạn sự, vạn vật trong vô vàn kiếp sống. Bằng tất cả lòng thành kính, ngưỡng mộ, và lòng tri ân sâu sắc của con đối với Ngài, mong rằng sự bộc bạch này, con sẽ thêm niềm tin vững chắc vào Thế Tôn, tin vào giáo pháp, tin vào Tăng thân. Cũng như giúp cho con vững mạnh hơn trên lộ trình giải thoát phía trước. Con sẽ nỗ lực cố gắng thực hành theo những lời dạy của Thế Tôn, sống đời giản đơn, tỉnh thức. Tập cách sống biết bao dung, biết sẻ chia yêu thương đến mọi loài, biết lắng nghe thấu hiểu, sống chánh niệm trong từng khoảnh khắc, biết buông bỏ và đặt xuống những gánh nặng trong kiếp nhân sinh giả tạm này.

Thực tập đời sống chánh niệm và tỉnh thức, góp một phần nhỏ của con vào vườn hoa chánh pháp của Thế Tôn trong hiện tại và mai sau.

Thực tập đời sống chánh niệm và tỉnh thức, góp một phần nhỏ của con vào vườn hoa chánh pháp của Thế Tôn trong hiện tại và mai sau.

Vì sao Đức Phật dạy bệnh là khổ?

Con xin thành kính đảnh lễ Thế Tôn, đảnh lễ giáo pháp và Tăng đoàn của Thế Tôn. Bằng tất cả lòng tôn kính nơi con: 

Nguyện cho Chánh Pháp mãi cửu trụ tại thế gian,

Nguyện cho Tăng già luôn hòa hợp, là chỗ nương cho chúng sinh,

Nguyện cầu chúng sinh sớm giác tỉnh cơn mê, thấu rõ cuộc đời đầy khổ đau mà nổ lực thực tập theo Chánh pháp,

Nguyện cho hết thảy muôn loài đều có phước duyên nơi Tam Bảo, nổ lực tu tập ngõ hầu thoát khỏi ải tử sinh khổ đau, cùng nhau lên bờ an vui giải thoát.

Con xin đem cả tấm thân giả tạm của mình để đi trên con đường giải thoát, đem giáo pháp vào đời sống của chúng sinh, giúp cho cả hai đều thoát khổ được an vui. Thực tập đời sống chánh niệm và tỉnh thức, góp một phần nhỏ của con vào vườn hoa chánh pháp của Thế Tôn trong hiện tại và mai sau. Đôi dòng tâm sự con xin gửi đến Thế Tôn, mong rằng lời con dâng Phật được trọn vẹn và viên mãn trong mùa kỷ niệm Khánh đản của Ngài. Xin tỏ lòng thành kính dâng lên cúng dường Đức Thế Tôn, bậc Đại Giác, bậc Toàn Giác trong cõi đời giả tạm  này.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

> Xem thêm video: "Biểu tượng hoa đăng trong Phật giáo":

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm