Tất cả chúng sinh đều có Phật tính và tất cả đều có thể trở về nhà
Trong mỗi con người, mỗi con vật, mỗi cành cây, ngọn cỏ đều có Phật tính. Khi ta đủ lặng, đủ sâu, đủ mở lòng, ta sẽ thấy Phật ở khắp mọi nơi. Không trên trời, không ở một cõi xa xôi nào, mà ngay trong từng hơi thở, từng bước chân, từng ánh mắt chạm nhau giữa cuộc đời.
Nếu một ngày nào đó, bạn nhìn thấy một giọt sương lấp lánh trên chiếc lá non, hãy thử dừng lại thật lâu. Nhìn sâu vào giọt sương ấy, bạn có thể thấy được cả bầu trời bao la phản chiếu bên trong. Cũng giống như vậy, trong mỗi chúng sinh dù là người thiện hay kẻ ác, người trí hay kẻ ngu, người tu hay kẻ đời đều phản chiếu ánh sáng của Phật. Chỉ là, lớp bụi vô minh đã che khuất đi khiến ta chỉ thấy bề mặt đục mờ mà quên đi bản chất thanh tịnh bên trong.
Có những người đã đi qua một đời lầm lỗi, mang theo bao vết thương, bao nghiệp chướng, nhưng chỉ cần một khoảnh khắc tĩnh lặng, một lời kinh chạm đến, một nụ cười từ bi, họ có thể thức tỉnh và tìm về Phật tính trong họ. Chưa từng có một linh hồn nào là hoàn toàn mất đi. Chưa từng có một ai bị đọa đày vĩnh viễn. Chỉ là, họ vẫn còn đang ngủ quên trên con đường trở về.
Hãy nhìn một cậu bé nhỏ bé giữa phố phường ồn ào, đôi mắt trong veo nhưng chứa đầy bấp bênh, vì em sinh ra trong cảnh nghèo khổ, lang thang kiếm sống. Liệu có ai nghĩ rằng em cũng có Phật tính? Nhưng hãy thử nhìn sâu hơn trong lòng em vẫn có những phút giây lấp lánh của tình thương, khi em nhặt một con mèo hoang run rẩy trong đêm lạnh, khi em chia miếng bánh nhỏ của mình cho một đứa trẻ khác. Đó chẳng phải là ánh sáng của Phật hay sao?
Sống theo lương tâm Phật tính của mình

Hãy nhìn một người đàn ông mang bao lỗi lầm trong quá khứ, đôi mắt ông ta đầy sự chai sạn, khuôn mặt hằn sâu bởi những năm tháng lầm lạc. Có thể ai cũng tránh xa ông, ai cũng nghĩ rằng ông không thể thay đổi. Nhưng rồi một ngày, ông chợt dừng lại trước một gốc cây già, lặng im nghe tiếng gió rì rào, lặng im nghe lòng mình run rẩy. Trong khoảnh khắc ấy, có thể ông sẽ nhận ra một điều gì đó, một tia sáng rất nhỏ, rất mảnh, nhưng chính tia sáng ấy có thể làm tan đi màn đêm dày đặc nhất.
Không ai sinh ra là hoàn toàn xấu xa. Không ai sinh ra là mãi mãi vô minh. Tất cả đều có hạt giống Phật trong tâm. Nếu tưới tẩm bằng lòng từ bi, hạt giống ấy sẽ nảy mầm. Nếu được chiếu rọi bằng ánh sáng của sự tỉnh thức, hạt giống ấy sẽ lớn lên và trổ hoa.
Vậy nên, khi nhìn một ai đó, đừng chỉ nhìn vào những sai lầm của họ mà hãy nhìn sâu vào khả năng chuyển hóa bên trong họ. Khi nhìn một kẻ lầm lạc, đừng vội ghét bỏ, mà hãy thầm tin rằng một ngày nào đó họ cũng sẽ tìm thấy con đường của riêng mình. Khi nhìn chính bản thân ta trong những phút giây yếu mềm, đừng tự trách, mà hãy nhớ rằng Phật chưa bao giờ rời xa ta.
Trong mỗi con người, mỗi con vật, mỗi cành cây, ngọn cỏ đều có Phật tính. Khi ta đủ lặng, đủ sâu, đủ mở lòng, ta sẽ thấy Phật ở khắp mọi nơi. Không trên trời, không ở một cõi xa xôi nào, mà ngay trong từng hơi thở, từng bước chân, từng ánh mắt chạm nhau giữa cuộc đời.
Chỉ cần một niệm từ bi khởi lên, chỉ cần một khoảnh khắc thấy được bản chất chân thật của mọi sinh linh, ta sẽ không còn hoài nghi gì nữa. Và ta sẽ biết tất cả chúng sinh đều có Phật tính và tất cả đều có thể trở về nhà.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Tất cả chúng sinh đều có Phật tính và tất cả đều có thể trở về nhà
Phật giáo thường thức
Trong mỗi con người, mỗi con vật, mỗi cành cây, ngọn cỏ đều có Phật tính. Khi ta đủ lặng, đủ sâu, đủ mở lòng, ta sẽ thấy Phật ở khắp mọi nơi. Không trên trời, không ở một cõi xa xôi nào, mà ngay trong từng hơi thở, từng bước chân, từng ánh mắt chạm nhau giữa cuộc đời.

Quán tưởng để chuẩn bị cho cái chết
Phật giáo thường thức
Quán kỹ thân xác này không phải mình, những cảm thọ này không phải mình, cho đến những tư tưởng này cũng không phải mình. Nhờ quán kỹ như vậy nên bỏ nhẹ nhàng, đi cũng nhẹ nhàng. Đó là có chuẩn bị, gọi là chết trong đạo lý.

Người dâm dục nhiều nên tu quán bất tịnh
Phật giáo thường thức
Tâm người mê lầm bị sự điên đảo che đậy nên không phải tịnh chấp là tịnh, nếu phá dẹp tâm điên đảo thì được pháp quán thật tướng liền biết bất tịnh là hư dối không thật.

Cái chết tự tại mà không ràng buộc?
Phật giáo thường thức
Quý vị muốn chết một cách tự tại mà không bị ràng buộc không?
Xem thêm